Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
Sau khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thông xe, nhiều bác tài lựa chọn đi từ TP. HCM lên Đà Lạt bằng cao tốc ra Bình Thuận rồi vòng qua Đà Lạt bằng QL28 hoặc QL28B, cùng xem review chi tiết 2 tuyến đường này của các Oser.

344859151_798127538551454_1130532557024041944_n copy.jpg

Một góc cua Đèo Gia Bắc

Đường từ TP. HCM đi Đà Lạt đa phần các bác tài đều biết và quen thuộc nhất chắc chắn là Quốc lộ 20, đây là tuyến chính, dễ đi nhất để lên thành phố mộng mơ. Tuy nhiên, do là tuyến chính nên lượng phương tiện qua đây khá đông từ các xe khách, xe rau,... khiến giao thông trên trục đường này khá lộn xộn và dễ xảy ra kẹt xe.

z4325080685466_9103bf295569df9d22638d0125eb5d8b.jpg


Vì vậy mà nhiều tài xế luôn tìm những tuyến đường khác lên Đà Lạt để "né" QL20. Mới đây cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã thông xe nên nhiều bác chọn từ bỏ QL20 và đi từ TP.HCM lên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết rồi vòng qua QL28B hoặc QL28. Các Oser đã có những trải nghiệm và đánh giá mới nhất về 2 tuyến này:

Review cung đường TP HCM - Đà Lạt bằng cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, QL28B, 4 tiếng 30 phút​

Oser Nguyễn Phương Hoàng Dũng đã có bài review trên nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý cung đường từ quận 7 đi Đà Lạt như sau:

345611654_1292309308329484_2106196178515545264_n copy.jpg


TP. HCM - Đà Lạt - 4 tiếng 30 phút - đi đúng tốc độ, nói không với đua xe.

Chi tiết lộ trình:
Lộ trình này phù hợp vs người trẻ tuổi, cột sống khỏe và không quý xe như người tình - vì QL28B đường không quá đẹp như QL20.

Lộ trình: Cầu phú Mỹ -> lên Cao tốc Long Thành - Dầu Giây ->Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết -> Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ngay đoạn nút giao QL28B -> vào QL28B (tầm 61km ) -> ra Đức trọng đi như bình thường.

Phương tiện: Mazda 6.
Người: 28 tuổi lưng còn khỏe - Vợ và 1 F1.
Khởi hành 11h Quận 7 đến Đà Lạt lúc 15h30 phút.

Screen Shot 2023-05-09 at 12.10.13.png


Từ quận 7 - ra tới nút giao QL 28B là 2 tiếng 30 phút. Đoạn QL 28B lên tới Đức trọng mất khoảng 1h30 phút. Còn lại là đèo mimosa.

Ai từng thử chạy QL20 giấc 21h đến 2h sáng sẽ hiểu nếu đi đúng tốc độ 100% QL20 cũng chỉ mất 5 tiếng đúng từ Đà Lạt - về tới quận 7.

Oser Tú Nguyễn có bổ sung: Chú ý từ các bác tài khác về QL28B rằng Quốc Lộ 28B đường khá xấu, nhiều ổ gà khoảng 30km đầu, các đoạn sau đỡ hơn. Đường ít xe nhưng gặp xe tải lớn thì nên giảm tốc và né sát chứ họ không nhường đâu. Đèo khá gắt, các bác nên cân nhắc trước khi đi.

Phí cầu đường:
Cao tốc Long Thành - Dầu Dây: 78.000đ
Cao tốc Dầu Dây- Phan Thiết: Chưa tính phí
Trạm ở QL1A: 35.000đ

Review Cung đường TP. HCM - Đà Lạt theo hướng cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - QL28 đèo Gia Bắc, 331 Km - 5h30 phút​

344843380_6298414093579849_6816895329254616865_n copy.jpg


Mod Minh Quân của otosaigon cũng đã có bài review cung đường từ Đà Lạt về TP HCM bằng QL28 trên nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý như sau:

Sáng ở Đà Lạt check google Maps thì bảo đi QL28B qua đèo Đại Ninh về TP. HCM nhanh nhất. Tuy nhiên cung này đi 3-4 lần rồi và khá dằn xóc nên muốn đi QL28 qua đèo Gia Bắc trải nghiệm. 2 cung này maps báo lệch nhau không nhiều (10 km và 20p).

344861197_3217100235257322_7502864370933483427_n copy.jpg

"Cao Tốc" Liên Khương

Trừ khoảng 90 phút của 4 lần dừng nghỉ ăn uống ra thì 331 Km từ Đà Lạt về TP. HCM qua QL28 qua đèo Gia Bắc lên cao tốc Phan Thiết và về TP. HCM hết 5h30 phút.
Chi tiết: Xe Honda HR-V RS 2022 - 4 lớn 1 nhỏ full hành lý cốp sau.
  • 9h10 xuất phát từ đầu đèo Mimosa.
  • 10h45 tới Di Linh rời QL20 đề đi QL28.
  • 13h10 tới TP Phan Thiết.
  • 16h10 tới cầu Phú Mỹ- Sài Gòn.
  • 18h10 về tới Mỹ Thuận
344556428_1175597429786160_9183629505603465437_n copy.jpg

Đường của QL28 đoạn Di Linh

So với QL28B đèo Đại Ninh thì QL28 đèo Gia Bắc đường êm hơn kha khá nhưng cả 2 chỉ nên đi ban ngày vì đường rất vắng vẻ, ít cây xăng, ít hàng quán hay vá lốp.

Tuy nhiên khúc trên đèo Gia Bắc quanh co và hẹp, 2 xe ô tô vừa đủ chạy và vần cua liên tục như đi Tây Bắc. Ai say xe dễ mệt khi đi đèo này. Tốc độ thường ở khoảng 40-50 km/h. Sang địa phận Bình Thuận đường đẹp, mịn. Tốc độ khoảng 70-90 km/h.

346036559_1411287439606858_5974125343489823149_n.jpeg

Ở bảng so sánh cả 3 tuyến đường, điểm càng cao thì tiêu chí đó càng cao. Ví Dụ: Điểm tiêu chí "CSGT, phạt nguội" càng cao thì tuyến đường đó càng nhiều CSGT, phạt nguội.

z4325080638353_1fc84b23e6963a7805e3dc4d3228c965.jpg


Oser Trung Chanh Do bổ sung ưu điểm: Hiện đã có cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nên cung đường gần 150km chạy trên cao tốc là rất thoải mái, rất thuận tiện rồi sau đó theo cũng đường QL28 hướng về đèo Gia Bắc lên đến Di Linh rồi rẽ phải theo Ql20 đoạn đường còn lại lên Đà Lạt thì thoải mái rồi. QL28 đoạn Bình Thuận khá rộng rãi vắng vẻ thoải mái chạy, cung đường đèo Gia Bắc thật sự vắng nên cũng ung dung tự tại tèn tèn thưởng thức cảnh đẹp xung quanh, cảm nhận thiên nhiên và không khí trong lành khi cung đường xuyên qua những khu rừng rậm.

344837748_790535735602388_6253893923372387941_n copy.jpg

Nút giao QL28 với Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Nhược điểm: QL28 bên địa phận Lâm Đồng mặt đường rất nhỏ hẹp, rất nhiều cua gấp dốc cao khuất tầm nhìn nên hạn chế tốc độ và rủi ro tại nạn cao cho các Bác tài chưa nhiều kinh nghiệm đi đèo, thỉnh thoảng trên đường xuất hiện nhiều đàn bò đi trên đường rất nguy hiểm cho người đang lưu thông, xe tải lớn thỉnh thoảng cũng gặp trên đường nên cẩn thận khi giao nhau với xe tải ở những khúc cua vì đường rất hẹp khi xe tải lấn làn ôm cua.

344868459_551301270525603_6846842508584000867_n copy.jpg

QL28 đoạn Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận

Điểm chung của cả 2 tuyến QL28 và QL28B đều là rất vắng vào buổi tối, nên khuyên các bác KHÔNG nên đi buổi tối! Và dù QL28 xa hơn nhưng đường không xấu như QL28B nên các bác có thể suy xét để di chuyển cho phù hợp. Chúc các bác có những chuyến đi vui vẻ và an toàn.

