Sự kiện Motul Driving Experience 2019 vừa diễn ra tại trường đua quốc tế Zhuhai ở Thành Phố Châu Hải (Zhuhai) tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc thu hút nhiều tay lái đến từ các quốc gia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đến tham dự.
Để thể hiện sự gắn kết của mình đối với môn thể thao đua xe, Motul Châu Á – Thái Bình Dương đã mời các nhà phân phối và đối tác truyền thông của mình từ các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Việt Nam đến tham dự sự kiện ‘’Motul Driving Experience 2019’’ ở trường đua Zhuhai để trải nghiệm đua xe. Trong đó, Motul Việt Nam đã dành 5 vé VIP tham dự chương trình Motul Driving Experience tại Zhuhai dành cho 5 người chơi có tổng số điểm cao nhất đã tham dự chương trình “CHIA SẺ HÀNH TRÌNH, NHẬN VÉ ĐẾN ZHUHAI” do Motul Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua.
Motul là sản xuất dầu động cơ hiệu suất cao và dầu nhờn công nghiệp nổi tiếng của Pháp ra đời cách đây hơn 160 năm. Trải qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, Motul đã chứng minh được vị trí của mình như là một nhãn hiệu sản xuất dầu động cơ hiệu suất cao, đạt chất lượng vượt trội nhằm đáp ứng điều kiện đua khắc nghiệt nhất.
Vào năm 1971, hãng Motul đã tạo ra một sự khuấy động ngành công nghiệp sản xuất dầu nhớt bằng cách phát triển một loại dầu tổng hợp 100% được làm từ các Este có nguồn gốc từ thực vật, công nghệ này là sự kết hợp giữa những lựa chọn tối ưu của các loại dầu gốc tổng hợp chất lượng cao với các hệ phụ gia tuyệt hảo để đem đến sức mạnh tổng hợp cho động cơ. Nhằm tôn vinh 300 chiếc thắng từ đua xe mà thương hiệu đạt được vào thời điểm đó, Motul đã chọn cái tên ‘’300V’’ mang ý nghĩa 300 chiến thắng (Victory) để đặt tên cho dòng sản phẩm động cơ hiệu suất cao của mình. Hiện tại, Motul đang hợp tác cung cấp dầu bôi trơn cho các bộ phận hiệu suất cao như: NISMO (Nissan Motorsport), TRD (Toyota Racing Development), Subaru (bao gồm STI: Subaru Tecnica International) và hãng độ Đức BRABUS.
Xe đua Nissan GT-R NISMO GT3
Dãy sản phẩm 300V bao gồm nhiều dòng được chế tạo riêng biệt đáp ứng cho từng mục đích sử dụng khác nhau
Ngoài các loại cho động cơ hiệu suất cao, hiện nay Motul còn có nhiều sản phẩm khác như: chất tẩy rửa nhiên liệu, chất làm mát, dầu phanh và dầu bôi trơn cho xe sử dụng động cơ hybrid và cho xe ô tô thông thường.
---
Trường đua Zhuhai (Zhuhai International Circuit) nhìn từ nhà điều hành. Trường dài khoảng 4,3 km (2,67 miles) có tổng cộng 14 khúc cua và đường thẳng dài khoảng 500 mét (0,31 miles)
Sự kiện Motul Driving Experience 2019 bao gồm nhiều trải nghiệm gồm: chạy Gymkhana lái xe trong sa hình trên chiếc Porsche 718 Spyder, nâng cao kỹ thuật điều khiển xe với trải nghiệm xe đua Formula 4 (F4) và ngồi cạnh các tay lái dày dặn kinh nghiệm trên xe đua Seat Leon TCR trên trường đua Zhuhai. Trước khi tham sự, toàn bộ các tay lái đến tham dự đều được trang bị đầy đủ đồ đua bao gồm giày đua, bộ đồ đua, găng tay, mặt nạ thể thao (balaclava) và mũ bảo hiểm.
BMW 3 Series LWB (F30) tại Trung Quốc
Đầu tiên, các tay lái đã có cơ hội được tìm hiểu và phân loại các loại dầu nhớt và ban tổ chức đã sắp xếp hai chiếc BMW 3 Series sedan (phiên bản trục cơ sở dài LWB) để cảm nhận sự khác biệt giữa xe được đổ loại dầu nhớt bán tổng hợp thông thường và dầu nhớt tổng hợp 100% từ Motul. Kết quả cho thấy, xe sử dụng dầu nhớt tổng hợp vận hành trơn tru hơn, động cơ ‘’ngọt’’ ít ồn hơn, chỉ tiếc rằng đoạn đường thử rất ngắn.
