Thế hệ thứ 8 hoàn toàn mới của dòng xe Porsche 911 đã được ra mắt tại Triển lãm Los Angeles 2018 vào cuối tháng 11 năm ngoái, sau đó 911 thế hệ mới đã “đặt chân” đến khu vực Đông Nam Á tại Triển lãm Bangkok Motor Show 2019 hồi đầu tháng 3. Đến nay, Porsche 911 (992) thế hệ mới đã về đến Việt Nam[pagebreak][/pagebreak]
Cặp đôi 992 phiên bản Carrera S 2020 khui công tại cảng VICT - TP. HCM. Ảnh. Phong Nguyễn
Lô Porsche 718 Cayman mới cũng được đưa về nước. Ảnh. Phong Nguyễn
Thế hệ mới của dòng Porsche 911 thế hệ mới đã được hãng xe Đức đổi mới với thiết kế hiện đại hơn, nhưng vẫn duy trì tổng thể như nhiều thế hệ trước đó. Các điểm nổi bật và dễ dàng phân biệt giữa 911 thế hệ mới và cũ như: đèn pha full-LED và cản trước, cụm đèn hậu full-LED kéo dài mang phong cách tương tự đèn hậu Panamera, Cayenne hay Macan mới, đây có thể xem là một thay đổi táo bạo nhất trên dòng xe 911 kể từ khi ra đời vào năm 1963.
Thế hệ tiếp theo của 911 vẫn trung thành với động cơ Boxer 6 xy-lanh dung tích 3.0L (2.981 cm³) tăng áp kép (twin-turbo) cho công suất tối đa 443 mã lực trên các phiên bản S (mạnh hơn 23 mã lực so với đời 991). Động cơ đã được hãng Porsche tối ưu hóa hiệu suất và tinh chỉnh lại các hệ thống phun nhiên liệu, tăng áp và giải nhiệt/ làm mát. Hộp số xe cũng được thay đổi từ loại hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp sang 8 cấp mới mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cho phép các bước số liền mạch giúp xe tăng tốc mượt mà hơn.
Về gia tốc, 911 Carrera S cầu sau (RWD) có khả năng tăng tốc từ 0 - 96 km/h trong 3,5 giây, và phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD) 911 Carrera 4S Coupe là 3,4 giây (nhanh hơn 0,4 giây so với 991). Ngoài ra, người mua có thể trang bị cho xe gói “Sport Chrono Package” nhằm giúp rút ngắn thời gian tăng tốc từ 0 - 96 km/h thêm 0,2 giây.
911 thế hệ mới được trang bị tiêu chuẩn chế độ lái trên mặt đường ướt (Porsche Wet Mode) tự động phát hiện đường trơn trượt và cảnh báo người lái. Xe sử dụng các cảm biến lắp trên bánh xe trước phát hiện tình trạng nước văng xoáy. Tính năng này, về cơ bản khác với các cảm biến mưa trên gạt nước kính chắn gió, chỉ phản ứng quang học với các giọt nước trên kính chắn gió và không phụ thuộc vào điều kiện đường sá. Điều này có thể do nước còn đọng trên đường ngay cả khi cơn mưa đã tạnh.
Khi hệ thống phát hiện mặt đường ướt, 02 hệ thống: Kiểm Soát Độ Ổn Định (PSM) và Quản Lý Hợp Lực Kéo (PTM) sẽ can thiệp ngay lập tức và nhạy hơn thông thường. Ngoài ra, tín hiệu cảnh báo được hiển thị ngay trên màn hình bên phải cạnh đồng hồ vòng tua máy, cảnh báo cho người lái về những rủi ro khi vận hành trên đường trơn nước và nó sẽ đề nghị người lái chuyển sang Chế độ lái Wet Mode.
Khi Wet Mode được kích hoạt, ngay lập tức hệ thống PSM & PTM, Hệ thống Điều Phối Lực Kéo Vector Cao Cấp của Porsche (PTV Plus; tùy chọn) và độ phản hồi tay lái đều được điều chỉnh phù hợp để đảm bảo sự an toàn tối đa cho người lái. Từ tốc độ 90 km/giờ, cánh gió đa vị trí phía sau và nan hướng gió làm mát mở, độ nhạy chân ga giảm và chức năng ngắt hệ thống PSM hay chế độ Sport đều không thể được kích hoạt.
Dù trải qua 7 thế hệ với nhiều lần nâng cấp trong hơn 50 năm và rất nhiều biến thể ra đời, nhưng kiểu dáng của 911 không thể nhầm lẫn
Về giá bán, hồi tháng 3 năm nay Porsche Việt Nam đã công bố giá bán và mở đặt hàng 911 mới với mức giá từ:
- 911 Carrera S: 7,610 tỷ đồng
- 911 Carrera 4S: 8,080 tỷ đồng
- 911 Carrera S Cabriolet: 8,460 tỷ đồng
- 911 Carrera 4S Cabriolet: 8,940 tỷ đồng
911 là dòng xe thể thao lâu đời trên thế giới và mang tính biểu tượng của Porsche
Ghế thể thao chỉnh điện 18 hướng
Nội thất đặc trưng với các đường thẳng tắp cùng cụm đồng hồ nhỏ gọn lấy cảm hứng từ 911 thập niên 1970. Bảng điều khiển mới được thiết kế đa tầng, đồng hồ hỗ trợ lái với đồng hồ vòng tua được đặt ở vị trí trung tâm, hai màn hình không viền, mỏng cung cấp thông tin cho người lái. Với kích thước 10,9 inch, màn hình trung tâm của hệ thống Quản lý Liên Lạc của Porsche (PCM) có thể được vận hành nhanh chóng và không gây mất tập trung.
Cần số mới có thiết kế thẳng đứng
Ảnh: Phong Nguyễn