Hạng C
11/6/15
594
1.630
93
Quận Bình Thạnh
Hàn Quốc sẽ yêu cầu các nhà sản xuất ôtô đưa thông tin về loại pin trên xe, lắp đặt thêm hệ thống chữa cháy, trụ sạc chống cháy.

Sau một loạt vụ cháy, Hàn Quốc yêu cầu các hãng xe điện công khai thương hiệu pin


Chính phủ Hàn Quốc và đảng cầm quyền đã nhất trí đẩy nhanh chương trình chứng nhận pin xe điện. Động thái này diễn ra khi các nhà chức trách đang tìm cách xoa dịu mối lo ngại về an toàn nơi công cộng, sau một loạt vụ cháy liên quan đến xe điện tại đây.

Cụ thể, Hàn Quốc sẽ bắt đầu chương trình chứng nhận pin vào tháng 10, sớm hơn dự kiến trước đó, theo chia sẻ của Han Zeea, người phát ngôn của Đảng Sức mạnh Nhân dân (People Power Party - PPP). Ngoài ra, chính phủ quốc gia này cũng yêu cầu các nhà sản xuất ôtô hoạt động trong nước phải xác định, đưa ra thông tin về loại pin được sử dụng trong xe điện của họ.

3194210-86d11702f3e56a6a10b00371182cd8f0.jpg


Trong tháng 8 vừa qua, một chiếc xe điện Mercedes sử dụng pin của Farasis Energy cháy ở tầng hầm chung cư, phá hủy khoảng 140 chiếc xe xung quanh, và buộc một số cư dân ở các căn hộ phía trên phải di chuyển đến nơi trú ẩn. Mất 8 giờ để có thể dập đám cháy.

chay-xe-dien-HQ-2999-1724594089.png

Những chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn do vụ cháy xe điện Mercedes vào tháng 8, tại bãi đậu xe ngầm chung cư ở Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Mặt khác, một số công ty ôtô đã bắt đầu nêu tên các nhà sản xuất pin mà họ sử dụng. Các chuyên gia cho biết việc yêu cầu các công ty ôtô đưa thông tin về nguồn gốc pin sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy vậy, một số người đặt câu hỏi liệu điều này có cải thiện được tính an toàn hay không, vì thiếu dữ liệu xác định thương hiệu pin nào dễ gây hỏa hoạn.

Bên cạnh đó, là một phần của các biện pháp tăng cường an toàn, chính phủ Hàn Quốc sẽ sửa đổi các quy định về thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhằm yêu cầu các tòa nhà lắp đặt thêm hệ thống phun nước chữa cháy tại các bãi đỗ xe ngầm có trạm sạc xe điện. Ngoài ra, hệ thống trụ sạc chống cháy, có thể kiểm soát tình trạng sạc quá mức, cũng sẽ được mở rộng lên 90.000 trụ vào năm tới.

Các số liệu, nghiên cứu gần đây cho thấy xe điện ít có nguy cơ cháy hơn xe xăng. Tuy nhiên, pin xe điện bị cháy rất khó kiểm soát, phải dùng nhiều nước hoặc chất hóa học đặc biệt để dập.

Theo VnExpress

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về yêu cầu trên?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng C
27/4/11
508
1.124
93
Xe nó cháy, ngoài mất xe còn đền bù thiệt hại do chính nó gây ra thì bán nhà cũng ko đền nổi.
 
Hạng F
29/10/14
8.699
11.567
113
Banh xác chính nó thì ko nói, để mấy trụ sạc trong hầm chung cư thì có cháy pin là xác cmn định là đi luôn nguyên một lô một lốc xe xung quanh.
Nguyên cái hầm xe mà cháy chắc mấy cây cột chung cư cũng nổ đồm độp. Em đang ở chung cư pác nói làm em rén quá
 
  • Haha
Reactions: Bluetooth847
Hạng B2
16/9/19
149
185
43
Bình Thạnh, HCM
Pin liti là cháy xác định ko dập được, nhiệt lượng phát ra gấp >3 lần xăng nên thiêu đối các thứ xung quanh nhanh và dễ, sợ nhật dưới chung cư ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà...
 
