Chủ đề tương tự
Re:[S.O.S] Các ký hiệu trên bảng táp lô
- Bất cứ khi nào thấy kim nhiệt độ tăng cao hơn 1/2 đều nên kiểm tra
- Có thể do rò rỉ két nước, hoặc lâu ngày không châm nên cạn nước. Khi hết nước làm mát thì động cơ bị nóng quá tải, sẽ hư hỏng nặng...
- Khi xe mới dừng, mới tắt máy:<span style=""color: #ff0000;""> TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC MỞ NẮP KÉT NƯỚC</span>, vì nước có thể sôi, áp suất cao phọt ra sẽ gây bỏng nặng. Chỉ được mở nắp khi máy đã nguội
- Chỉ châm thêm bằng nước chuyên dụng, hoặc nước tinh khiết (nước mềm), không được châm thêm bằng nước khoáng, nước cứng (chứa nhiều chất hòa tan, sẽ gây kết tủa tắc đường dẫn)
Đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát động cơ.
- Nhiệt độ làm việc trung bình của động cơ là khoảng 100°C, kim chỉ nhiệt độ nước thường thấp hơn mức 1/2. - Bất cứ khi nào thấy kim nhiệt độ tăng cao hơn 1/2 đều nên kiểm tra
- Có thể do rò rỉ két nước, hoặc lâu ngày không châm nên cạn nước. Khi hết nước làm mát thì động cơ bị nóng quá tải, sẽ hư hỏng nặng...
- Khi xe mới dừng, mới tắt máy:<span style=""color: #ff0000;""> TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC MỞ NẮP KÉT NƯỚC</span>, vì nước có thể sôi, áp suất cao phọt ra sẽ gây bỏng nặng. Chỉ được mở nắp khi máy đã nguội
- Chỉ châm thêm bằng nước chuyên dụng, hoặc nước tinh khiết (nước mềm), không được châm thêm bằng nước khoáng, nước cứng (chứa nhiều chất hòa tan, sẽ gây kết tủa tắc đường dẫn)
Re:[S.O.S] Các ký hiệu trên bảng táp lô
Đồng hồ chỉ mức nhiên liệu trong bình
- Khi đồng hồ đến mức E, lượng xăng trong bình có thể còn một chút (vài lít) và khác nhau đối với mỗi xe, không nên chủ quan, có thể sẽ cạn xăng giữa đường
- Tốt nhất là khi còn 1/3 hoặc 1/4 bình là nên đổ xăng thêm...
- Có một số xe, biểu tượng cây xăng sáng lên lần thứ nhất, màu cam, báo xăng còn ít. Khi sáng lên màu đỏ là báo hiệu xăng còn rất ít (mức đáng lo ngại)
Đồng hồ chỉ mức nhiên liệu trong bình
- E = empty = hết nhiên liệu
- F = full = đầy nhiên liệu
- mũi tên hình tam giác chỉ hướng của nắp bình xăng, trong trường hợp này nắp xăng nằm bên trái tài xế...
- Khi đồng hồ đến mức E, lượng xăng trong bình có thể còn một chút (vài lít) và khác nhau đối với mỗi xe, không nên chủ quan, có thể sẽ cạn xăng giữa đường
- Tốt nhất là khi còn 1/3 hoặc 1/4 bình là nên đổ xăng thêm...
- Có một số xe, biểu tượng cây xăng sáng lên lần thứ nhất, màu cam, báo xăng còn ít. Khi sáng lên màu đỏ là báo hiệu xăng còn rất ít (mức đáng lo ngại)
Last edited by a moderator:
Re:[S.O.S] Các ký hiệu trên bảng táp lô
<span style=""color: #ff0000;"">- Khi đang chạy mà đèn này sáng, hoặc chớp nháy, báo hiệu có trục trặc ở hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nên kiểm tra ngay.</span>
- Khi đèn này sáng liên tục, hệ thống ABS sẽ không hoạt động, nhưng phanh bình thường vẫn làm việc, và sẽ bó cứng bánh nếu đạp quá mạnh. Chú ý nên đạp-nhả-đạp tránh bó bánh mất lái.
- ABS có thể trục trặc ở các cảm biến tại 4 bánh, hoặc hỏng bơm... Cần kiểm tra tại đại lý gần nhất. Có khi chỉ cần vệ sinh cảm biến xong là lại OK
Đèn báo hệ thống chống bó cứng phanh
- Khi bật khóa điện, đèn này sáng lên một lát rồi tắt <span style=""color: #ff0000;"">- Khi đang chạy mà đèn này sáng, hoặc chớp nháy, báo hiệu có trục trặc ở hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nên kiểm tra ngay.</span>
- Khi đèn này sáng liên tục, hệ thống ABS sẽ không hoạt động, nhưng phanh bình thường vẫn làm việc, và sẽ bó cứng bánh nếu đạp quá mạnh. Chú ý nên đạp-nhả-đạp tránh bó bánh mất lái.
