Khi người dùng ô tô trên thế giới bắt đầu chuộng SUV và CUV hơn, các nhà sản xuất ô tô cũng đổ xô làm xe SUV và CUV để chạy đua doanh số. Nhưng nếu có một điều chúng ta có thể học từ lịch sử của ngành này, thì đó là “Không có gì là mãi mãi”.
Trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô chúng ta đã chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn giữa các kiểu dáng mà chiếc xe được chế tạo. Từ những mẫu sedan cơ bản nhất cho đến SUV đủ kích cỡ, những chiếc minivan thậm chí được sử dụng như một căn nhà di động hay những chiếc wagon được ưa chuộng tại Châu Âu, Mỹ nhưng kén khách tại Châu Á.
Tất cả đều từng tạo nên cơn sốt thị trường một thời. Nhưng chắc chưa từng có một phân khúc nào như SUV/CUV, gọi chung là xe đa dụng gầm cao, khiến các nhà sản xuất ô tô “khuynh đảo” như thời gian qua, thậm chí một số đã khai tử những chiếc sedan để nhường sân cho SUV. Kết quả là, SUV/CUV đã nắm đáng kể một phần doanh số hàng năm trong một thời gian dài.
SUV nắm giữ phần lớn doanh số từ 2020 trở đi (Theo: JATO)
Nếu có một điều chúng ta có thể học được từ lịch sử của ngành công nghiệp ô tô, thì đó là “Không có gì là mãi mãi”. Biết đâu chừng một ngày đẹp trời nào đó, người dùng trên cả thế giới thức dậy và quyết định “Tôi sẽ không mua SUV nữa”.
Ngay cả Ford và Hyundai đang đặt cược rằng người Mỹ không chỉ muốn xe bán tải cỡ lớn, hạng trung và hạng sang mà cả những chiếc nhỏ gọn như Maverick hay Santa Cruz. Vậy liệu một ngày nào đó, những chiếc xe bán tải với nhiều kích cỡ khác nhau sẽ trở nên phổ biến như những chiếc crossover ngày nay?
Hay xu hướng điện khí hóa tương lai sẽ đưa các mẫu xe điện có hình dáng quen-mà-lạ như Hyundai Ioniq 5 hay Polestar 2 lên ngôi. Phong cách thiết kế của hai mẫu xe kể trên vừa mang lại vẻ ngoài đẹp mắt lại vừa cung cấp khoang hành lý rộng lớn nhờ hệ truyền động điện ít chiếm diện tích hơn.
Hay SUV và crossover sẽ tiếp tục thống trị thị trường cho đến khi chúng cung cấp không gian nội thất tối đa cho công nghệ tự hành tiếp quản?
Các bác nghĩ sao? Sau SUV, phân khúc nào sẽ trở thành xu hướng trong tương lai?
>> Xem thêm: