Hạng B1
19/10/20
79
456
53
53
Nghị định 168 nâng mức phạt của nhiều lỗi vi phạm tăng lên đáng kể, nhưng trong nghị định mới vẫn chưa có quy định cụ thể về việc các xe chạy tốc độ thấp hơn quy định, chạy chậm đi làn trái trên cao tốc.

Sao nghị định 168 không quy định rõ hơn để xử phạt các xe "bò ở làn trái"?


Trước khi nghị định 168 được ban hành, rất nhiều tài xế đã phản ánh việc tài xế các xe đi làn trái chậm, ì ạch tốc độ 60-70km/h không cho xe sau vượt nên có chế tài cụ thể hơn để dễ xử phạt, răn đe, rồi nâng cao ý thức của nhiều tài xế.

Nhưng khi nghị định 168 được ban hành thì quy định đối với xe đi làn trái không nhường cho xe khác vẫn rất mơ hồ, cụ thể Theo nghị định 168/2024, điều 6 mục 3 khoản P có quy định "Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về làn đường bên phải chiều đi của mình, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định".

Tính ra quy định về xe không nhường cho xe khác vượt nó đã có từ lâu, Không quy định cụ thể về việc chạy chậm ở làn trái, mà chỉ nói đến việc "chạy tốc độ thấp mà không đi về làn phải" nhưng quy định lại khá mập mờ.

Luật quy định xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải theo chiều đi của mình, nghĩa là bất cứ trường hợp nào đi chậm hơn mà vẫn đi ở bên trái là phạm luật.

Nhưng kèm theo đó còn có câu "trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định" thì khá đánh đố tài xế. Hầu như khó xác định được trường hợp xe đi ở làn trái chạy chậm hơn xe ở làn phải đồng thời với xe ở làn phải đang chạy quá tốc độ, bởi vì: Phải quay phim xác định việc đi chậm hơn đồng thời với bắn tốc độ xe bên phải để xác định nó quá tốc độ. Quay phim là cả 1 quá trình.


Nhìn nhận thực tế thì trên cao tốc kẹt chính là do xe chạy chậm mà bám làn trái, làm cho xe muốn chạy nhanh hơn phải lách hết bên nọ sang bên kia, rồi lách như thế dễ bị va chạm, lại càng kẹt xe.

Nếu hàng loạt các xe đang chạy tốc độ cao chỉ cần một người chạy chậm, giảm tốc kéo theo các xe phía sau giảm tốc theo thì dần dần cũng ùn ứ phía sau. Kéo theo nhiều xe phải luồn lách vượt lên, gây mất trật tự an toàn.

Nếu như các nước khác, cao tốc làn ngoài cùng sát con lươn chỉ để vượt, vượt xong thì nhập lại làn giữa để chạy, cứ chạy đồng tốc lấy gì tai nạn và kẹt xe.

Thấy tài xế liên tục phản ánh hình ảnh các xe bò làn trái, tưởng rằng cơ quan chức năng sẽ quy định rõ hơn về việc này trên cao tốc, nhưng nghị định 168 lại không có gì mới.

Vậy lại phải nhìn cảnh 2 xe liên tục bò song song trên cao tốc, phải chông chờ vào ý thức của các tài xế tiếp. :(
 
  • Like
Reactions: anhtuanpro
Hạng D
16/11/20
3.074
9.871
113
38
Lỗi nào khó chứng minh thì ta từ từ, lỗi nào dễ chứng minh như vượt đèn, lên lề, sai làn.....nhiều người vi phạm thì ta phải làm liền. Các anh làm đúng tinh thần gì dễ ta làm trước, gì khó ta nghiên cứu sau rồi còn gì.
 
  • Like
Reactions: anhtuanpro
Hạng B2
19/2/09
313
386
63
Để cho xe chạy chậm bám là trái, nguyên nhân chính là do Nghị định 100 trước đây và Nghị định 168 hiện nay. Cả 2 nghị định này đều trái luật, khi mà Luật GTĐB trước đây và Luật trật tự An toàn GTĐB hiện nay đều cấm xe chạy chậm hơn mà chạy ở làn bên trái, nhưng Nghị định 100 và nay là Nghị định 168 lại cho phép.
Tôi đã có bài ngay từ khi nó còn là dự thảo:
 
Hạng D
18/2/10
3.488
3.573
113
Luật: "Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về làn đường bên phải chiều đi của mình, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định"

Thực tế:
Vậy lại phải nhìn cảnh 2 xe liên tục bò song song trên cao tốc, phải chông chờ vào ý thức của các tài xế tiếp. :(
Theo luật thì xe bên trái chạy đồng tốc với xe bên phải ko phạm luật, qui định vậy lấy gì xử phạt tụi nó? Dù ai chạy xe cũng thấy, cũng bức xúc!