*UPDATE 2024 - CUNG ĐƯỜNG QL28 VÀ QL28B

Những đánh giá 2 cung đường QL28 và QL28B của các bác Oser mới nhất

Đèo Gia Bắc trên Quốc lộ 28 tuy ngoằn nghèo với nhiều khúc cua tay áo và đường hẹp chỉ có 2 làn xe nhưng đường tốt hơn đèo Đại Ninh. Tổng thể đường Quốc lộ 28 đẹp hơn Quốc lộ 28B nhiều. Cảnh quan bên tỉnh Bình Thuận thì không hoành tráng bằng nhưng bên phía Di Linh thì cũng rất đẹp.
Clip trích từ cam hành trình hướng từ Di Linh về Hàm Thuận Bắc
Anh em thấy clip này hữu ích thì cho kênh mình 1 subcribe

Đánh giá địa hình đường
1. Tà pứa: 4 khúc cùi chỏ trên đèo, phần còn lại có quanh co nhưng dễ chạy. Đường rất xấu khúc ngã ba Mepu đến hết Bình thuận, khoảng 6km, còn lại Ok. Qua khúc này chạy chậm đánh lái là ổn, ưu là nhanh, ít xe tải/khách, ngắn, chạy chừng 5h30', nhiều chỗ nghỉ; nhược là vẫn chạy DT 713 / 766 , qua đèo Bảo lộc và QL20 dài, xe máy nhiều.

2. Đại ninh: 9 khúc cùi chỏ gắt, đèo dài, nhiều quanh co, đường rất xấu từ sau ngã ba Tàhin đến đỉnh đèo (hướng Đà lạt về), chạy rần rần khó chịu và mệt người ngồi sau: khúc còn lại có ổ gà nhưng không bằng Tà pứa. Đi từ Tàhin đến cao tốc mất 1h30' , trong đó 30' đầu mệt, ít trạm, ít xe máy nhưng có xe tải, xe khách lớn, vào đèo gặp xe này là xác định bám đuôi. Ưu là nhanh, chừng 5h15 - 5h30, bớt đi quốc lộ 20 một khúc dài, cao tốc nhiều nên đỡ nhức đầu, nhược là khúc đường xấu dài, đèo dài và không có trạm. Cách khắc phục: khúc Tà hin - cao tốc chịu khó đi chậm.

3. Ngoạn mục: đường êm, đẹp, vắng, mỗi cái lâu (gần 7h) , xa (400km so với 320 qua 2 đèo trên. Tiện ghé Cà ná, Cầu đất. 3 cao tốc 240km, khá buồn ngủ khúc 80km/h.

4. Gia bắc: chưa đi, nhưng thấy nó na ná giống Tà lứa, cỡ Tà pứa + Đại ninh cộng lại chia đôi. Nghe đồn ma nhiều.

Cá nhân tôi từ ngày có cao tốc thì đi lên DL bằng đường đèo Ngoạn mục và về bằng Đại ninh. Xe crossover, đi 2 người nên không có tình trạng người sau mệt. Tùy vào lượng người và xe mà bạn quyết, nếu đông, người cần yên tĩnh (người già, phụ nữ, trẻ em) thì theo tôi QL20 truyền thống là tốt nhất, xác định đi chậm 6h30.

435732034_7733672216652143_6286185085745325419_n.jpg


Đánh giá ngày 31/12/2023
Chia sẻ với mọi người em mới đi 28b đêm 31/12. Xuất phát nút An Phú lúc 4h30 chiều tới lối ra Đại Ninh là 6h50 trời đã tối. Từ cao tốc vào tới đèo đường đã vá lại, gồ ghề nhưng không có ổ gà ổ voi, tới đèo thực sự cua gắt và nguy hiểm. Trời tối vào cua tay áo không thấy được gì có khi tới sát cua mới thấy, phải nhìn google map để biết đường đi. Qua hết đèo phía Lâm Đồng đường khá xấu có đoạn sạt lở vẫn chưa dọn dẹp, tưởng được đoạn đường đẹp đang vút ga thì sụp hố voi cực kỳ xót xe. Đoạn gần ra QL20 thì đường bình thường không có gì để bàn.
Tổng kết lại đi từ nút An Phú-4h30, lối ra 28B-6h50, chân đèo Prenn-8h30.
Nhận xét là đường xấu nhưng không đến nỗi tệ mà phải tránh và tiết kiệm khá nhiều thời gian, trên đường đi em vẫn thấy sedan lên xuống ầm ầm nên mấy bác yên tâm. Trời tối thì đèn zin vẫn thoải mái, trên đèo em chủ động dừng trước cua đợi xe tải đổ đèo trước rồi mình mới leo lên cho an toàn.
Em đi sò 2.2D, 2ng nhé.

