Liên minh Renault-Nissan đang phát triển một dòng xe hoàn toàn mới, giá cả phải chăng, nhiều chủng loại bao gồm SUV, MPV, Sedan, và Hybrid để đáp ứng nhu cầu người mua ở các thị trường đang phát triển nhanh trên thế giới.
Để giảm giá thành, dòng xe này sẽ sử dụng chung những mô đun lắp ghép.
[pagebreak]
Trong nội bộ liên minh, kiến trúc mới có tên CMF (Common Module Family). Dự án đầu tiên là phát triển CMF-A với mục tiêu hợp nhất tất cả các cấu trúc xe giá rẻ của Renault-Nissan thành những mô đun có thể dùng chung.
CMF có 5 mô đun căn bản: khoang động cơ, khoang lái, khung gầm trước, khung gầm sau và cấu trúc điện- điện tử.
Mô đun khoang động cơ có 2 loại : khoang thấp và khoang cao. Mô đun khoang lái có 3 loại : vị trí cao, trung bình và thấp. Mô đun khung gầm trước và sau, mỗi mô đun đều có 3 loại dùng cho 3 cấp hệ thống động lực : nặng, trung bình và nhẹ. Riêng mô đun hệ thống điện-điện tử chỉ có 1 loại dùng chung.
Trong ảnh bên dưới:
mô đun hệ thống điện- điện tử biểu diễn trên mặt phẳng màu xám nằm giữa và trải dài từ trước ra sau. Các mô đun này tương thích với nhau, có thể lắp ráp thành hàng trăm cấu hình của các nhãn hiệu và kiểu mẫu khác nhau.
Renault-Nissan chưa công bố sẽ có bao nhiêu loại CMF, chỉ cho biết việc sản xuất CMF-A sẽ bắt đầu ở nhà máy liên minh Renault-Nissan ở Ấn Độ vào năm 2015. Kiến trúc mới sẽ được trang bị cho thế hệ mới Nissan Rogue, Qashqai và X-Trail. Renault sẽ bắt đầu sử dụng kiến trúc trong cuối năm 2014, áp dụng trên Espace, Scenic và Laguna mới.
Renault-Nissan đang tập trung vào những thị trường mới nổi. Khi mới hình thành liên minh năm 1999, doanh số của liên minh ở khối quốc gia mới nổi (BRIC, Brazil, Russia, India, China) chỉ chiếm 1%. Năm 2012, doanh số tại 4 quốc gia này đã chiếm 30% doanh số toàn cầu.
Sử dụng CMF có thể giúp sản phẩm của Renault-Nissan giảm được chi phí sản xuất từ 20 đến 30%. Chi phí tiết kiệm được sẽ được nhà sản xuất dùng để nâng cấp các trang thiết bị nội thất sản phẩm.
Nguồn: green.autoblog - worldcarfans