Mercedes-Benz đã chính thức giới thiệu mẫu xe tải hạng nặng chạy điện đầu tiên của hãng mang tên eActros. Mẫu xe có công suất 536 mã lực cùng tầm hoạt động lên đến 400 km.
Nằm trong kế hoạch chuyển toàn bộ xe tải ở châu Âu của Mercedes sang động cơ thuần điện vào năm 2039, hãng xe Đức đã giới thiệu eActros - mẫu xe tải hạng nặng thuần điện đầu tiên của thương hiệu.
Cung cấp năng lượng cho eActros là
một cặp động cơ điện được làm mát bằng chất lỏng gắn ở trục sau, sản sinh công suất liên tục khoảng 442 mã lực mặc dù thực tế có thể đạt tới
536 mã lực. Động cơ điện được gắn vào trục sau để nhường chỗ cho bộ pin. Đi kèm là hộp số 2 cấp giúp tăng tốc tốt hơn.
Mẫu xe tải điện eActros được trang bị
3 - 4 cụm pin 105 kWh, cung cấp dung lượng lên đến 420 kWh. So sánh với Mercedes EQS, chiếc sedan chạy điện chỉ có một cụm pin 107,8 kWh duy nhất.
Mercedes-Benz eActros có
tầm hoạt động 400km - được cho là phù hợp với kích thước to lớn và tải trọng đáng kể khi chở hàng hóa. Nhà sản xuất cũng trấn an khách hàng rằng thời gian sạc pin sẽ không mất quá lâu mặc dù bộ pin trên xe được cho là tương đối lớn.
Theo đó, eActros có thể được sạc ở công suất lên tới 160 kW. Khi được kết nối với bộ sạc nhanh 400A DC, pin có thể
nạp đầy từ 20% đến 80% chỉ trong hơn một giờ. Tương tự các mẫu xe con chạy điện, eActros cũng trang bị tính năng phanh tái tạo năng lượng.
Nhờ hệ thống hiển thị thông tin tiên tiến, người lái có thể quản lý được mức năng lượng điện sử dụng và còn lại để lên kế hoạch sạc điện cho xe trên một số tuyến đường nhất định.
eActros tự hào đóng góp vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như ô nhiễm tiếng ồn. Nhờ động cơ điện,
tiếng ồn vọng vào cabin giảm đi một nửa so với một chiếc xe tải thông thường. Đồng thời, môi trường xung quanh cũng đỡ ồn hơn khi xe chạy ngang..
Các công nghệ an toàn tiêu chuẩn cũng có mặt trên eActros bao gồm: Phanh khẩn cấp tránh va chạm, công nghệ camera phía sau mới nhất của hãng.
Bên cạnh đó, cụm pin được bảo vệ bên trong một cấu trúc chịu lực bằng nhôm, trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các đường dây cao thế cũng được bảo vệ tuyệt đối. Người lái có quyền ngắt hoàn toàn hệ thống điện cao áp trong trường hợp khẩn cấp.
Để thuyết phục các công ty vận tải chuyển sang sử dụng xe tải điện của hãng, Mercedes sẽ hỗ trợ thiết lập kế hoạch sử dụng xe tối ưu nhất trên những tuyến đường, lên kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện và xin các khoản tài trợ để chuyển dịch sang xe điện với chi phí hiệu quả nhất. Mercedes-Benz cũng cung cấp các gói bảo dưỡng và sửa chữa ưu đãi dành cho các công ty.
Mercedes-Benz eActros sẽ xuất xưởng tại nhà máy Wörth am Rhein (Đức) vào mùa thu năm nay. Giá bán vẫn chưa được công bố.