Vừa qua, Tập đoàn Geleximco vừa công bố kế hoạch đầu từ 19.000 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam. Đây là tập đoàn thứ 4 công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chỉ trong năm 2022.
Geleximco hướng đến xe điện và pin nhiên liệu
Theo thông tin từ Báo điện tử Thái Bình, Tập đoàn Geleximco và Tổng công ty Viglacera đã hoàn tất thỏa thuận cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng, phụ vụ xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Geleximco tại khu công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình. Thỏa thuận ký kết được thực hiện ngay trụ sở UBND tỉnh Thái Bình vào sáng 17/9 vừa qua.
Theo thỏa thuận trên, Tập đoàn Geleximco sẽ đầu tư 19.000 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô hiện đại với đầy đủ dây chuyền từ hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và quy định của pháp luật với trình độ tự động hóa cao.
Ảnh: Báo Thái Bình
Geleximco cũng định hướng sản phẩm là những dòng xe ô tô xanh, thân thiện với môi trường như xe điện và xe pin nhiên liệu. Ngoài ra, Geleximco cũng sẽ xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô phục vụ nhu cầu cung ứng cho chuỗi sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa cũng như hướng đến xuất khẩu trong tương lai.
Trước dự án này, Geleximco cũng đã tham gia vào lĩnh vực cung ứng linh kiện ô tô từ nhiều năm nay với Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Ô tô Xe máy Việt Nam, liên doanh cùng Honda Motor. Chính vì vậy Tập đoàn này cũng sở hữu kinh nghiệm ít nhiều trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Hiện tại, Geleximco chỉ mới hoàn tất thủ tục cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp Tiền Hải Thái Bình. Tập đoàn này cũng chưa công bố chi tiết kế hoạch sản xuất ô tô tự thân tương tự VinFast, hay sẽ liên kết với một thương hiệu ô tô nào khác từ nước ngoài, tương tự Thaco hay TC Motor.
Chery Automobile tìm kiếm đối tác, bán xe vào đầu 2023
Cùng Tập đoàn Geleximco, thời gian qua Chery Automobile cũng dự định xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Thông tin này đã được Phó giám đốc Chery quản lý khu vực Đông Âu và Châu Á – Thái Bình Dương, ông Jeff Liu xác nhận trong cuộc gặp mặt trực tuyến với giới truyền thông tại Việt Nam.
Hãng xe Trung Quốc xác định hướng đi chính là sản xuất những mẫu xe được nội địa hóa dành riêng cho người Việt, thay vì chỉ tập trung nhập khẩu xe về để bán như các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc khác. Hiện tại, Chery Automobile đang trong quá trình tìm kiếm đối tác phù hợp để tiến tới hiện thực hóa kế hoạch trên.
Và để cụ thể hóa tham vọng trên, Chery đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho 3 mẫu xe Omoda 5, Tiggo 2 Pro và Arrizo 6. Và Omoda 5 sẽ là mẫu xe Chery mở bán đầu tiên tại Việt Nam. Thời gian bán ra dự kiến là vào đầu năm 2023.
Skoda muốn lắp ráp xe xăng dưới 9 chỗ ngồi
Vào tháng 2/2022, hãng xe Skoda đến từ Cộng hòa Séc, thuộc Tập đoàn Volkswagen cũng đang cũng đã làm việc với Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương để xúc tiến kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh.
Mục tiêu của hãng xe đến từ Châu Âu là muốn tìm hiểu một số doanh nghiệp Việt Nam có sẵn hạ tầng để sản xuất, lắp ráp ô tô chạy bằng xăng dưới 9 chỗ ngồi. Điều này dấy lên lo ngại về xu hướng Việt Nam trở thành bến đỗ cho những dòng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, vốn đang bị loại thải dần tại Châu Âu.
Tuy nhiên, Skoda vẫn chưa công bố những bước tiến tiếp theo cho kế hoạch này. Ngoài ra, Skoda cũng đang sở hữu chuối sản phẩm xe Hybrid và xe EV khá hấp dẫn tại thị trường Châu Âu. Do đó, nếu nguồn lực đủ lớn, có thể hãng xe Skoda cũng sẽ có những kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực xe xanh, phù hợp với xu hướng.
Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn Cầu đầu tư xây nhà máy 6.900 tỷ đồng
Vào đầu tháng 2/2022, Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn Cầu cũng chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng với tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 45,63 ha, được UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi từ Công ty Vinaxuki và bàn giao lại cho Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn cầu. Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn cầu cũng đặt mục tiêu sản xuất các sản phẩm ô tô điện, sản xuất pin và lắp ráp các loại máy thi công.
Thị trường ô tô Việt Nam 2022 thoát mác “thị trường nhỏ”
Với số lượng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô ngày một tăng thêm, thị trường ô tô Việt Nam trong những năm tới đây sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Trước mắt, doanh số bán hàng dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022.
Cụ thể trong 7 tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số 291.115 xe ô tô các loại. Trong đó xe du lịch tăng 30%, xe thương mại tăng 1,8% và xe chuyên dụng giảm 57%.
Tính trung bình mỗi tháng, người Việt Nam tiêu thụ gần 40.000 xe. Vì thế rất có thể cả năm 2022, doanh số bán hàng toàn ngành ô tô có thể vượt mốc 500.000 xe/năm. Đây là ngưỡng doanh số giúp Việt Nam thoát khỏi mác “thị trường nhỏ” trong ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu.
Chưa kể trong thời gian tới, VinFast sẽ là doanh nghiệp sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam xuất khẩu xe đến các thị trường Mỹ, Canada và Châu Âu. Đây cũng là một cột mốc quan trọng, chứng tỏ tiềm lực còn rất lớn của thị trường ô tô Việt Nam.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào khi một loạt các "ông lớn" công bố kế hoạch đầu tư mở nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam? Thị trường ô tô Việt Nam có còn thực sự tiềm năng?