2 loại động cơ mới được nâng cấp bao gồm động cơ điện nhỏ gọn nhằm nâng cao hiệu quả nhiên liệu cho EV và động cơ turbo nhỏ gọn chạy xăng hoặc khí ga (LPG) tiết kiệm nhiên liệu 25% để sử dụng cho xe giao hàng hay xe plug-in hybrid.
[pagebreak][/pagebreak]
3 nguyên mẫu nghiên cứu gồm:
Nguyên mẫu "HYDIVU": Động cơ diesel hybrid nhẹ dùng cho xe thương mại nhỏ (LCV)
Nguyên mẫu "POWERFUL": động cơ diesel 2 kỳ, 2 xy lanh siêu nạp và turbo tăng áp.
Nguyên mẫu "VELUD": Được xây dựng trên nền tảng xe điện Twizy, sẽ là giải pháp kinh tế để giao nhận hàng hóa trong đô thị.
Hai loại động cơ sẵn sàng ra mắt thị trường vào năm 2015:
Động cơ điện mới nhỏ gọn hơn
Với cải tiến của bộ biến tần được tích hợp vào bộ kiểm soát điện tử, cùng với hệ thống làm mát bằng không khí được thay bằng làm mát bằng nước, động cơ điện thế hệ mới của Renault giảm được 10% kích thước nhưng vẫn bảo đảm được sức mạnh 88 mã lực và 220 Nm mô men xoắn đồng thời giảm được mức tiêu hao điện năng.
Động cơ nhiên liệu kép xăng/LPG
Động cơ sử dụng xăng hoặc khí đốt tiết kiệm được 25% chi phí nhiên liệu, giảm 10% phát thải CO2 so với động cơ xăng thông thường. Nếu so với loại động cơ sử dụng khí đốt (LPG) đơn thuần, động cơ nhiên liệu kép mới tiết kiệm được 20%. Động cơ sở hữu 3 xylanh, turbo tăng áp, công nghệ stop&start, phanh tái tạo và tùy chọn chế độ tiết kiệm (eco-mode) đạt tiêu chuẩn phát thải EU6.
3 Nguyên mẫu nghiên cứu sẽ ra mắt trong những năm kế tiếp:
"HYDIVU": Mild-Hybrid diesel
Là hệ thống động cơ sử dụng cho xe thương mại nhẹ nhằm mục đích giảm tiêu thụ nhiên liệu và chi phí sử dụng, phù hợp với những doanh nghiệp thường xuyên sử dụng trên những đoạn đường dài.
Hệ thống được phát triển trên cơ sở động cơ ENERGY dCi 165 Twin Turbo diesel của Renault, được các đối tác châu Âu nghiên cứu cải tiến, tích hợp bộ động cơ khởi động nâng cấp 48 volt (10-12kW) trở thành động cơ kiêm máy phát điện. Ngoài chức năng khởi động, động cơ còn cung cấp mô men xoắn cho xe khi mới khởi hành và trở thành máy phát điện khi kết hợp với hệ thống phanh thu hồi năng lượng khi xe giảm tốc hoặc xuống dốc.
Động cơ có thể sản sinh mô men xoắn cao khi ở vòng tua máy 1.000 rpm. Ma sát nội bộ được giảm tối đa do sử dụng pít tông thép. Áp lực phun nhiên liệu được tăng thêm 25% đạt 2.500 bar để giảm phát thải.
Với việc tích hợp 3 công nghệ tiên tiến, khi vận chuyển ở cự ly xa, tiêu thụ nhiên liệu có thể giảm 10%
"
POWERFUL": động cơ diesel 2 kỳ, 2 xy lanh, siêu tăng áp và tăng áp
Động cơ diesel 2 kỳ sử dụng khá phổ biến ở những tàu biển vận tải container. Hiệu suất nhiệt của động cơ đạt khoảng 50% trong khi động cơ diesel 4 kỳ chỉ có thể đạt được 35%. Nay công nghệ này được Renault áp dụng cho động cơ nhỏ dùng cho ô tô và được Renault đặt tên 'POWERFUL' viết tắt "POWERtrain for FUture Light-duty vehicles" (động cơ cho xe vận tải nhẹ tương lai).
Kết quả kiểm tra ban đầu rất đáng khích lệ mặc dù còn phải tinh chỉnh trước khi đưa vào sản xuất. Đây là kết quả tập thể của 18 chuyên gia và các nhà khoa học đến từ Pháp, Tây Ban Nha, Tiệp Khắc với sự đầu tư của Liên minh châu Âu.
Xem thêm:
http://www.otosaigon.com/threads/re...dong-co-diesel-2-ky-vao-thang-6-2015.8625900/
Dự án "VELUD" (
Electric Vehicle for Sustainable Urban Logistics)
Trong xu thế phát triển xe tự lái, Renault ấp ủ dự án xe giao nhận hàng hóa trong đô thị thông minh được đặt tên VELUD (dự án tối ưu hóa kho vận giao nhận trong đô thị bằng xe điện) nhằm giảm tối đa quãng đường xe chạy không tải.
(theo autoblog)