Khi đang chạy xe giữa trưa hè oi ả. Bất chợt 1 cơn mưa rào ập tới.
Theo bác thì:
- Nếu nó có hại: Dừng xe, tắt máy, lấy áo mưa trùm em nó. Đợi mưa tạnh rồi đi tiếp.
- Nếu đi tiếp mà gặp đường có vũng nước thì tránh không cho xe vào.
Đuà với bác cho vui.
Theo em nghĩ xe hơi được thiết kế để chạy không những dưới trời nắng chang chang mà trời mưa to thì nó cũng vẫn chạy tốt bác ạ.
(Xe chỉ không phù hợp khi lội nước sâu - tùy xe - mà thôi).
Riêng về két nước:
Trong đường ống có nước nóng. Ở ngoài xịt nước lạnh thì chỉ có ... "hại" ở chỗ:
Làm cho nước trong đường ống trao nhiệt cho nước phía ngoài làm cho nó nguội nhanh hơn mà thôi.
Vấn đề Bác hỏi không rõ rửa vỏ xe hay máy xe. Nếu rửa vỏ thì đơn gian Bác có thể rửa ngay khi xe vừa vận hàng xong vì ở đây nước rửa xe chỉ phun phía ngoài do vậy không trực tiếp vào lốc máy do vậy không sợ làm nứt lốc máy do nước lạnh đột ngột vào máy đang nóng. Nếu rửa máy thì đơn giản là rửa bằng nước nóng ( các điểm rửa xe SONAT đều có) thì yên tâm hơn vì nước nóng vào máy nóng sẽ giảm được việc nứt lốc máy.
vô tư đi bác không vấn đề gì đâu. còn phần động cơ thì nhà sx đã tính đến hệ số giãn nở nhiệt của các phụ tùng phụ kiện rồi.nhưng cũng ko vì thế mà lạm dụng phun nước lạnh vào động cơ khi nóng máy.
Nước của két giải nhiệt trong điều kiện hoạt động bình thường luôn ở dưới 100 độ C. Ở nhiệt độ này thì hệ số giãn nở của hợp kim chế tạo lốc máy khi có sự tác động của nước lạnh (khoảng trên dưới 20 độ C) là không đáng kể nếu như không muốn nói là hệ số giãn nở bằng 0.
Chỉ khi nhiệt độ của động cơ lên đến trên 250 độ C và cao hơn nữa (lúc này két không còn nước nữa) thì mới đáng lo và Sợ bác ạ.
Mặt khác, cấu tạo của két giải nhiệt thông thường là bằng nhôm nên cũng không có gì đáng lo.
Nếu bác vẫn chưa tin và còn lo, em chỉ cho bác 1 thí nghiệm nho nhỏ sau:
Lấy 1 ấm nhôm đun nước sôi thật là sôi. Sau đó nhúng ấm nước đang sôi ngùn ngụt vào 1 thau nước đá lạnh. Nếu ấm nứt toác làm đôi thì ....???!!!. Em kiếm mấy biểu tượng diễn đạt cảm xúc của em mà tìm không ra. Hi! Hi! Bác ở đâu em đền cho bác cái ấm mới vậy.
Xét về phương diện vật lý thì ta không nên xịt nước vào động cơ khi xe vừa mới vận hành xong. Tốt nhất ta nên để động cơ cool down đến 50 độ C rồi tiến hành rửa. Nếu bác xịt 1 hay 2 lần gì đó thì chắc cũng không có vấn đề gì đáng bàn, nhưng nếu xịt nhiều lần thì do kim loại co giãn nhiều lần gây biến đổi cấu trúc rồi mới dẫn đến nhiều hệ quả khác nhau ví dụ như là kênh nắp quy lát hay nứt vvv.... Bác nào rành về cấu trúc kim loại lên tiếng giùm cái...., Em chỉ biết có vậy.