Do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh ô tô trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh ở khu vực phía Nam đang gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, các đại lý ô tô đã tạm đóng cửa ở TP.HCM. Trong khi ở các tỉnh thì showroom trở nên vắng khách hơn trước.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động của đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội. Để tránh lây lan dịch bệnh ở khu vực TP.HCM, Ủy ban nhân dân TP HCM đã đưa ra Chỉ thị 10/CT-UBND từ 20/6 để siết chặt và tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.
Vì thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, các showroom bán xe ô tô phải tạm đóng cửa trong thời gian này. Chính vì thế, nhiều đại lý chuyển sang hình thức, nhận cọc và bán xe online.
Anh Nguyên Vũ - Sale Manager đại lý Hyundai Miền Nam, TP. HCM
Anh Nguyên Vũ - Sale Manager đại lý Hyundai Miền Nam chia sẻ, "Tình hình dịch Covid phức tạp và giãn cách thời gian dài, anh em sale xe phải thay đổi để thích nghi, chuyển sang tư vấn online, doanh số ảnh hưởng khá nhiều, khoảng 1/3 so với trước đây.
Với khách hàng trả thẳng, chỉ cần thanh toán online, đại lý sẽ tiến hành xuất hoá đơn. Sau đó sẽ sắp xếp nhân sự kiểm tra và vệ sinh xe trước khi giao. Sau khi đã hoàn tất thì bàn giao cho đơn vị vận chuyển về tận nhà cho khách.
Đối với khách hàng mua có vay ngân hàng, nếu địa phương khách hàng có thể đăng ký biển số thì giải ngân và nhận xe bình thường, còn không thể đăng ký biển số thì ký hợp đồng và hết giãn cách sẽ đăng ký xe và giải ngân.
Hiện tại chính sách hỗ trợ từ đại lý khá tốt nên nhiều khách hàng sẵn sàng ký hợp đồng, đặt cọc trước và hết giãn cách giao xe."
Hiện tại các mẫu xe phổ thông như Grand i10, Accent vẫn được ưa chuộng, mẫu SantaFe mới ra mắt cũng bán khá tốt. Ngoài ra, mẫu xe đặc thù Starex cứu thương bán khá chạy, gần như hết xe."
Phan Dương Tuấn, nhân viên kinh doanh đại lý Ford Phú Mỹ
“Hiện tại đại lý mình đang tạm thời đóng cửa. Khoảng hơn 1 tháng qua, mình làm ở nhà, chỉ tư vấn online cho khách” – Anh Phan Dương Tuấn, nhân viên kinh doanh đại lý Ford Phú Mỹ, TP.HCM
“
Tình hình dịch bệnh hiện tại thời sales đang gặp nhiều khó khăn. Thời gian này, mình vẫn tư vấn online cho khách như gửi hình ảnh video cho khách xem xe”, Chị Tram An, nhân viên kinh doanh của Phú Mỹ
Ford – An Phú, quận 2, cho biết thêm.
Tram An, nhân viên kinh doanh của Phú Mỹ Ford – An Phú
“
Khó khăn nhất trong thời gian này chính là khó có thể hẹn gặp khách bên ngoài, hay tư vấn cho khách xem xe trực tiếp, vì nhiều khu vực ở TP.HCM đang bị phong tỏa tạm thời. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng e ngại ra ngoài trong thời gian này.
Hiện tại, mình vẫn nhận được cọc mua xe từ khách. Tuy nhiên, ở khu vực TP.HCM hiện tại không thể đăng ký mới và bấm biển. Vì phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM đã tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ đăng ký mới từ 22 tháng 6 để phòng dịch, nhiều khách hàng cũng hiểu được và thông cảm. Đối với những khách ở các địa phương vẫn còn tiếp nhận hồ sơ đăng ký thì mình vẫn hỗ trợ cho khách.”
