Hạng D
2/12/03
1.895
4.487
113
Vietnam
Renault hoàn thành dự án động cơ diesel 2 kỳ vào tháng 6/2015

Dự án châu Âu có tên POWERFUL do Renault đứng đầu với sự cộng tác của Đại học Công nghệ Tiệp Khắc, IFP Energies Nouvell (Viện nghiên cứu năng lượng Pháp), nhà cung cấp Delphi, Công ty động cơ Le Moteur Moderne, và Đại học Politècnica de València, Tây Ban Nha đã sắp hoàn thành.
[pagebreak][/pagebreak]
POWERFUL (POWERtrain for FUture Light-duty-vehicles) được thành lập với kinh phí hoạt động 31 triệu USD nhằm phát triển một loại động cơ 2 xylanh 2 kỳ tiên tiến, đánh lửa bằng sức nén (CI), tích hợp với công nghệ đốt nhiên liệu đồng nhất ở nhiệt độ thấp (LTHC, low temperature homogeneous combustion).

Ngoài ra, POWERFUL cũng nghiên cứu phát triển động cơ 4 kỳ 3 xy lanh có thể hoạt động kết hợp giữa xăng và diesel, phối hợp nguyên lý đốt nhiên liệu ở nhiệt độ thấp LTC với đánh lửa bằng sức nén CI.

Mục tiêu của POWERFUL là thiết kế một loại động cơ cho xe nhỏ gọn (phân khúc A và B) dùng cho lưu thông trong đô thị, phát thải CO2 và các loại khí gây ô nhiễm thấp. Động cơ này có trọng lượng nhẹ nhưng duy trì được hiệu suất cao.

Động cơ 2 kỳ, 2 xy lanh dung tích 730 cc không giống như động cơ 2 kỳ truyền thống không có van xả. Động cơ 2 kỳ tiên tiến của dự án POWERFUL có thiết kế van xả ở nắp xy lanh để tối ưu hóa việc thoát khí. Động cơ diesel 2 kỳ được thiết kế bơm nhiên liệu cao áp dùng chung mới có thể phun nhiên liệu với áp suất 2.000 bar (1974 asmosphere) với thời gian cực nhanh được điều khiển bằng điện tử.

Các nhà lãnh đạo dự án cho biết, động cơ mới có trọng lượng chỉ bằng 50-60% động cơ 4 kỳ hiệu suất tương đương. Điều này cho phép giảm tiêu thụ nhiên liệu đồng thời giảm giá thành sản xuất. Với số xy lanh ít hơn, ma sát giảm, tăng hiệu suất, kết quả sức mạnh tổng thể được tăng thêm. Động cơ được thiết kế cho những xe nhỏ gọn chẳng hạn như Renault Twingo.

Renault hoàn thành dự án động cơ diesel 2 kỳ vào tháng 6/2015

Hiện nay động cơ diesel 2 kỳ đã tăng được 20% công suất, trong khi giảm được trọng lượng 50% so với động cơ 4 kỳ cùng dung tích. Tỷ lệ giữa công suất và trọng lượng động cơ đạt 1,7. Trong thời gian sắp tới nhóm nghiên cứu sẽ tăng tỷ lệ này lên mức 2.0.

Nhóm nghiên cứu đã báo cáo về kết quả nghiên cứu động cơ diesel 2 kỳ 730 cc tại hội nghị THIESEL 2014 được tổ chức ở Đại học Universitat Politècnica de València, Tây Ban Nha vào tháng 9/2014.
(theo greencarcongress)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: B_O_S_S
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Động cơ diesel hiện nay đánh lửa bằng sức nén (CI) có nhược điểm tiêu hao nhiên liệu khi động cơ quay ở tốc độ thấp, đạt hiệu suất cao ở tốc độ trung bình trở lên. Renaul giai quyết vấn đề này bằng việc đánh lửa bằng bu-gi khi xe mới khởi động và chạy ở tốc độ thấp.
Động cơ 2 thì truyền thống không có van xả có ưu điểm là 1/2 chu kỳ sinh công so với 4 kỳ chỉ có 1/4 chu kỳ sinh công nên tăng tốc nhanh và ít ma sát. Nhưng do gây ô nhiễm nên hiện chỉ sử dụng cho xe "cào cào".
Renault giải quyết vấn đề ô nhiễm bằng việc bổ sung van thoát.
Thành công của Renault và các nhà khoa học Pháp, Tiệp và Tây Ban Nha là đáng trân trọng.
Chúc Renault sớm tung động cơ diesel 2 thì ra thị trường.
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.557
113
Từ Dự án bước ra Khai thác thương mại cũng còn là Đường dài lắm. Dù sao, cũng chúc mừng Rầy Nâu.