Renault Kwid giá siêu rẻ 88-121 triệu đồng khiến nhiều người không thể tin nổi. Nhưng đây có thể là một sản phẩm chiến lược đang được Renault nuôi dưỡng nhằm thay đổi sân chơi làng sản xuất ô tô.
Tờ Ndtv.com cho hay, hãng xe Pháp Renault đã tung mẫu xe cỡ nhở Kwid ra thị trường Ấn Độ vào hôm 24.9.2015 với giá khởi điểm gây sốc, dao động từ 2.56 lakh-3.53 lakh (khoảng 88-121 triệu đồng). Mẫu xe này đã được Renault sẵn sàng giao tới tận tay người mua bắt đầu từ mùa lễ hội trong tháng 10 này ở Ấn Độ. Mẫu xe được đánh giá sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong ngành
xe hơi.
Sản phẩm chiến lược
Kwid là một phần trong chiến lược xe gia đình cỡ nhỏ (CMF) của hãng xe Pháp Renault. Kwid được Renault lắp ráp thành các loại phân khúc từ thấp tới cao như CMF-A, CMF-B và CMF-C. Nhưng các thành phần giống nhau và chỉ khác nhau về kích cỡ một chút. Từ đó mà Renault sẽ tiết kiệm được vô số chi phí sản xuất.
Kwid giá siêu rẻ.
Mẫu xe vừa ra mắt vào cuối tháng 9 ở trên cũng chính là sản phẩm đầu tiên được xây dựng trên nền tảng CMF-A do cả Renault và Nissan cùng hợp tác phát triển. Đây cũng là nền tảng sẽ được Nissan dùng cho một số mẫu xe trong gia đình Datsun sắp tới.
Không những thế, Kwid còn được phát triển với sự đóng góp của đa quốc gia từ Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc và đặc biệt là Ấn Độ. Các thiết bị bên trong xe được Hàn Quốc thử nghiệm, độ bền của xe được thử nghiệm tại Pháp, còn Nhật Bản thì đóng góp về các linh kiện điện tử.
Tuy nhiên, Ấn Độ giữ vai trò chính trong việc phát triển sản phẩm này. Các thiết kế được tiến hành tại cơ sở sản xuất của Renault tại Chennai và Mumbai. Ở đây thân xe và khung gầm cũng được thử nghiệm. Đáng chú ý, Renault đã thúc đẩy mạnh quá trình nội địa hóa sản phẩm tại Ấn Độ để giảm giá thành xuống cực thấp. Riêng Renault Kwid mới ra mắt có tới 98% tỷ lệ thành phần được nội địa hóa.
Xe cỡ nhỏ mang kiểu dáng xe to
Renault Kwid không xa dời phân khúc xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên, nhìn thoáng qua người khác dễ cảm giác thấy Kwid to lớn hơn giống như chiếc SUV. Điều này xuất phát từ cách thiết kế hệ thống treo cao, tương tự như các mấu xe giả crossover của Hyundai, Volkswagen và Toyota.
Ngoài ra, Kwid còn có các yếu tố đáng chú ý như đèn pha đậm, thân xe hình con thoi lớn, nắp ca-pô nằm giữa và thiết kế lưới tản nhiệt thành hai mảnh. Đồng thời bộ phận nắp ca-pô còn phình ra một chút. Không những thế bên cạnh xe được điêu khác cơ bắp và các vòm nhựa bảo vệ tạo ra phong cách cá tính mạnh mẽ cho Kwid.
Tuy thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ nhưng Kwid có kiểu dáng không kém gì SUV.
Trong thực tế, Kwid cũng có chiều dài tổng thể 3,679 mét, rộng 1,579 mét, cao 1,478 mét, chiều dài cơ sở 2,422 mét và gầm cao 18 cm. Loại bánh với la-zăng cỡ nhỏ 13-inch càng khiến Kwid nhiều cao hơn. Dù cao, dài, rộng hơn các đối thủ khác nhưng Kwid vẫn không ra khỏi phân khúc xe cỡ nhỏ. Nhưng lợi thế này cho phép không gian nội thất, chỗ để chân và để đầu của hành khách trong xe được tốt hơn.
Nội thất thiếu tính năng an toàn
Bảng điều khiển của Kwid được thiết kế đơn giản, đồng nhất. Không gian này có trang trí thêm các dấu gạch ngang mạ crôm. Đồng thời có màn hình điều khiển cảm ứng cho phéo kết nối điện thoại qua Bluetooth và định vị giống như trong các xe Duster và Lodgy. Cùng với đó là các lỗ thông hơi của máy lạnh. Cấu hình ghế ngồi xe thuộc loại 2 + 2 với một ghế phụ đằng sau.
Nội thất thiết kế đơn giản.
Tất nhiên như dân gian vẫn thường nói “tiền nào của ấy”, Renault Kwid bản tiêu chuẩn còn thiếu nhiều thiết bị cần thiết, nhất là các tính năng an toàn. Xe không có túi khí dành cho hành khách và túi khí dành cho lái xe chỉ thuộc loại tính năng tùy chọn ở phiên bản cao cấp hơn. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng thiếu vắng.
Các ghế ngồi cũng mỏng manh hơn, chất lượng nhựa đương nhiên cũng không được tốt cho lắm. Một số cuộc kiểm tra cho thấy, phần nhựa ốp cánh cửa khi đóng lại của Kwid cũng không được khít và chắc chắn cho lắm. Tất nhiên, điều này chắc hẳn các khách hàng sành sỏi cũng thừa hiểu với một mẫu xe cỡ tiền như vậy thì cũng không thể đòi hỏi quá nhiều được.
Đông cơ xe
Kwid trang bị loại động cơ xăng mới, có dung tích 0,8 lít, sản sinh công suất tốt đa 54 mã lực và mô-men xoắn cực đại 72 Nm. Đi kèm với động cơ này là loại hộp số sàn 5 cấp. Xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng 25,17 km/l, thuộc vào một trong những
xe ô tô chạy xăng tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay.
Tất nhiên chỉ số mã lực động cơ Kwid cũng không nhằm nhò gì so với Alto K10 hoặc Hyundai Eon nhưng nếu so sánh chỉ số mã lực/trọng lượng thì Kwid cũng đạt loại khá. Vì Kwid chỉ nặng 660 kg, nhẹ hơn các đối thủ khác khoảng 60 kg.
Song một số người vẫn còn băn khoăn, động cơ này có khả năng làm việc tốt liên tục trong những hành trình dài hay không thì vẫn còn chưa rõ.
Đánh giá chung
Nhìn tổng thể, Renault Kwid dù còn có những hạn chế nhưng với mức giá siêu rẻ cùng chất lượng đã đạt được thực sự là một mẫu xe có khả năng tạo ra cơn sốt trên thị trường. Một khi được mở bán ra nhiều quốc gia khác ngoài Ấn Độ, Kwid có khả năng sẽ làm thay đổi cuộc chơi trong ngành sản xuất ô tô.
Theo Văn Biên (danviet.vn)
Copy từ:
http://www.24h.com.vn/o-to-xe-may/r...ong-se-khuynh-dao-lang-xe-hoi-c77a738830.html