Doanh số kém, rút dần các dòng xe khỏi thị trường, không thấy thông tin về xe thế hệ mới, Chevrolet Spark thua sút so với đối thủ... có vẻ như General Motors đang tính đường rút khỏi thị trường Hàn Quốc vào cuối năm sau.
Tại thị trường Hàn Quốc hiện đang nổi lên thông tin về việc Chevrolet Spark sẽ sớm bị ngừng sản xuất. Vốn được mệnh danh là mẫu xe cỡ nhỏ quốc dân và có doanh số cao nhất thị trường Hàn kể từ khi ra mắt đến nay, nên việc mẫu xe này sắp biến mất có thể xem là một cột mốc đặc biệt.
Thậm chí, ngoài việc "khai tử" Spark có khả năng rằng GM cũng sẽ rời khỏi thị trường Hàn.
Mẫu xe cỡ nhỏ quốc dân Chevrolet Spark
Chevrolet Spark được giới thiệu lần đầu vào năm 2009 với tên gọi 'Matiz Creative'. Đến năm 2011 thì mẫu xe nhỏ này đã được đổi tên thành 'Spark' do sự xuất hiện của Chevrolet tại Hàn Quốc.
Nhờ việc lắp ráp tại Hàn và có chi phí mua/ bảo dưỡng thấp nên Chevrolet Spark không chỉ được yêu thích ở thị trường nội địa mà còn ở trên toàn thế giới. Thực tế, đây là một trong những mẫu xe đô thị bán chạy nhất tại Hàn và trên toàn thế giới. Đã có
hơn 1 triệu chiếc lăn bánh trong vòng 12 năm qua.
Tuy nhiên, mẫu xe nào cũng có những lúc đỉnh cao và cả thời điểm suy tàn. Trong quý 1/2021, doanh số của chiếc xe này chỉ đạt vỏn vẹn 5.728 chiếc. Trong khi đó, Kia Morning ghi nhận doanh số gấp đôi ở cùng thời điểm. Khi doanh số quá thấp, việc mang danh hiệu "xe quốc dân" cũng có phần kiêng cưỡng cho dòng Chevrolet Spark.
Dù chỉ đạt 5.728 chiếc trong quý 1, những Spark vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của GM Hàn Quốc. Điều này cho thấy quy mô của hãng xe Mỹ đang ngày càng bị thu hẹp trước sức ép của những hãng xe nội địa.
Kia Morning hiện có doanh số gấp đôi Chevrolet Spark tại Hàn
Chevrolet Spark có thể sẽ ngừng sản xuất từ tháng 10/2022
Theo một số nguồn tin từ Hàn, GM Hàn Quốc đang lên kế hoạch ngừng sản xuất tại nhà máy Changwon từ tháng 10/2022. Và vì nhà máy này đang sản xuất dòng Spark chủ lực, nên khả năng cao là mẫu xe này có thể bị khai tử.
Nhà máy còn lại của GM tại Hàn là Bupyeong và Incheon, hiện đang sản xuất các dòng Malibu, Trailblazer và Trax. Dù chưa có thông tin về việc 2 nhà máy này ngừng sản xuất nhưng chiếc Malibu sớm muộn cũng sẽ bị khai tử để giảm thiệt hại về tài chính cho GM. Còn chiếc Trax thì mãi không thấy thông tin ra mắt phiên bản mới nên có vẻ nhưng tương lai của dòng này tại Hàn cũng không khả quan.
Trước đó, GM - Daewoo đã ngừng sản xuất các dòng Aveo, Cruz, Orlando, Captiva vào năm 2018. Hãng cũng ngừng sản xuất xe thương mại Damas và Labo vào đầu năm nay.
Ngoài tác động của dịch Covid và thiếu chip, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giảm sản lượng và nguy cơ "khai tử" của Chevrolet Spark.
- Theo xu hướng toàn cầu, Chính phủ Hàn Quốc hiện đang tập trung vào việc phát triển mạng lưới "xe xanh" (bao gồm xe điện, hybrid, hydro). Xu hướng xe nhỏ gọn đã không còn "đất diễn" hiện nay.
- Bản thân Chevrolet/ GM cũng gặp nhiều khó khăn. Doanh số bán hàng của hãng này đã giảm mạnh trong vòng 5 năm qua. Nếu như năm 2015 hãng này bán được 58.978 xe thì đến năm 2020, còn số này chỉ còn phân nửa, 28.935 xe. Năm 2021 doanh số còn tệ hơn khi 5 tháng đầu năm nay hãng chỉ bán tổng cộng 9.053 chiếc.
Khách hàng Hàn Quốc lơ là trước việc Spark "khai tử"
Đối mặt với việc Chevrolet Spark sắp ngừng sản xuất, nhiều ý kiến từ người dùng cho rằng họ không quan tâm.
Dù hãng xe Mỹ đã chịu khó trang bị khá nhiều tiện nghi và công nghệ an toàn cho Spark như 8 túi khí, thép cường độ cao, thân xe gia cố thêm 73%, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống cảnh báo chệch làn đường... nhưng Spark không còn hợp gu người Hàn nữa.
Nhiều khách hàng thừa nhận nếu GM muốn rút khỏi Hàn thì họ
"cứ việc rời đi".
Các bác nghĩ sao về thông tin này?