Trong ngành Hàng không, theo định kỳ, người ta bố trí cho KSV Không lưu được tham gia cùng phi hành đoàn bay trên một chặng nào đó, người ta gọi chuyến công tác đó là công tác Bay Cảm Giác.
Bay cảm giác theo em là để cho KSV KL và Tổ lái máy bay có dịp thân cận trao đổi những nghiệp vụ về bay và chỉ huy bay. Là dịp để KSV KL xem xét lại các huấn lệnh truyền từ mặt đất đến Cơ trưởng có hợp lý không ? Làm cách nào để 2 bộ phận QLB và Tổ lái phối hợp một cách nhịp nhàng, rành mạch, hợp lý. Lại nữa đế cho KSV KL có dịp trực tiếp thấy những nhọc nhằn, căng thẳng khi tác nghiệp của tổ lái khi gặp tình huống không thuận lợi khi bay.
Kết quả thường là sau khi bay, KSV KL phải có một báo cáo quá trình theo dõi bay, có xác nhận của Cơ trưởng chuyến bay, gửi lên cấp trên.
Thường sau những chuyến bay như thế, sự thấu hiểu, cảm thông giữa người điều hành QLB và Tổ lái thêm chặc chẽ để công tác vận tải của ngành hàng không đạt hiệu quả cao, an toàn, ổn định.
Trong đường bộ, nếu những nhà Quản lý cũng tổ chức những chuyến đi như thế cho các nhà thiết kế, nhà thầu thi công, TTGT, CSGT cùng nhau vi hành bằng xe con, xe tải nhẹ, xe tải nặng, xe container, xe chuyên dùng.... lăn bánh trên các con đường để xem những khó khăn của tài xế lái xe trên đường như thế nào mà thay đổi thiết kế, biển báo, chủ trương cho phù hợp, tháo gỡ được ách tắc, bảo đảm được cho người và phương tiện tham gia giao thông được an toàn.
Tôi vẫn thường được giới đàn anh kể lại nhiều giai thoại trong Ngành giao thông : Khi ông Nông văn Cống hồi đó làm Cục Trưởng đường bộ khi đi kiễm tra thực địa tuyến đường qua khu bốn, bị sa lầy xe không qua được, khi đã cùng đoàn tùy tùng đẩy xe qua chỗ lầy, ông cho ngưởi đi tỉm ông đội trưởng thi công đến túm cổ áo rồi chỉ xuống chỗ lầy quát lên : Cái bản mặt của anh đây phải không ?!!
Phải chi có chuyến xe chở các ngài QLĐB phi nhanh vào các rãnh lún, gờ cống, ổ gà trên đường dẫn và đường CTTL nhỉ ?