- ABS có thể trục trặc ở các cảm biến tại 4 bánh, hoặc hỏng bơm... Cần kiểm tra tại đại lý gần nhất. Có khi chỉ cần vệ sinh cảm biến xong là lại OK
Last edited by a moderator:
Re:[S.O.S] Các ký hiệu trên bảng táp lô
Cảm ơn bác Newbie_SG. Hôm trước em đi bảo dưỡng 2000km ở GM VL anh thợ vặn con ốc nhớt không kỉ nên về nhà em đậu xe ở sân cỏ một tháng nên không để ý. Hôm em đậu xe vào sân xi măng sáng mai thấy một vũng, lúc đầu tưởng nước sau kiểm tra lại thấy đó là nhớt, em ngó xuống gầm thì thấy nắp nhớt nhiễu giọt. Kiểm tra lại sân cỏ thì thấy nhớt không. Sau khi phát hiện em quay lại hãng báo thì nó xít lại con ốc và kiểm tra nhớt trước mặt em, em thấy mực nhớt cách vạch Max khoảng 2cm nhưng NV nói là không sao xe mới nào cũng vậy. Em yên tâm chạy về nhưng lại phát hiện mỗi khi lên dốc là đèn báo nhớt cứ đỏ lên rồi lại tắt nên em ghé gara thay hộp nhớt mới, chạy hết báo đèn luôn.
Đúng là lúc lên dốc cầu An Hạ em không để ý đèn báo nhớt, cứ để vậy chạy thì xe em teo rồi.
Nắp nhớt nhiễu rọt
Cảm ơn bác Newbie_SG. Hôm trước em đi bảo dưỡng 2000km ở GM VL anh thợ vặn con ốc nhớt không kỉ nên về nhà em đậu xe ở sân cỏ một tháng nên không để ý. Hôm em đậu xe vào sân xi măng sáng mai thấy một vũng, lúc đầu tưởng nước sau kiểm tra lại thấy đó là nhớt, em ngó xuống gầm thì thấy nắp nhớt nhiễu giọt. Kiểm tra lại sân cỏ thì thấy nhớt không. Sau khi phát hiện em quay lại hãng báo thì nó xít lại con ốc và kiểm tra nhớt trước mặt em, em thấy mực nhớt cách vạch Max khoảng 2cm nhưng NV nói là không sao xe mới nào cũng vậy. Em yên tâm chạy về nhưng lại phát hiện mỗi khi lên dốc là đèn báo nhớt cứ đỏ lên rồi lại tắt nên em ghé gara thay hộp nhớt mới, chạy hết báo đèn luôn.
Đúng là lúc lên dốc cầu An Hạ em không để ý đèn báo nhớt, cứ để vậy chạy thì xe em teo rồi.
Nắp nhớt nhiễu rọt
Re:[S.O.S] Các ký hiệu trên bảng táp lô
- Ký hiệu thứ nhất bên trái (hoặc chữ Brake) báo hiệu trục trặc toàn bộ hệ thống phanh, cần kiểm tra ngay...
- Ký hiệu thứ 2 bên phải báo hiệu phanh đỗ đang kích hoạt. (chưa nhả phanh tay hi hi)
Ký hiệu báo động hệ thống phanh
- Ký hiệu thứ nhất bên trái (hoặc chữ Brake) báo hiệu trục trặc toàn bộ hệ thống phanh, cần kiểm tra ngay...
- Ký hiệu thứ 2 bên phải báo hiệu phanh đỗ đang kích hoạt. (chưa nhả phanh tay hi hi)
Re:[S.O.S] Các ký hiệu trên bảng táp lô
- Chú ý: có thể lỏng ốc rốn dầu ở gầm xe, hoặc cạ gầm vỡ các te ==> bị hao dầu.
Ký hiệu báo động áp suất dầu nhớt
- Khi thấy đèn này sáng liên tục sau khi nổ máy, hoặc xuất hiện lúc đang chạy, là báo động áp suất dầu nhớt đã giảm quá mức cho phép, cần kiểm tra và châm thêm ngay (thăm dầu lúc máy mới nguội, ở giữa mức L và H là OK)- Chú ý: có thể lỏng ốc rốn dầu ở gầm xe, hoặc cạ gầm vỡ các te ==> bị hao dầu.
Re:[S.O.S] Các ký hiệu trên bảng táp lô
- Trong trường hợp bất khả kháng, thì vẫn có thể tiếp tục lái xe với tốc độ trung bình đến nơi kiểm tra
- Có thể do bẩn cảm biến khí nạp, cảm biến khí thải (xe mới lội nước hay gặp) và có thể do nhiều nguyên nhân khác, phải dùng máy scan mới biết chính xác...
Ký hiệu kiểm tra động cơ
- Khi đèn này sáng liên tục sau khi đã nổ máy, báo hiệu trục trặc động cơ, cần kiểm tra ngay.- Trong trường hợp bất khả kháng, thì vẫn có thể tiếp tục lái xe với tốc độ trung bình đến nơi kiểm tra
- Có thể do bẩn cảm biến khí nạp, cảm biến khí thải (xe mới lội nước hay gặp) và có thể do nhiều nguyên nhân khác, phải dùng máy scan mới biết chính xác...