Đánh giá ngày 22/1/2024
Em vừa đi cuối tuần rồi, đánh giá chung là chỉ đáng tiền cái đoạn cao tốc từ SG ra tới nút giao lên QL28B.
- Em đi sedan, tổng thời gian di chuyển khoảng 6 tiếng (chưa tính dừng nghỉ)
- Cao tốc nếu lựa giờ đi thì cũng ít xe, ít kẹt. Chạy từ nút giao Lương Sơn về đến An Phú hết hơn 2.5 tiếng
- QL28B tuy đã lấp gần hết các ổ voi, ổ gà (còn sót 1 điểm trên đèo và 1 điểm bên phía Lâm Đồng), nhưng mặt đường phần lớn đã cũ, đi khá mệt. Em đi sedan từ Đà Lạt xuống tới nút giao Lương Sơn hết hơn 3 tiếng. Xe gầm cao như mấy con SUV đi chắc khỏe hơn nên sẽ nhanh hơn.
- Đó là chiều đi xuống, còn đi lên sẽ lâu hơn nữa, vì phải leo đèo, lỡ xui gặp anh xe rau đi trước thì xác định là bò theo ảnh gần hết tuyến 28B.
- Cảnh từ trên đèo nhìn xuống cũng khá đẹp, nhưng do thời gian eo hẹp + đi trời nắng nên em không có dừng lâu để ngắm cảnh.
- Đúng là đường 28B này không phù hợp cho chạy xe ban đêm, và cũng không recommend cho lái mới đâu nha anh chị em.
p/s QL28B nếu được trải nhựa hoặc mở rộng thêm mặt đường thì dự sẽ có rất nhiều anh chị em chọn cung này lên ĐL thay thế cho QL20 (ít nhất cho tới khi cao tốc Dầu Giây - Bảo Lộc làm xong). Chỉ tiếc là 2 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận có vẻ còn chưa chú trọng lắm đến mấy cung đường Núi-Biển này.

435688007_7733671926652172_4482939526636805565_n.jpg


Đánh giá ngày 7/2/2024
Mình mới đi 28B thấy ổ voi đã được vá hết rồi, ổ gà còn vài cái. Một vài đoạn mặt đường ko đẹp nhưng chạy 40 50 km/h cũng ổn. Chỉ có 2 điểm sedan chạy phải cẩn thận tránh cạ gầm, một ở điểm sạt lở ở đỉnh đèo, một ở đoạn trước khi lên đèo đã được vá nhưng hõm hơi sâu. Xe ko nhiều nhưng cũng không ít.

Đánh giá ngày 26/2/2024
Ổ gà ổ voi vá hầu như là 99%, trừ 1 số đoạn mép/lề đường bong tróc nhựa nên gồ ghề, chú ý đánh lái tránh bị đá chém tét vỏ. Mình đi đèo thì hay liếc mắt vào Google map trên xe để xem góc cua gấp hay không để chủ động hơn cũng như khi cần vượt thì xem đoạn phía trước đường thẳng đủ dài không. Nhớ giữ khoản cách nếu đi vào cuối tuần vì đã có tình trạng thả bò trên đèo, hôm qua đi mình gặp phải phanh lại, phía sau 3-4 xe cũng phanh gấp...

Trải nghiệm tháng 4/2024 của Mod Minh Quân

[Cập Nhật 4/2024] Sài Gòn - Đà Lạt qua cung đèo Đại Ninh, QL28B

Đây là cung đường đi Đà Lạt vẫn lý tưởng nhất về thời gian, quãng đường và mật độ xe chạy, lại được chạy cao tốc nhiều. Đoạn đèo Đại Ninh các ổ gà trước Tết đã được vá kha khá, chỉ có đoạn giáp ranh Bình Thuận, Lâm Đồng còn vài khúc ổ gà nhiều. Phía Lâm Đồng có trải nhựa mới thêm 1 đoạn ngắn.

