Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Rơ le máy lạnh xe Matiz

Hạng B1
17/1/06
51
1
6
55
Hà Nội
Chào các bác, cho em hỏi tý :
Em đang chạy con Matiz, đợt trước đưa vào Gara sủa máy lạnh, chú thợ tư vấn lắp thêm 1 cái rơ le (Cục có nút xoay như triết áp, đuôi là một sợi dây nhôm dài cắm vào giàn lạnh) với mục đích : khi giàn lạnh đủ lạnh sẽ ngắt điều hoà để tiết kiệm xăng và máy khoẻ hơn. Em để ý thấy nó đấu rơ le nối tiếp với công tắc A/C, như vậy, điều hoà chỉ có thể hoạt động nếu cả hai công tắc A/C (Đóng tay) và rơ le (đóng ngắt tự động) cùng đóng. Sau khi lắp xong chắc cũng có tiết kiệm được ít xăng, tuy nhiên lốc điều hoà đóng ngắt liên tục, nhất là những hôm trời lạnh nên xe hơi giật. Câu hỏi của em là :
- Có phải rơ le đó về nguyên lý máy lạnh xe nào cũng có, (trừ Matiz) không ?
- Dùng rơ le đó có ảnh hưởng đến độ bền của hệ thống lạnh không ?. Bởi vì lốc lạnh phải liên tục đóng ngắt. Hôm trước em có đọc trên OS hình như có ý kiến không nên đóng ngắt nút A/C bằng tay khi cảm thấy đủ lạnh, có thể làm ngẹt ga gì đó. Nhưng, đấu kiểu này thì đóng ngắt bằng tay và bằng rơ le cũng vậy thôi.

Kính mong các bác cho em được nghe cao kiến, xin đa tạ, đa tạ !
 
aqh
Hạng B1
6/2/06
63
0
0
RE: Rơ le máy lạnh xe Matiz

cho mình hỏi một câu: lam sao mà cái rơle nó biết là đủ lạnh mà nhảy.
cảm ơn.

aqh
 
Hạng B1
17/1/06
51
1
6
55
Hà Nội
RE: Rơ le máy lạnh xe Matiz

@ aqh : Vấn đề là ở chỗ, cái rơ le đó nối với một cái " đuôi " như một sợi dây bằng nhôm dài cỡ 30 cm, cái đuôi đó nó cắm vào chỗ dàn lạnh ở dưới gầm táp lô bên phải . Có lẽ đó là bộ phận cảm biến nhiệt và ra lệnh đóng ngắt rơ le. Cái rơ le này chỉ có 2 chân ra chính là 2 tiếp điểm đóng cắt.