Tay đua Carlo Van Dam (32t)
Các tay lái tham gia chương trình còn được gặp gỡ, giao lưu cùng tay đua người Hà Lan – Carlo Van Dam để nghe anh chia sẻ các kinh nghiệm điều khiển ô tô trên đường đua, trong đó có giải đua khắc nghiệt Le Mans 24 giờ (24 Hours of Le Mans) mà anh từng tham gia trên đường đua Nurburgring danh tiếng ở nước Đức. Điều thú vị nhất mà tay đua Carlo Van Dam chia sẻ ở giải đua 24 giờ không phải là nỗ lực giành lấy chiến thắng, mà phải ưu tiên tập trung đằng sau tay lái để hoàn thành trọn vẹn 24h lái xe đầy gian nan và thử thách.
Cặp đôi Porsche 718 Spyder
Bài chạy đầu tiên chính là lái Gymkhana trong sa hình, Porsche 718 Spyder là dòng xe được ban tổ chức chuẩn bị cho các tay lái, đây là dòng xe thích hợp cho việc chạy Gymkhana bởi cảm giác lái chân thực, cách bố trí động cơ đặt giữa (H4 2.0L) giúp Boxster có được sự cân bằng và độ ổn định cao. Bên cạnh trọng tâm thấp, hệ thống treo tuyệt vời mang lại khả năng xử lý chính xác qua các khúc cua.
Porsche 718 Spyder (Boxer 2.0L N/A ~300hp@ 6.500 v/p; 380 [email protected] - 4.500 v/p. 7DCT + RWD)
Ở bài chạy Gymkhana, điều quan trọng nhất mà các tay lái phải đạt được chính là điều khiển chiếc xe của mình trên sa hình một cách nhanh chóng nhất, an toàn nhất và tất nhiên cố gắng đừng đâm vào cọc tiêu. Chạy Gymkhana đòi hỏi ở khả năng điều khiển chiếc xe bao gồm đánh lái, xử lý ga và phanh. Bài tập này ở Motul Driving Experience 2019 với mục đích trau dồi kỹ năng lái cho người trải nghiệm.
Điều tuyệt vời nhất tại chương trình Motul Driving Experience 2019 chính là người tham dự được trải nghiệm cầm lái xe đua công thức 4 (F4) - Formula Renault 2.0 (Asia Formula Renault-spec) trên đường đua Zhuhai.
Chiếc F4 Renault 2.0
‘’Trái tim’’ của Formula Renault F4 là khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 2.0L (1.998cc) dung tích 2.0L hút khí tự nhiên (F4R FRS) đặt dọc phía sau ghế ngồi, động cơ cho công suất tối đa 210 bhp tại vòng tua máy 6.500 v/p + mô-men xoắn cực đại 220 N.m tại 5.500 v/p. Sức mạnh được truyền xuống cầu sau thông qua hộp số tuần tự 6 cấp (kiểu dog-clutch).
Công suất 210bhp nghe có vẻ khiêm tốn, nhưng chiếc F4 này chỉ nặng khoảng 506 kg chờ sử dụng chassic carbon fibre monocoque. Formula Renault 2.0 có tỷ lệ công suất trên trọng lượng khoảng 420 bhp/ tấn. Làm so sánh, con số này ấn tượng hơn một chiếc siêu xe như Ferrari 430 Scuderia chỉ có tỷ lệ trọng lượng/ công suất khoảng 378bhp/ tấn.
Xe đua công thức 4 (F4) là một loại xe đua được phát triển dành cho những tay đua trẻ, những người đang theo đuổi con đường trở thành một tay đua chuyên nghiệp - Formula (Karting, F4, F3, F2, F1). Xe F4 được phát triển dựa trên các quy định quốc tế của Liên đoàn Đua Ô-tô thể thao thế giới (FIA) cho xe Công thức 4. Ngoài giúp giảm chi phí đáng kể so với các loại xe khác ở bộ môn đua xe đắt đỏ này, F4 vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cao.
Tốc độ tối đa có thể đạt được gần 210km/h trong một chiếc xe 210bhp chỉ nặng 506kg, nó thực sự không dành cho những người yếu tim
Hộp số của F4 có 6 cấp và cơ chế sang số kiểu tuần tự. Điều này có nghĩa là việc chuyển số lên/ xuống được thực hiện bằng việc giảm chân ga (thòng) mà không cần dùng đến bộ ly hợp (cắt côn). Bộ ly hợp sẽ chỉ được sử dụng khi người lái xe bắt đầu di chuyển xe từ số 1, sau đó từ 2 lên số 3, 4, 5 và 6 chỉ cần giảm gia và sang số bằng động tác kéo cần số (màu vàng) về phía sau. Ngược lại, đẩy về phía trước để về số thấp.
F4 là một chiếc xe thuần tuý, vì nó không có bất kỳ hệ thống can thiêp điện tử nào trên xe như cân bằng điện tử (ESP) hay Traction Control,... người lái phải tự kiểm soát - control chính chiếc xe của mình và chạy theo racing line. Đi nhanh hoặc chậm tùy thuộc khả năng điều khiển của mỗi người, tuy nhiên đừng để mất lái và đâm chiếc F4 này vào đâu trên đường đua, việc này sẽ khiến này trải nghiệm xe F4 này trở nên tồi tệ.