Cùng chia sẻ, các sale tại các đại lý
Toyota, Honda, Mercedes, ... đều cho biết phải thay đổi linh động để thích nghi với tình hình dịch bệnh và giãn cách hiện tại, chuyển sang tư vấn và bán xe online, gioa xe linh động theo ý muốn và tình hình phong tỏa tại khu vực khách hàng sinh sống.
Đối với các đại lý ở tỉnh phía Nam, tình hình “dễ thở” hơn so với TP.HCM. Đơn cử, ở tỉnh Bình Thuận, hiện đang giãn cách xã hội toàn tỉnh Bình Thuận theo Chỉ thị 15. Showroom vẫn mở cửa, nhưng lượng khách đến xem xe sụt giảm, tình hình kinh doanh cũng đang bị ảnh hưởng.
Trần Nhật Nguyên, nhân viên kinh doanh đại lý Mitsubishi Bình Thuận
“
Hơn một tháng nay, showroom khá vắng khách, vì khách hàng ngại ra ngoài hoặc đến showroom xem xe. Đa phần khách có ý định mua xe đều đợi qua dịch mới cọc mua xe” – Anh Trần Nhật Nguyên, nhân viên kinh doanh đại lý Mitsubishi Bình Thuận cho biết thêm: “Tình hình hiện tại, ngoài việc tư vấn khách online. Mình đã đẩy mạnh post hình các mẫu xe lên mạng xã hội, trang cá nhân, quảng cáo trên fanpage. Ngoài ra, mình chủ động tự quay clip review giới thiệu xe, vì thời gian này khách hàng có ý định mua xe thường có thời gian online, họ xem xe qua mạng, như Youtube”.
“
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các xe lái thử đều được phun khử khuẩn mỗi khi khách lái xong. Mảng dịch vụ bảo dưỡng tại đại lý, thời gian này cũng khá ít khách gọi đặt lịch bảo dưỡng hơn, khách vãng lai giảm hẳn, vì đa phần xe của khách trong thời gian này thường đậu ở nhà, ít chạy như trước, đặc biệt là những khách mua xe chạy dịch vụ. Về hoạt động bán xe mới, có nhiều trường hợp khách hàng đã thanh toán xong xuôi, nhưng đang thực hiện giãn cách nên đành hoãn nhận xe lại.”
Chiếc Xpander chờ giao khách ở chốt kiểm dịch, nơi giáp ranh giữa hai tỉnh
Anh chia sẻ thêm “
Đại lý mình ở Bình Thuận, nhưng thường hay bán xe cho khách hàng ở tỉnh khác. Mới đây, một khách hàng mua xe Mitsubishi Xpander ở Lâm Đồng đã hoàn tất các thủ tục thanh toán. Bên đại lý mình chuyển xe và chờ giao cho khách ngay tại Chốt kiểm soát dịch bệnh, nằm ở chỗ giáp ranh giữa tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng.
Vì tình hình hiện tại muốn qua tỉnh khác phải cần có giấy xét nghiệm, đây cũng là cách để giảm chi phí cho khách hàng và bên mình đã trao đổi với khách hàng trước đó và được khách hàng đồng ý. Khách hàng đều rất vui vẻ đến nhận xe, vì không ai muốn để xe mình ở lại đại lý.”
Nhìn chung, làn sóng dịch Covid-19 thứ tư với tốc độ lây lan mạnh khiến các nhà chức trách thực hiện những biện pháp mạnh để chống dịch. Ảnh hưởng của dịch bệnh đã gây ảnh hướng đến hoạt động kinh doanh của nhiều hãng xe.
Showroom tạm đóng cửa, nhiều đại lý vắng khách khiến nhân viên kinh doanh của các hãng phải tự xoay sở, ứng phó với tình hình hiện tại. Mặc dù chưa thể thống kê con số cụ thể, nhưng mức sụt giảm về doanh thu và hoạt động kinh doanh của các đại lý chắc chắn sẽ rất lớn trong thời điểm này, thậm chí là thời điểm nửa cuối năm nay.