Cho đến cuối năm ngoái, Mazda vẫn chưa có ý định hồi sinh Mazda6. Tuy nhiên với tình hình kinh doanh khả quan của các dòng xe SUV, Mazda đang nghiêm túc xem xét kế hoạch trên.
Ảnh phác thảo Mazda6 từ Carscoops
Vào đầu năm nay, tin đồn về màn trở lại của Mazda6 dẫn động cầu sau và động cơ đặt trước của Mazda bị dập tắt hoàn toàn, sau khi Mazda công bố kế hoạch ưu tiên phát triển xe SUV và Crossover. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây chỉ ra rằng, sự đón nhận tích cực đối với những dòng SUV của Mazda đang thúc đẩy cho sự trở lại của các mẫu sedan Mazda.
Mazda6 là dòng sedan cỡ trung được yêu mến với thiết kế đẹp mắt và lôi cuốn. Tuy nhiên với
sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng trong những năm qua, khi dành sự yêu thích đặc biệt cho những mẫu xe gầm cao, Mazda6 đã bị khai tử vào năm 2021 và Bắc Mỹ là nơi đầu tiên.
Ảnh phác thảo Mazda6 từ Kolesa
Dù vậy, tin đồn về sự hồi sinh Mazda6 vẫn liên tục xuất hiện và phần lớn dự đoán đều nghiêng về một mẫu coupe 4 cửa với động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau, hướng đến phong cách thể thao, năng động. Tuy nhiên vào tháng 8 năm nay, một nguồn tin thân cận với Mazda lại nhấn mạnh, cấu trúc khung gầm mới nhất dành cho động cơ đặt trước và dẫn động cầu sau vẫn sẽ dành riêng cho những mẫu SUV.
Và thực tế vẫn đang chứng minh, Mazda vẫn đang tập trung nguồn lực để phát triển các dòng SUV mang tiền tố CX. Cụ thể, CX-50 và CX-90 đang được bán ở Bắc Mỹ, trong khi CX-60 đang chinh phục thị trường Châu Âu. Tất cả dần hoàn thiện line-up SUV từ CX-50, CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90, được bán ra theo từng thị trường khác nhau trên thế giới. Chưa kể hãng xe Nhật Bản cũng đã đăng ký độc quyền cho toàn bộ series từ CX-10 đến CX-90.
Theo báo cáo gần đây, doanh số bán hàng toàn cầu của CX-90 và CX-60 đang tăng trưởng rất tốt. Trong khi chi phí sản xuất đã ở mức rất thấp. Thành công này đã mở ra nhiều khả năng cho Mazda trong việc phát triển thêm một dòng sedan trong thời gian tới.
Ảnh phác thảo Mazda6 từ Theophilus Chin
Cũng theo báo cáo trên, mẫu sedan thế hệ mới dự kiến sẽ tập trung vào thị trường Bắc Mỹ, với thiết kế có 4 cửa và chia sẻ nền tảng khung gầm, cũng như hệ truyền động với Mazda CX-60. Vì vậy, Mazda6 thế hệ tiếp theo có thể bao gồm 2 tùy chọn động cơ ICE và PHEV, kết hợp với 2 động cơ 2.5L 4 xi lanh tăng áp hoặc 3.3L 6 xi lanh tăng áp, cho công suất lần lượt 280 và 340 mã lực.
Và cũng tương tự các dòng SUV thế hệ mới, mẫu sedan thể thao 4 cửa của Mazda cũng sẽ tập trung vào phân khúc hạng sang cao cấp, bên cạnh các thương hiệu đồng hương như Lexus và Acura. Tuy vậy, Mazda vẫn đang tập trung cho chuỗi sản phẩm SUV và không có khả năng ra mắt một mẫu sedan trước năm 2025.
Trước khi khai tử, Mazda6 đã phát triển đến thế hệ thứ 3, ra mắt lần đầu vào năm 2012. Hiện tại, Mazda6 vẫn được lắp ráp và bán tại Việt Nam với 3 phiên bản, bao gồm 2 phiên bản sử dụng động cơ SkyActiv-G 2.0L và 1 phiên bản sử dụng động cơ SkyActiv-G 2.5L.
Giá xe Mazda6 đang được niêm yết từ 779 - 914 triệu đồng.
>>Xem thêm
Theo các bác, Mazda có nên hồi sinh Mazda6 không, hay tiếp tục phát triển các dòng SUV?