Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Sau 600.000 km/ 400.000 dặm, một chiếc xe điện như Tesla Model X có thể sẽ hư hỏng gì, phải sửa chữa những gì và chi phí bảo dưỡng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?


Vào thời điểm ra mắt, Tesla Model X gây ra cả một cơn địa chấn cho ngành công nghiệp ô tô. Nó là chiếc SUV chạy điện thương mại đầu tiên được bán rộng rãi cho người dân. Vậy Tesla Model X có bền không? Chi phí sửa chữa thế nào? Mua đi bán lại có mất giá không? Trang Jalopnik đã chia sẻ quá trình tìm kiếm mẫu Model có mức odo cao nhất hiện nay và điều tra xem nó đã phải sữa chữa những gì.

Mẫu xe Model X kể trên được tìm thấy trên trang Only Used Tesla với odo 600.000 km (hơn 400.000 dặm). Chiếc xe cho thuê mang biển số “90D”, thuộc công ty Tesloop (chuyên cho thuê các thể loại xe điện của Tesla ở khu vực Los Angeles, San Diego, Palm Springs, và Las Vegas).

Do đó, để biết chiếc Tesla Model X “hoàn lương” phải sửa chữa gì và chi phí bao nhiêu, Jalopnik đã tiếp cận với chủ công ty Tesloop - Haydn Sonnad để có câu trả lời chính xác. Và Haydn đã cung cấp một danh sách những thứ đã sửa chữa và thay thế cho mẫu xe Model X này.

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?


Tổng giá tiền sữa chữa và thay thế linh kiện cho xe vào khoảng 29.000 USD (giá khởi điểm Tesla Model X 2016 bản base là 90.000 USD). Trong đó bao gồm: hệ thống điện, pin, nội thất, ngoại thất, ghế ngồi, hệ động cơ và phanh.

Danh sách tuy dài nhưng có thể điểm qua một số hạng mục nổi bật

Hệ thống điện

Hệ thống điện của Tesla Model X bắt đầu trục trặc từ khoảng km thứ 116.000. Trong khi đó, máy nén điều hòa ô tô được thay từ km thứ 185.000.

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?

Máy nén điều hòa Tesla Model X 2016
Đến khi xe chạy được 231.000 km thì hệ cửa cánh chim (Falcon Wing) gặp vấn đề. Nút bấm của nó được thay mới với giá 109 USD (2,5 triệu đồng). Được biết, lỗi này vô cùng thường gặp với các mẫu Model X của Tesla nhưng hãng xe Mỹ vẫn chưa thay đổi thiết kế ở hạng mục này cho các model sau.

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?

Hệ cửa cánh chim (Falcon Wing)
Một số lỗi ở hệ thống điện sau 4 năm này hệ thống điều chỉnh nhạc, màn hình trung tâm MCU bị lỗi màn hình trắng hoặc ám vàng. Lỗi này xuất hiện khi xe chạy được khoảng 600.000 km (374.000 dặm). Giá tiền thay một màn hình cũng khá chua, gần 2.400 USD (57 triệu đồng).

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?

Màn hình bị ám vàng
Đèn túi khí hỏng ở mức odo 600.000 km, thay thế giá 111 USD (2,6 triệu đồng).

Ở mức odo 486.000 km, nắp cốp xe cũng khó mở hơn. Cảm biến bị đơ.

Hệ thống pin và sạc

Đối với một chiếc xe điện, hệ thống pin và sạc là vô cùng quan trọng.

Bộ pin của Tesla Model X buộc phải thay 3 lần khi chạy đến odo 600.000 km. Tức là, trung bình cứ 200.000 thì thay bộ pin 12 Volt này 1 lần.

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?


Mà mặc dù Tesla bảo hành pin trong 8 năm hoặc trước 240.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), nhưng vẫn có những trục trặc về bộ pin mà người dùng cần chú ý.

