RE: Rotuyn là cái gì?
Hehehe, bác Đè phá gì đó có nhìu hình đẹp nhẩy, quá trời màu lun....!
Nhưng bác nói vậy dễ làm bác Hòa Thượng nghĩ Ru tin là cái Khớp Cardan đồng tốc (khớp bi hay Láp!) lắm, cái đó mục đích là truyền chuyển động ra bánh trong khi bánh liên tục thay đổi độ cao tâm và phương hướng một cách tương đối với chassis xe ....!
Rutin hiểu như là các khớp nối trong hệ thống treo, bảo đảm khoảng cách hình học giữa các chi tiết nhưng đồng thời lại có thể cho phép chúng chuyển động (xoay!) với nhau 1 góc tương đối nào đó với 1 phương bất kỳ...! VD đơn giản nhất là bác nhìn vào cái...kiếng chiếu hậu xe gắn máy, cái kính nhựa sẽ xoay được đủ kiểu nhưng vẫn không rơi ra khỏi cái cán của nó, còn cấu tạo thì còn đơn giản hơn nữa, chắc bác nhìn cai kính hậu cũng đủ hiểu ngay rùi chứ gì...!
Rutin thường có 2 lọai : chịu lực và chuyển hướng, mỗi khi xe lắn bánh là nó buộc lòng phải làm việc dù vật liệu cấu tạo không bền bỉ gì (có cả nhựa!) và bôi trơn rất kém (đa phần là mỡ đã bơm sẵn, dùng 1 lần!) nên sẽ rất dễ hỏng. Tất cả các thay đổi gì có ảnh hưởng gì tới hệ thống treo hay dẫn hướng thì đều tác động tới tuổi thọ của Rutin, cụ thể là thay bánh béo thì lái nặng hơn, sẽ mau hỏng Rutin thước lái hơn...!