Re: Porsche Panamera 2014: riêng một đẳng cấp
Vận hành đủ mạnh với đường xá Việt Nam
Danh tiếng Panamera dường như đã ngấm sâu vào tim của bất kì tín đồ yêu xe nào trên thế giới, thậm chí nhiều khách hàng khi mua xe không cần phải lái thử, vì uy tín thương hiệu này đã quá đỗi dư thừa.
Ghế lái được thiết kế theo phong cách thể thao, ôm lưng nên ngay từ khi chưa lăn bánh đã có thể cảm nhận được sự chắc chắn của xe. Các cánh cửa có chức năng tự động hít giúp cho việc đóng cửa trở nên nhẹ nhàng và yên tĩnh hơn.
Với trọng lượng tương đương 1,76 tấn, chiếc xe quả nhiên rất đầm, nhưng không vì thế mà mất đi sự nhanh nhẹn vốn có, với động cơ V6 3.6L và 310 mã lực, thêm gói trang bị thể thao Sport Chrono Package (có giá 66,6 triệu đồng) có lẽ là vừa đủ với những người yêu tốc độ, cũng có thể là dư nếu sử dụng với mục đích thông thường.
Sau khi làm quen với vài vòng trong khu đô thị, chuyển sang chế độ Sport+ (chỉ có trong gói Sport Chrono Package), sang số bằng tay trên vô lăng và đạp ga lút sàn để kiểm nghiệm khả năng tăng tốc. Khá bất ngờ với kết quả đạt được, Panamera chỉ mất gần 6 giây để đưa chiếc xe nặng nề tăng tốc từ 0 – 100 km/h. Điều kiện đường xá tại Việt Nam không cho phép thử tốc độ tối đa, nhưng theo nhà sản xuất công bố thì Panamera có thể đạt tốc độ 257 km/h.
Phóng trên đường cao tốc với tốc độ xấp xỉ 130km/h, Panamera vẫn cho cảm giác chắc chắn dễ làm người lái có tâm lý chủ quan, những lúc ôm cua hay phanh gấp với tốc độ cao khiến người lái có thể cảm nhận những công nghệ đến từ những chi tiết nhỏ nhất. Ngưỡng an toàn của Porsche Panamera mà người lái có thể cảm nhận được lên đến 180 km/h, xe vẫn rất vững chãi ở tốc độ này.
Hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp nổi tiếng của Porsche (mỗi ly hợp phụ trách sang số theo dãy lẻ 1, 3, 5, 7 và số chẵn 2, 4, 6) hoạt động cực nhạy trên Panamera, Gần như không nhận ra nó chuyển số ở thời điểm nào. Vì thế nên Porsche cung cấp trạng thái hộp số trên bảng đồng hồ. Thời gian sang số đáng nể của xe khiến đồng hồ vòng tua dường như không bị khựng lại dù đạp ga sát ván.
Chỉ cần chạy khoảng 80 km/h, Panamera đã lên đến số 7. Điều này giúp cho Panamera có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu hợp lý, khoảng 8,4 lít / 100km (theo công bố của Porsche), đây là một con số đáng khen ngợi cho một cỗ máy 310 mã lực.
Ghế ngồi trên xe được thiết kế theo kiểu thể thao thuần chất, ôm trọn lưng cả 4 hành khách trên xe nên giúp họ trở nên ổn định hơn với những cú vào cua ở tốc độ cao, hạn chế cảm giác "nôn nao". Gầm xe khá thấp nên với điều kiện giao thông tại Việt Nam, lái xe luôn phải chú ý đến mặt đường.
Với một chiếc xe đẳng cấp như Porsche Panamera thì hệ thống an toàn trên xe có lẽ không cần phải quan tâm quá nhiều. Có thể kể ra những trang thiết bị nổi bật như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử riêng biệt của Porsche mang têm PSM. 12 túi khí. Chế độ tự động nhả phanh chân. Kiểm soát độ bám đường của Porsche PTM. Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Ngoài ra còn vô số các trang thiết bị được ghi chi chit trong cataloge mà Porsche cung cấp.
Một chức năng rất hay khác của Porsche Panamera chính là hệ thống 4 camera quanh xe, tích hợp vào chức năng ParkAssist giúp cho người lái dễ dàng quan sát được xung quanh khi chỉ cần nhìn vào màn hình trung tâm. Chỉ cần các cảm biến nhận ra có vật cản tới gần, các camera sẽ tự động kích hoạt giúp người lái điều khiển xe chính xác nhất có thể.
Chắc chắn, với thời gian ngắn để làm quen xe cũng như trực tiếp cảm nhận trên đường thì bài viết ở đây chưa thể nói hết các ưu điểm của Panamera. Nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ hình dung về một chiếc Panamera với động cơ hợp lý và kinh tế hơn khi sử dụng tại Việt Nam.
Cánh hướng gió điều khiển bằng điện khi cần vận hành xe ở tốc độ cao
Riêng một đẳng cấp
Porsche Panamera phiên bản động cơ V6 có mức giá cơ bản ở mức 4,4 tỷ đồng (đã bao gồm VAT). Sau khi cộng thêm các trang thiết bị chọn thêm, giá chiếc xe trong bài viết này lên tới hơn 5,2 tỷ đồng.
Với mức giá này, người ta có thể nghĩ đến những mác xe khác như Mercedes-Benz S-Class, Audi A8 hay BMW 7-Series. Tuy nhiên, dường như những ai tậu Panamera chưa bao giờ coi những chiếc xe trên là đối thủ, bởi đơn giản những mẫu xe khác tập trung mọi công nghệ và những thứ tốt nhất cho người ngồi sau, không bao giờ tạo ra được cảm giác lái đầy tự hào, một phong cách rất riêng như Porsche Panamera !