Siêu dự án sân bay Long Thành có khả năng không thể đưa vào hoạt động giai đoạn 1 vào năm 2025 như kế hoạch ban đầu do hiện tại vẫn chưa chọn được nhà thầu cho hạng mục quan trọng nhất là nhà ga hành khách.
Vẫn chưa tìm được nhà thầu xâu dựng ga hành khách
Hiện tại trên đại công trình sân bay Long Thành các công nhân, máy móc,... đang tất bật san ủi, làm móng cọc nhà ga. Tuy nhiên hạng mục quan trọng nhất của sân bay là nhà ga hành khách đến nay vẫn chưa có nhà thầu thi công.
Chủ đầu tư tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa xin Chính phủ cho phép xây dựng gói thầu nhà ga hành khách từ 33 tháng lên 39 tháng, kéo dài đến năm 2026 thay vì 2025 để có thời gian xây dựng và chạy thử nhà ga hành khách.
Nguyên nhân, tháng 9/2022, ACV đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 với giá trị hơn 35.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc đấu thầu không thành do chỉ có một nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu và không đáp ứng yêu cầu. Do vậy, tháng 12 ACV phải hủy để làm thủ tục đấu thầu lại.
Cũng theo ACV, gói thầu làm nhà ga sử dụng nguồn vốn trong nước là chưa có tiền lệ. Việc đấu thầu quốc tế theo các quy định sử dụng nguồn vốn trong nước cũng gặp những hạn chế do vướng mắc giữa quy định trong nước cùng các thông lệ quốc tế.
Cụ thể, quy định mẫu hợp đồng các gói thầu sử dụng vốn trong nước có điều khoản "giá trị quyết toán là giá trị sau khi được Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ thực hiện kiểm toán, thanh tra". Trong khi đó, với các nhà thầu quốc tế, giá quyết toán gói thầu dựa trên quá trình thương thảo hợp đồng.
Mặt khác, theo ACV, do thời gian thực hiện gói thầu 33 tháng cũng là một thách thức rất lớn cho các nhà thầu quốc tế và trong nước bởi các dự án nhà ga có cùng quy mô trên thế giới có thời gian thi công từ 45 tháng đến 60 tháng.
Ngày 19/1 vừa qua, ACV phát hành lại hồ sơ mời thầu, với một số điều chỉnh. Cuộc đấu thầu này được mở đến ngày 28-3.
Xem thêm: