Đọc mấy lần mà em chưa rõ cái “không nhất quán” mà bác nói. Nhưng nói về “sạn” trong QCVN thì em có mấy ý kiến sau:
1) Trình bày, bố cục rườm rà: Phần liệt kê BB “chay”-chỉ có text mà ko có hình là thừa (mấy trang). Phần hướng và phạm vi hiệu lực BB, Cứ mỗi biển báo thì “rập khuôn” nguyên câu hiệu lực tác dụng BB:“
Biển hết hiệu lực cấm khi có biển số 133 "Hết cấm vượt" hoặc đến vị trí đặt biển số 135 "Hết tất cả các lệnh cấm" nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng“.Lẽ ra định nghĩa chung một lần là đủ.
2)Về hệ thống biển báo, lái xe chỉ cần biết ý nghĩa của các BB, phạm vi hiệu lực. Như vậy nếu đưa hình ảnh các BB(đi kèm phần giải thích ý nghĩa) vào luật GTĐB thì lái xe chỉ cần nắm vững luật là đủ, không cần tham khảo Điều lệ BB làm gì. Văn bản này là để cho nhân viên cơ quan quản lý đường bộ thi hành. Lái xe bớt được khoảng 180 trang phải xem và nhớ.
3)BB 242
và 243
theo QCVN đều là báo hiệu điểm giao cắt đường bộ với đường sắt nhưng khác nhau là 242 thì giao cắt VUÔNG GÓC còn 243 thì KHÔNG VUÔNG GÓC. Chẳng hiểu tại sao phải có BB riêng cho giao cắt
vuông và không vuông góc, bác nào rành giải thích giùm. So sánh với BB quốc tế thì không phân biệt như vậy mà BB
242(a và b) cảnh báo
số đường ray giao cắt để lái xe tiên lượng chiều dài của giao cắt.
BB 243 (a,b,c) là báo hiệu
khoảng cách đến giao cách , mỗi một vạch chéo đỏ tương đương với 50m. Hai BB này có ý nghĩa khác nhau hoàn toàn, không hiểu tại sao VN lại quy định như vậy.
4)BB 440-441: Để cảnh báo phía trước có công trường, người ta sử dụng kết hợp BB 227
bên dưới có BB (501/502)chỉ khoảng cách đến. BB227 màu đỏ phù hợp với mục đích cảnh báo. BB440-441 màu xanh , không phải là cảnh báo, phải sử dụng hai ngôn ngữ , cồng kềnh, tác dụng hạn chế, thậm chí có thể phải “vẽ” riêng cho từng công trường.
5)BB 420-421(trang 103): cái biểu tượng này một số quốc gia ở châu Âu
chỉ dùng tại các cửa khẩu để thông báo cho lái xe biết quy định chung về tốc độ của quốc gia mình.
Ở ta dùng để phân định ranh giới khu đông dân-hoặc nội thị? Về mặt thẩm mỹ thì thấy nó vô cảm và thể hiện tư duy”nhiều nhà là phố”. Ở NN, thể hiện ranh giới nội thị có kèm tên địa danh giúp cho lái xe kiểm soát lộ trình theo bản đồ hoặc trí nhớ của mình.
So sánh kích thước 2 trường hợp trên cũng thấy có thể giảm giá thành biển báo- kích thước và chỉ cần 1 trụ thay vì 2.