  • Like
Reactions: Bluetooth847
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Pin liti là cháy xác định ko dập được, nhiệt lượng phát ra gấp >3 lần xăng nên thiêu đối các thứ xung quanh nhanh và dễ, sợ nhật dưới chung cư ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà...
Vẫn dập đc nhưng yêu cầu loại bọt chữa cháy đặc biệt rất mắc tiền. Bản thân PCCC chuyên nghiệp của NN cungz chưa đc trang bị.
nên chuyện đòi hỏi hàm giữ xe căn hộ trang bị là chuyện không tưởng
 
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Muốn xảy ra vụ cháy cần nguồn nhiệt chất cháy và oxy.
xe xăng thì chỉ có 2. Nguồn nhiệt / tia lửa do tai nạn ngẫu nhiên mới xuất hiện.
nhưng cục pin xe điện thì khác. Bản thân nó đã có đủ 3.
1. Bản thân cell pin thì nó ko dễ cháy nhưng cái mạch chia sạc lại khác. Chỉ cần mạch nó hỏng việc chia dòng điện ko đều giữa các cell gây quá tải và….
2. Lớp cách điện giữa các cell thường rất mỏng và dễ hư hỏng bởi nhiệt độ khiến các cell pin phóng điện và…
3. Pin thì loại gì thì loại vẫn cần Li hoặc Na 2 kl kiềm. Ồ 2 thứ này mà chữa cháy bằng nước thì toả nhiệt khủng khiếp lắm.
4. Cục pin thì chống nước ip 1000 chăng nữa thì jack kết nối của nó với các thiết bị xe thì ko. Và bản thân chiêc xe không chống nước và cái jack thường chỉ thiết kế gioăng cao su bảo vệ. Mà cái gioăng này đặt ở gầm xe thì nó rách lúc nào trời còn ko biết. Nên việc nước lọt vào làm chập jack dẫn đến cháy board chia sạc thì
5. Vấn đề cốt tử của cục pin là ko đc để nó nhiệt độ cao trong thời gian dài, va đập lam hư hỏng lớp cách nhiệt giữa các cell pin
=> 4 và 5 cho thấy hãng xe xứ Đông Lào nào đó xử lý vấn đề mất lạnh hết sức nguy hiểm
Lốc lạnh ko đủ công suất cho cả pin và cabin xe. Thay vì thay cho khách cái lốc mạnh hơn đi cập nhật phần mềm tăng nhiệt độ critical này lên. Dẫn đến cục pin bị nóng liên tục nhất là chạy cao tốc thường xuyên.
vấn đề 2 rất nhiều mẫu xe hãng này thiết kế jack kết nối pin với xe nằm ngang dưới gầm xe ko có che chắn có mỗi gioăng rồi đi QC pin ip68. Nên nhiều xe phải thay pin vì jack cắm bị chập
 
  • Like
Reactions: Bluetooth847
Hạng D
8/5/16
2.250
6.523
113
Nguyên cái hầm xe mà cháy chắc mấy cây cột chung cư cũng nổ đồm độp. Em đang ở chung cư pác nói làm em rén quá
Không đến nổi cháy bê tông cốt sắt đâu, phải cỡ như mấy chiếc máy bay với full tank nhiên liệu như đâm vào toà nhà WTC hồi nẫm mới làm sụm cấu trúc toà nhà ngay tức thì. Nhưng chắc chắn cấu trúc vật liệu beton cốt thép sẽ bị giảm.
Đã có nghiên cứu cho thấy CƯỜNG ĐỘ CHỊU NÉN của beton:
- bị giảm ít nhất 10% sau khi bị đốt nóng (cháy) chỉ 300 độ C rồi làm nguội bằng nước (chữa cháy);
- bị giảm tới 33% -------------------------------------------600 độ C --------------------------------------------------; và
- bị giảm tới 75% -------------------------------------------900 độ C --------------------------------------------------.

Vinfast gắn trạm sạc ngay dưới tầng hầm Vinhomes mà thấy lo cho dân cư quá! :D