<span style=""color: #0000ff;"">
PV TTO đã cùng ông </span>
Đỗ Minh Hồ Hải<span style=""color: #0000ff;"">
, sáng lập viên diễn đàn otosaigon.com, thử cùng lúc bấm và giữ nút khóa (unclok) xe Toyota Venza, đồng thời nhấn nút khóa (lock) xe Toyota 4Runner đậu cách đó 2m thì chìa khóa điều khiểu không ra lệnh khóa được xe 4Runne</span>
<span style=""color: #0000ff;""></span>
Nhà sản xuất thừa nhận có kẽ hở, đặc tính kỹ thuật của công nghệ điều khiển này khiến việc ra lệnh khóa/mở cửa xe đã không thể thực hiện. Phần lớn trường hợp nhấn nút khóa trên chìa khóa điều khiểu từ xa nên chắc mẩm xe đã được khóa, nhưng khi quay trở lại thì đồ đạc quý giá trong xe đã "không cánh mà bay".
Đem vấn đề này trao đổi với các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô tại Việt Nam, họ đều thừa nhận hoàn toàn có khả năng chìa khóa điều khiển từ xa bị vô hiệu hóa do bị nhiễu xạ.
Theo đó, phần lớn chìa khóa điều khiển từ xa đang được dùng trên các dòng xe ôtô đều sử dụng sóng AM (giống sóng trên kênh AM của radio) để phát ra một bước sóng ngắn trùng khớp với sóng đã lưu trữ trong ôtô và ra lệnh đóng/mở cửa xe từ một khoảng cách nhất định.
Trong một số trường hợp, chìa khóa điều khiển từ xa có thể không hoạt động khi bị che khuất bởi vật bằng kim loại, xe đậu gần tháp truyền hình, trạm radio, nguồn phát điện, sân bay hoặc các thiết bị phát sóng điện từ mạnh khác. Thậm chí khi được đặt gần các chìa khóa điều khiển từ xa khác hoặc khi chìa khóa điện khác có khả năng phát sóng radio được sử dụng cùng lúc.
Trưởng phòng kỹ thuật dịch vụ Công ty ôtô Toyota VN Mai Ngọc Tý cho biết nếu trong cùng một khoảng thời gian cả hai chìa khóa của Toyota cùng bật và phát tín hiệu thì bộ nhận tín hiệu của chiếc xe sẽ nhận được một sóng bị nhiễu không khớp với tín hiệu đã đăng ký trong xe nên trong trường hợp này cửa sẽ không đóng/mở.
Cũng có trường hợp tần số sóng radio (từ thiết bị nào đó) nhỏ hơn tần số phát ra từ chìa khóa điều khiển từ xa của xe thì xe cũng không thể mở/khóa cửa. Theo các chuyên gia kỹ thuật, một số dòng xe cao cấp sẽ không bị trường hợp này do ôtô đã được trang bị bộ phận chỉnh lưu để loại bỏ sự nhiễu xạ.
<span style=""color: #ff0000;"">
Trưởng phòng kỹ thuật dịch vụ Công ty liên doanh Ford VN Ngô Minh Quý Phong cho biết mỗi chìa khóa xe có hai phần: chìa cơ (thanh kim loại có rãnh như chìa khóa bình thường) và phần nhựa có bộ điều khiển điện tử được mã hóa. Trên chìa cơ được trang bị một con chip có mã hóa với hệ thống khởi động máy ôtô nên dù có mở được cửa bằng chìa cơ làm lại hoặc như các trường hợp ở trên thì kẻ gian cũng không thể khởi động được động cơ.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">
Người dùng khi khóa xe tốt nhất nên kiểm tra lại cửa đã thật sự khóa chưa hay đèn hiệu nhấp nháy, kèn xe báo theo đúng hướng dẫn kèm theo xe hay chưa.</span>
<span style=""color: #0000ff;"">
(ST)</span>
<span style=""color: #0000ff;""> </span>
<span style=""color: #0000ff;"">
http://tuoitre.vn/kinh-te/The-gioi-xe/529225/rac-roi-chia-khoa-dieu-khien-tu-xa.html</span>
<span style=""color: #0000ff;""> </span>