Hạng D
6/3/08
4.061
8.252
113
Sàigòn
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới khi tham gia giao thông.
Theo đó, trong khu vực đông dân cư, xe gắn máy, ôtô chuyên dùng, ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi, ôtô tải có trọng tải từ 3.500kg trở lên, ôtô sơmi rơmóoc, ôtô kéo rơmóoc chỉ được chạy tối đa 40 km/h; ôtô chở người đến 30 chỗ ngồi, ôtô tải dưới 3.500kg chạy tối đa 50km/h.
Ngoài khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa dành cho ôtô chở người đến 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt), ôtô có trọng tải dưới 3.500kg được chạy 80km/h; ôtô kéo rơmóoc, ôtô kéo xe khác, xe gắn máy được chạy tối đa 50km/h.
Đối với các loại xe cơ giới khác như máy kéo, các loại xe tương tự, xe máy chuyên dùng hiện đang được phép hoạt động thì tốc độ tối đa không quá 30km/h khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường bộ được thiết kế xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng thì người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định về khoảng cách an toàn của xe cơ giới khi tham gia giao thông: khi mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn của các xe trên đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng từ 30 - 90m.
Cụ thể, tốc độ đến 60km/h thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 30m, từ 60 - 80km/h50m, từ 80 - 100km/h70m, từ 100 - 120km/h là 90m. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2009
reddot.gif
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Re:Quy định mới về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới khi tham gia giao thông.

- Đưa ra những con số “cự li tối thiểu” cụ thể(30, 50, 70, 90 m) như thông tư 13/2009 TT-BGTVT là không thực tế vì: không có thiết bị chuẩn cho tất cả các phương tiện để kiểm soát trong khi lưu thông, hoặc lấy chứng cứ xử lý tai nạn. Khoảng cách tối thiểu để kịp xử lý phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có kỹ năng , tốc độ phản ứng của lái xe, sức khỏe, tình trạng tâm lý... Không áp đặt được cho tất cả mọi người. Nếu tai nạn xảy ra, xử lý sẽ phức tạp nếu lái xe có đựoc bằng chứng là đã giữ khoảng cách tối thiểu. Quy định này lại tạo thêm điều kiện cho lái xe bị làm "khó"(=bị làm tiền). Ở Tây Âu, Những con số về khoảng cách tối thiểu chỉ là khuyến cáo hoặc hướng dẫn, chỉ có giá trị tham khảo.
 
ins
Tập Lái
29/5/09
8
0
0
65
Re:Quy định mới về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới khi tham gia giao thông.

cauthidekhonggia nói:
- Đưa ra những con số “cự li tối thiểu” cụ thể(30, 50, 70, 90 m) như thông tư 13/2009 TT-BGTVT là không thực tế vì: không có thiết bị chuẩn cho tất cả các phương tiện để kiểm soát trong khi lưu thông, hoặc lấy chứng cứ xử lý tai nạn. Khoảng cách tối thiểu để kịp xử lý phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó có kỹ năng , tốc độ phản ứng của lái xe, sức khỏe, tình trạng tâm lý... Không áp đặt được cho tất cả mọi người. Nếu tai nạn xảy ra, xử lý sẽ phức tạp nếu lái xe có đựoc bằng chứng là đã giữ khoảng cách tối thiểu. Quy định này lại tạo thêm điều kiện cho lái xe bị làm "khó"(=bị làm tiền). Ở Tây Âu, Những con số về khoảng cách tối thiểu chỉ là <span style=""color: #0000ff;"">khuyến cáo hoặc hướng dẫn, chỉ có giá trị tham khảo</span>. <span style=""color: #00ccff;"">Khoảng cách an toàn nên bằng 1/2 tốc độ xe đang lưu thông.</span>
 
lee confirmed
Hạng C
14/12/06
984
8
38
63
Re:Quy định mới về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Tai các đường cao tốc, cần đặt các biển báo hoạc các mốc chuẩn để các lái xe biết mà ước lượng...Tây nó làm thế từ thời Tây rồi. Cũng đề nghị xxx lưu ý vì không phải ai cũng có thể ước lượng được khoảng cách tương đối chính xác.