Xe: Honda CR-V L 2024 và Nissan Navara

Lượt đi: Sáng 8h xuất phát SG, ghé trạm dừng chân CT Long Thành. Rồi chạy theo cao tốc Phan Thiết- Vĩnh Hảo, rẽ ra lối ra Ma Lâm QL28B, tầm 11h30 ăn trưa đoạn Bắc Bình, Bình Thuận. Có 2 trạm dừng chân Xuân Anh và Quế Anh mới xây khá sạch sẻ và giá cả tạm ổn. 2h chiều tới Đà Lạt.

435578498_7733808809971817_2348448307732616827_n.jpg


Tầm 11h30 là ra khỏi cao tốc Phan Thiết Vĩnh Hảo, chạy 28B tầm 10Km là thấy trạm dừng chân Xuân Anh mới xây này, khá ok và hợp lý để nghỉ ngơi. Bãi đậu xe có lưới, mát

Lượt về: 9h xuất phát về. Mua đồ, ghé ngắn cảnh nên 12h30 xuống tới Mũi Né, ăn trưa quán Bibo (đậu xe thoải mái, đồ ăn, giá cả ok). 5h về tới SG.

Đi sáng t7 và về chiều t2 nên không dính kẹt xe, đi khá thoải mái.

435666834_7733672126652152_2520242497882859538_n.jpg


Ngoài ra cung đường QL55B là xa nhất nhưng đường đẹp ổn, đoạn gần Bảo Lộc sẽ hơi xấu.

Xem thêm: Trải nghiệm đèo Đại Ninh QL28B và đèo Gia Bắc QL28 Tháng 12/2023
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/17
7.816
10.880
113
Vầy mà có thêm ct Vĩnh Hảo nữa thì đi nhanh nữa các bác nhể
 
Hạng C
20/9/19
594
1.425
93
44
Ơn giời, Mà nghe các bác ấy khuyên đi sedan thì k nên đi QL28B do đường quá xấu. Còn ql28 thì xa hơn tí. nhưng vẫn ngon hơn QL20 là được
 
  • Like
Reactions: beemca
Hạng D
26/3/15
1.461
27.152
113
1 lưu ý nhỏ là khi đi 28B gặp xe biển 86, nhất là bán tải muốn vượt thì tấp sát vào cho nó vượt, không là nó kiếm chuyện, bọn gốc Chăm Pa này ko đùa với chúng được đâu. Mình xém đánh nhau với 1 thằng hồi tháng 12 năm rồi, hên cho nó là cửa xe mình ko hiểu sao bị lock ko mở xuống xe được.
 
Hạng B2
20/12/19
263
212
43
45
Mình đi QL28 qua đèo Gia Bắc lúc 6pm, rất vắng xe. Đánh pha xa để xác đụng độ cong theo đèn phản quang và ngó bản đồ Google Map / Vietmap, sau đó chuyển pha gần - lái giữa tim đường. Nói chung chạy 30-35km/h thì không bị hiện tượng say gì - chạy nhanh hơn thì mới lắc mông, oánh võng (nhất là đoạn Lâm Đồng).

2 đoạn đèo lò xo cách đèo Gia Bắc tầm 10km ở 2 phía là vần tay lái mệt nhất, còn lại thì đi bình thường. Xuống Bình Thuận thì đường đẹp, có thể kéo lên 80 km/h.

Bây giờ nếu thông cao tốc Vĩnh Hảo hoặc mở đường ra QL55 thì mình nghĩ nên đi Cao tốc Phan Thiết rồi xuống QL 55 chạy lên Bảo Lộc còn không thì đi tít lên QL 27 chạy một lèo cao tốc còn thích hơn.
 
Hạng B2
18/3/15
413
635
93
Chưa có cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo mà google đã chỉ đường lên Đà Lạt theo cung QL28B đi nhanh hơn rồi, sau 19/5 chắc kẹt đèo Đại Ninh luôn quá các bác!