Haydn Sonnad cho biết, khi xe chạy đến mức odo 510.000 km, nó có thể tắt máy đột ngột dù đồng hồ hiển thị báo là xe vẫn còn đủ điện để chạy thêm 90 km nữa. Do đó, nếu sở hữu một chiếc Tesla, bạn không nên chạy xe quá sát mức quãng đường hiển thị trên đồng hồ. (Lỗi này tương tự với lỗi hư đồng hồ báo xăng ở xe thường)

Nội thất

Ở mức 200.000 km, bạn buộc phải thay các ron và viền cửa cạnh cửa cánh chim (Falcon wing) để bảo đảm an toàn cho tài xế và hành khách. Cửa kiểu này tuy đẹp và sang chảnh nhưng cũng gây không ít phiền toái.

Ở mức 380.000 km, xe phải thay 2 ghế hàng giữa với giá 5.000 USD (gần 120 triệu đồng).

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?


Hệ truyền động và phanh

Má phanh và rotor phanh của Model X được thay thế từ mức odo 267.000 km. Nó có giá khoảng 2.400 USD (57 triệu đồng).

Trục dẫn động xe cũng gặp vấn đề khi chạy đến mức odo này. Ngoài ra, nhiều báo cáo ghi nhận về lỗi rung xe khi lái, nhất là khi tăng tốc và nâng khoảng sáng gầm xe ở mức cao.

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?


Và trên đây chỉ là những lỗi lớn và những khoản thay thế phụ tùng lớn mà một chiếc Tesla Model X 2016 cần.

Vì là xe điện, nên những vấn đề bảo dưỡng của xe Tesla cũng khác nhiều so với một chiếc xe chạy xăng/ dầu thông thường. Tuy nhiên có thể thấy, nếu xét về độ bền bỉ và chi phí sửa chữa thay thế, chiếc Model X không thật sự quá đắt đỏ như người ta vẫn tưởng.

Theo chủ xe, trước 300.000 km đầu tiên, chi phí bảo dưỡng của Tesla Model X là siêu rẻ. Những trục trặc lớn thường xuất hiện ở các km sau đó. Nhưng chi phí của nó cũng tương đương hay thậm chí là thấp hơn so với những xe chạy xăng/ dầu.

Nếu các bác thắc mắc thì chiếc Tesla Model X 2016 “hoàn lương” này đã bán với giá 32.000 USD. Tình trạng xe lúc bán vẫn còn đẹp và “ngon” theo lời chủ cũ.

Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?
Sau 600.000 km, xe điện Tesla Model X sẽ hư gì và chi phí sửa chữa ra sao?


Các bác nghĩ sao về độ bền của xe điện và các chi phí bảo dưỡng liên quan đến nó?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/17
7.816
10.884
113
Ở VN thì động cơ điện chắc sẽ rất tốt, vì động cơ đứng im 1 chỗ k chạy nên k nóng k lo hư hỏng. Pin bảo hành tận 8 năm thì kẹt xe đứng 1 chỗ hít máy lạnh thoải mái.
 
  • Haha
Reactions: FujiS5200
Hạng C
8/8/16
650
545
93
Chi phi bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế như vậy là khá mềm.
Đồ trên xe như vậy là rất bền, chỉ phải thay thế sau 20 - 30 vạn trở lên thì quá OK rồi
 
Tập Lái
29/3/11
14
11
5
Ước lần ngồi lên em nó, chắc êm lắm khi tăng tốc vì bằng điện mg
 
Hạng B2
9/3/07
495
384
63
Tesla xem ra trong tương lai là đúng chuẩn "Toyota" của người Mỹ rồi.
Xe tốt, chi phí vận hành thấp.
 
Hạng B2
19/6/12
337
238
43
37
bên Mỹ chạy 600.000 km thì xe tiêu hao nhiêu đó, nhưng ở VN thì phải bớt 1 nửa đi, xe chạy 300.000 km là đã tương đối te tua rồi
 
Hạng C
15/2/08
556
306
83
didongthienminh.com
Lỗi màn hình ám vàng thì nếu chấp nhận vẫn xài được, vì LCD xài lâu đều vàng keo ở các góc cả, nhưng xe điện màn hình thông tin mà LỖI MÀN TRẮNG thì căng quá, mù tịt thông tin lun