Mặc racing suit, mang balaclava đội full face và dây seat belt siết chặt lưng về phía sau
Nếu chưa từng lái xe GoKart hoặc các xe đua khác, người mới lái F4 có thể hơi khó chịu và chút bức rức khi ngồi vào khoang lái nhỏ của chiếc F4, vì các dây seat belt siết chặt lưng vào đệm phía sau, mang nón full-face và góc nhìn xung quanh bị hạn chế, tức là người sẽ không thể ngoái nhìn lại phía sau mà chỉ nhìn ra phía trước góc 180 độ.
Máy nổ, làm động tác ‘’côn ra ga vào’’ tương tự như lái xe MT, chiếc xe bắt đầu di chuyển chậm ra khỏi pit stop. Mặc dù em đã chạy Go Kart, nhưng khi chuyển sang lái F4 thì nó dường như khác biệt. Ngừoi lái phải mất một chút thời gian để làm quen với chiếc xe như ‘’cảm’’ độ nhạy và sự phản hồi của chân ga và phanh. Tua máy cao và đèn ‘’red line’’ đã sáng hiển thị trên đồng hồ nhắc nhở sang số, em giảm ga và đẩy cần số về phía sau để lên số 2 và lần lượt 3, 4, 5 với một chút giật khựng nhẹ. Lúc này, người lái cần tập trung vào việc kiểm soát chân phanh, ga và lên về số cho phù hợp với tốc độ xe. Mọi động tác gần như nhuần nhuyễn khi chạy 1/3 lap.
Bất kỳ chiếc F4 nào đều phải chạy theo racing line của chiếc Porsche 718 Spyder dẫn dắt do instructor cầm lái ở phía trước, 1 kèm 1. Sau 2 lap đầu tiên làm quen và hiểu đường đua, ở những lap 3 và 4 cuối cùng instructor không còn kiềm cặp tay lái nữa và ‘’thả’’ trên những đoạn thẳng. Người lái có thể ‘’xả’’ hết ga trên chiếc F4 này với tốc độ hơn 190 km/h ở số 6 trên đoàn thẳng, tiếng ống xả và kèm theo các âm thanh ‘’back fire’’ (Bùm - Bùm) sẽ tiếp thêm sự phấn khích mỗi khi về số trước cua.
Xe instructor chạy trước xe F4
Dù có muốn chạy nữa hay không, mỗi tay lái chỉ được chạy 4 vòng trên trường đua Zhuhai. Trải qua các bài trải nghiệm cầm lái, điều bất ngờ rằng tay lái Phan Duy của đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí số 1 theo đánh giá chấm điểm của các huấn luyện viên tại Motul Driving Experience 2019. Tiếp theo ở vị trí thứ 2 và 3 lần lượt thuộc về hai tay lái đến từ Hàn Quốc.
Anh Phan Duy (chính giữa)
Phan Duy của đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành được vị trí số 1, anh cho biết: ‘’Ban tổ chức không cho người chơi biết trước về cơ cấu giải thưởng, họ nói đây chỉ là cuộc chạy trải nghiệm just for fun, nhưng đối với tôi, tôi vẫn cố gắng hết sức mình để hoàn thành cuộc chơi và trong thâm tâm vẫn mong instructor đánh giá mình là người chạy tốt nhất, khi xuống xe, họ khen tôi chạy tốt nhưng từ chối đánh giá về việc so sánh/xếp hạng. Và với nổ lực chiến thắng giới hạn của bản thân, thành tích của tôi là best lap toàn đoàn, cộng với thành tích best lap chạy gymkhana trên xe Porsche 718 boxster buổi sáng cùng ngày, tôi đã nhận được món quà bất ngờ ngoài mong đợi - vị trí số 1 trên bục podium bất ngờ được mang ra cuối chương trình và trở thành nhà Vô địch trong chương trình Motul Driving Experience 2019 tại Zhuhai. Bài học tôi rút ra cho bản thân là: Hãy làm việc nghiêm túc với sự nỗ lực hết mình, dù trên đường đi không có phần thưởng, đừng lo lắng, vinh quang sẽ đến với bạn ở cuối con đường!’’
Bên cạnh việc đầu tư và phát triển không ngừng để tạo ra các sản phẩm dầu nhớt cao cấp, Motul luôn tạo ra các sân chơi lành mạnh để người yêu thích xe trên toàn thế giới có thể trải nghiệm cầm lái ô tô thể thao và bộ đua xe. Từ những năm 1950 đến nay, Motul luôn gắn liền với Motorsport. Do đó, Motul đã là một đối tác kỹ thuật dành riêng cho các đội đua của: Honda, Suzuki, Aprilia, MV Agusta, Nissan Nismo, Toyota, Subaru và McLaren GT và góp mặt trong các giải đua tốc độ như: MOTUL WSBK, MOTO GP, FIM EWC, F1 H20, ISLE OF MAN TT, DAKAR, FIA WEC, SUPER GT, ELMS hay IMSA WEATHERTECH SPORTSCAR CHAMPIONSHIP.
Chỉnh sửa cuối: