Em cũng có nghe nói về dấu hiệu các bác tài dùng để hỏi nhau lúc 2 xe đi giáp nhau ngược chiều. Nhưng có vẻ như cách này giờ cũng không còn phổ biến lắm thì phải. Em tìm thử trên Google mà cũng không thấy có tài liệu nào bàn về vấn đề này.
Mà em nghĩ giờ xe hơi (nhất là xe con) trang bị kính tối màu, đi ngược chiều khó mà nhìn thấy lái xe đối diện. Như vậy liệu còn áp dụng được cách hỏi thăm như bac chủ thớt nêu ra không nhỉ.
Nhờ các bác cùng chỉ giáo. Em xin lắng nghe!
Mà em nghĩ giờ xe hơi (nhất là xe con) trang bị kính tối màu, đi ngược chiều khó mà nhìn thấy lái xe đối diện. Như vậy liệu còn áp dụng được cách hỏi thăm như bac chủ thớt nêu ra không nhỉ.
Nhờ các bác cùng chỉ giáo. Em xin lắng nghe!
Dạ, hầu như 100% bác tài nào cũng biết chiêu này và hầu như 100% các xe chạy đi tỉnh hoặc chạy trên cung đường lạ đều hỏi như vậy. Trừ đường nội ô, đường Sài Gòn chẳng hạn hoặc các xe dịch vụ đi theo tuyến đã mua đường thì không cần hỏi.Em cũng có nghe nói về dấu hiệu các bác tài dùng để hỏi nhau lúc 2 xe đi giáp nhau ngược chiều. Nhưng có vẻ như cách này giờ cũng không còn phổ biến lắm thì phải. Em tìm thử trên Google mà cũng không thấy có tài liệu nào bàn về vấn đề này.
Mà em nghĩ giờ xe hơi (nhất là xe con) trang bị kính tối màu, đi ngược chiều khó mà nhìn thấy lái xe đối diện. Như vậy liệu còn áp dụng được cách hỏi thăm như bac chủ thớt nêu ra không nhỉ.
Nhờ các bác cùng chỉ giáo. Em xin lắng nghe!
Bác nào đã từng thuê xe vi vu thì lúc nào cũng thấy các bác tài luôn ra hiệu hỏi đường cho nhau như thế. Chủ yếu để biết mà xử lý tốc độ cho hợp lý
Em tìm trên mạng thấy có phần nói về cách xin đường bằng tay (chứ không phải hỏi xem có xxx không) trên trang web này. Xin trích lại dưới đây để các bác tham khảo và bổ sung:
a. Rẽ trái, rẽ phải: Áp lòng bàn tay vào kính chắn gió, các ngón tay chỉ sang bên trái, nếu rẽ trái hoặc sang phải nếu rẽ phải. Đưa tay ra ngoài cửa xe nếu xin rẽ trái hoặc đưa tay phải của phụ xe ngoài nếu xin rẽ phải.
b. Xe đi thẳng: Áp lòng bàn tay vào kính chắn gió, các ngón tay hướng lên trên. Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, cánh tay thẳng vói bàn tay và đưa thẳng về phía trước.
c. Quay đầu xe: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe dùng cánh tay và bàn tay quay ngược chiều kim đồng hồ
d. Lùi xe: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, cánh tay thẳng với bàn tay, lòng bàn tay hướng về phía sau và vẫy liên tiếp về phía sau
e. Cho vượt: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, cánh tay thẳng với bàn tay, lòng bàn tay hướng về phía trước dùng cánh tay và bàn tay vẫy liên tiếp về phía trước.
g. Không cho vượt: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, lòng bàn tay hướng xuống dưới và vẫy lên vẫy xuống liên tiếp.
a. Rẽ trái, rẽ phải: Áp lòng bàn tay vào kính chắn gió, các ngón tay chỉ sang bên trái, nếu rẽ trái hoặc sang phải nếu rẽ phải. Đưa tay ra ngoài cửa xe nếu xin rẽ trái hoặc đưa tay phải của phụ xe ngoài nếu xin rẽ phải.
b. Xe đi thẳng: Áp lòng bàn tay vào kính chắn gió, các ngón tay hướng lên trên. Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, cánh tay thẳng vói bàn tay và đưa thẳng về phía trước.
c. Quay đầu xe: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe dùng cánh tay và bàn tay quay ngược chiều kim đồng hồ
d. Lùi xe: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, cánh tay thẳng với bàn tay, lòng bàn tay hướng về phía sau và vẫy liên tiếp về phía sau
e. Cho vượt: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, cánh tay thẳng với bàn tay, lòng bàn tay hướng về phía trước dùng cánh tay và bàn tay vẫy liên tiếp về phía trước.
g. Không cho vượt: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, lòng bàn tay hướng xuống dưới và vẫy lên vẫy xuống liên tiếp.
Ah! Cái này lại là vấn đề khác nữa rồi, lái xe tốc độ cao người ta xi nhanh xin vượt mà còn thò tay ra ngoài thì thật nguy hiểm. Còn muốn rẽ đâu đã có xi nhanh rồi đâu cần ra hiệu làm gì nhỉ. Chỉ có những người chơi MOTO đi theo đoàn thì có những ký hiệu để tất cả những người theo đoàn tuân theo. Bạn có thể tham khảo bài viết ra hiệu cho MOTO ở đây (Một số tín hiệu tay khi chạy mô tô theo đoàn). Còn những người đi offroad cũng có quy tắc nhưng chủ yếu liên lạc với nhau bằng bộ đàm.Em tìm trên mạng thấy có phần nói về cách xin đường bằng tay (chứ không phải hỏi xem có xxx không) trên trang web này. Xin trích lại dưới đây để các bác tham khảo và bổ sung:
a. Rẽ trái, rẽ phải: Áp lòng bàn tay vào kính chắn gió, các ngón tay chỉ sang bên trái, nếu rẽ trái hoặc sang phải nếu rẽ phải. Đưa tay ra ngoài cửa xe nếu xin rẽ trái hoặc đưa tay phải của phụ xe ngoài nếu xin rẽ phải.
b. Xe đi thẳng: Áp lòng bàn tay vào kính chắn gió, các ngón tay hướng lên trên. Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, cánh tay thẳng vói bàn tay và đưa thẳng về phía trước.
c. Quay đầu xe: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe dùng cánh tay và bàn tay quay ngược chiều kim đồng hồ
d. Lùi xe: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, cánh tay thẳng với bàn tay, lòng bàn tay hướng về phía sau và vẫy liên tiếp về phía sau
e. Cho vượt: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, cánh tay thẳng với bàn tay, lòng bàn tay hướng về phía trước dùng cánh tay và bàn tay vẫy liên tiếp về phía trước.
g. Không cho vượt: Đưa tay trái ra ngoài cửa xe, lòng bàn tay hướng xuống dưới và vẫy lên vẫy xuống liên tiếp.
Còn ở Việt Nam hiện tại nhá đèn, lắc tay chủ yếu hỏi xem có mấy chú mấy bác hay không mà thôi.
thường thì đưa bàn tay lên lắc lắc -> ko có
bàn tay vẫy vẫy úp xuống là từ từ -> có trạm gần đây.
Nhiêu đó em gặp hoài mà chính xác. Còn ban đêm thì bó tay, mình nháy 2 phát, thấy bên kia cũng nháy 2 phát. Trớt quớt ko hiểu gì luôn
bàn tay vẫy vẫy úp xuống là từ từ -> có trạm gần đây.
Nhiêu đó em gặp hoài mà chính xác. Còn ban đêm thì bó tay, mình nháy 2 phát, thấy bên kia cũng nháy 2 phát. Trớt quớt ko hiểu gì luôn
Trên OS đã gợi ý thống nhất cách chào, hỏi như sau:
1. Oser chào nhau: đá đèn 2 cái.
2. Hỏi xxx: đá đèn liên tục 3 cái trở lên kết hợp với dùng tay phải (tay trái cầm vô lăng và đá đèn) để xe (người lái) đối diện biết để đáp từ: nếu đoạn đường mình vừa chạy qua không có xxx thì đưa bàn tay lên lắc qua lắc lại kiểu "chào tạm biệt"! nếu có xxx thì dùng ngón trỏ chỉ xuống dưới để báo hiệu chạy chậm lại (tức có xxx). Bên đối diện sẽ sử dụng ngôn ngữ cử chỉ như vậy để báo hiệu lại.
1. Oser chào nhau: đá đèn 2 cái.
2. Hỏi xxx: đá đèn liên tục 3 cái trở lên kết hợp với dùng tay phải (tay trái cầm vô lăng và đá đèn) để xe (người lái) đối diện biết để đáp từ: nếu đoạn đường mình vừa chạy qua không có xxx thì đưa bàn tay lên lắc qua lắc lại kiểu "chào tạm biệt"! nếu có xxx thì dùng ngón trỏ chỉ xuống dưới để báo hiệu chạy chậm lại (tức có xxx). Bên đối diện sẽ sử dụng ngôn ngữ cử chỉ như vậy để báo hiệu lại.
Chỉnh sửa cuối:
Còn ban đêm thì sao các Bác?Trên OS đã gợi ý thống nhất cách chào, hỏi như sau:
1. Oser chào nhau: đá đèn 2 cái.
2. Hỏi xxx: đá đèn liên tục 3 cái trở lên kết hợp với dùng tay phải (táy trái cầm vô lăng và đá đèn) để xe (người lái) đối diện biết để đáp từ: nếu đoạn đường mình vừa chạy qua không có xxx thì đưa bàn tay lên lắc qua lắc lại kiểu "chào tạm biệt"! nếu có xxx thì dùng ngón trỏ chỉ xuống dưới để báo hiệu chạy chậm lại (tức có xxx). Bên đối diện sẽ sử dụng ngôn ngữ cử chỉ như vậy để báo hiệu lại.
Ban đêm thì chưa thống nhất bác ơi, vì chỉ chào nhau bằng ánh.. đèn nên mỗi người mỗi kiểu! hơn nữa một số bác tài rất thiếu ý thức (chắc chẳng học luật ngày nào!) chạy cứ bật pha vào mặt người khác dù xe đối diện đã cảnh báo đèn (đá đèn)! Bác nào có cao kiến gì thì gợi ý xem.Còn ban đêm thì sao các Bác?
Theo e biết là. Ban ngày dùng tay ai cũng biết. Ban đêm đá pha 1 cái hỏi công an. 2 cái là xin đường và tín hiệu bên kia hạ cos. Bên kia trả lời như sau: 2 lần pha liền kề là chào nhau. 2 lần pha mà cách khoảng là có ở gần. 2 lần pha liên tiếp, 1 lần cách khoảng là có ở xa.