Thế hệ mới nhất của mẫu Subaru Outback đã thể hiện một bộ mặt vượt trội hơn hẳn so với thế hệ tiềm nhiệm của nó, trở thành một chiếc xe có khả năng vận hành tuyệt vời bên cạnh việc trang bị rất nhiều công nghệ bên trong một mẫu xe rộng rãi bậc nhất trong phân khúc.[pagebreak][/pagebreak]
Ngay từ khi được ra mắt tại Việt Nam, Subaru Outback đã trở thành cái tên giúp cho thương hiệu Nhật Bản này tạo được đột biến lớn về doanh số, nhu cầu dành cho mẫu xe này tăng cao liên tục chứng tỏ sự vượt trội của đời xe 2015, dù giá bán không phải là rẻ, nằm ở mức 1,627 tỷ đồng, ngang ngữa với một số dòng xe của Đức như Mercedes, BMW hay Audi.
Tuy nhiên, mức giá khá cao của Subaru Outback 2015 là có lý do của nó, trước khi được cầm lái chiếc xe này, em cũng đã có suy nghĩ “xe gì mà đắt thế ?” sau đó với những gì chiếc xe thể hiện thì đúng là xứng đáng đồng tiền bát gạo, và có lẽ nhiều khách hàng sau khi lái thử cũng đã bị thuyết phục như em.
Kiểu dáng đậm chất gia đình
Nhìn bên ngoài, Subaru Outback 2015 có kích thước khá lớn, đặc biệt là về chiều dài. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.815 x 1.840 x 1.675mm, chiều dài cơ sở là 2.745mm. Như vậy các số đo về chiều dài và rộng của xe ngang ngửa với các dòng sedan hạng D. Đây là điều dễ hiểu vì Outback được thiết kế dựa trên khung gầm của Legacy.
Subaru Outback 2015 được thiết kế dựa trên ngôn ngữ hoàn toàn mới của Subaru, đặc trưng với lưới tản nhiệt “lục giác” bề thế với ba thanh ngang và cụm đèn pha trước sắc sảo. Đèn LED định vị sáng ban ngày có tạo hình chủ U mang dấu ấn khác biệt. Phần ốp cản trước được thiết kế kiểu nhựa đen với phần ốp gầm màu bạc tạo điểm nhấn cho phong cách việt dã của Outback.
Nhìn ngang xe có cảm giác khá dài với phần mui sau được thiết kế tối ưu hoá cho khoang hành lý, ít có độ dốc. Do vậy giúp cho kiểu dáng của xe mang đậm tính phục vụ cho gia đình với những chuyến đi chơi xa. Phần mui xe còn được trang bị giá nóc giúp chở thêm hành lý cho các hành trình dài.
Với khoảng sáng gầm xe 215 mm, người lái Outback 2015 có thể tự tin cho xe vượt qua nhiều loại địa hình khó, dốc cao mà không phải e dè như các dòng sedan. Kích thước mâm 18” có thiết kế khá thời trang nhưng chưa phù hợp với phong cách mạnh mẽ của xe, đuôi xe với đèn hậu hình chữ L khá đẹp mắt, cốp xe được trang bị nút đóng/ mở bằng điện.
Ưu điểm :
- Thiết kế góc cạnh, nam tính
- Gầm xe cao ráo, linh hoạt ở nhiều loại địa hình
- Đèn pha HID, đèn hậu LED, gương hậu có đèn báo rẽ
- Nóc xe trang bị giá chở đồ tiện lợi, tuy nhiên ít sử dụng tại Việt
Nhược điểm :
- Thân xe khá dài nên tìm chỗ đỗ hơi khó khăn
- Mâm xe thiết kế chưa được đẹp
Nội thất rộng rãi bất ngờ
Subaru luôn nhấn mạnh đến yếu tố rộng rãi khi thực hiện các công tác truyền thông cho Outback 2015. Quả thật như vậy, không gian bên trong xe Outback ở bất kì vị trí nào cũng cho người ngồi một cảm giác khá thoải mái, dư thừa ở cả đầu, vai hay chỗ để chân. Với thiết kế trần xe khá cao nên chắc chắn chiếc xe cho cảm giác thoải mái hơn hẳn các dòng xe sedan hạng D như Toyota Camry, Hyundai Sonata hay Honda Accord, dù các dòng xe này cũng rất thoáng ở phần nội thất.
Tổng quan cabin của Subaru Outback có thiết kế đơn giản nhưng rất hài hoà và bắt mắt với chất liệu nội thất cao cấp. Em đặc biệt ấn tượng với cụm vô lăng 3 chấu của xe được thiết kế rất đẹp, có ốp kim loại như các dòng xe sang của Đức, các nút bấm tích hợp cũng thiết kế hài hoà đẹp mắt, cảm giác bấm mềm mại.
Xe được trang bị một số tiện ích như bảng điều khiển trung tâm gọn gàng với màn hình 7-inch cảm ứng chạm hiển thị đa thông tin và camera lùi. Hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập và có cửa gió cho hàng ghế sau. Các ghế ngồi chỉnh điện được bọc da cao cấp, có nhớ vị trí, cửa sổ trời chỉnh điện dành cho hai ghế ngồi trước. Phanh tay điện, nút bấm khởi động Start/ Stop, Cruise Control,...
Khác với các mẫu Subaru trước đây thường có các trang bị khá nghèo nàn thì những mẫu xe đời mới của hãng này đã khắc phục được điểm yếu đó. Đơn cử như Outback được trang bị rất nhiều các công nghệ mới chỉ xuất hiện trên các dòng xe Nhật hạng sang.
Màn hình cảm ứng của xe hoạt động khá nhanh nhạy và kết nối nhanh với các thiết bị không dây thông qua Bluetooh, ngoài ra người lái còn có thể kết nối các thiết bị ngoại vi thông qua USB hay cổng AUX, tuy nhiên chất lượng âm thanh của Outback 2015 lại không thật sự tốt.
Khoang hành lý của Subaru Outback là một ưu điểm khác của dòng xe này. Với thiết kế thân xe như kiểu Wagon, chiếc xe cung cấp một không gian cực kì lý tưởng cho hành lý. Khi gấp một nửa hàng ghế sau, Subaru Outback có khoang hành lý lên đến 1641 lít. Và cửa sau khoang hành lý còn được trang bị nút bấm điện rất tiện lợi.
Nhìn chung, điểm ấn tượng nhất đối với Outback 2015 chính là không gian nội thất cực rộng, nhất là với những người ngồi ở hàng ghế sau, không gian để chân luôn dư thừa. Còn đối với người lái cũng có cảm giác rất thoải mái vì ghế ngồi khá vừa vặn ôm lưng, bọc da mềm mại.
+ Ưu điểm:
- Không gian nội thất rộng rãi bậc nhất phân khúc
- Chất lượng vật liệu cao cấp, độ hoàn thiện tỉ mỉ
- Nhiều tiện nghi cao cấp mà xe Nhật bình thường không có
- Màn hình cảm ứng 7 inch hoạt động nhạy bén và nhanh chóng
- Bảng đồng hồ tốc độ đẹp mắt, cung cấp nhiều thông tin
- Điều hoà làm lạnh nhanh và sâu
+ Nhược điểm :
- Âm thanh từ loa phát không hay, thiếu bass
- Thiếu cửa sổ trời cho hàng ghế sau (quan điểm cá nhân)
Vận hành: tuyệt vời!
Nếu như các dòng xe Nhật khác không tạo ra được cảm giác lái phấn khích như trên các dòng xe Châu Âu thì Subaru lại là một câu chuyện khác, bất kì sản phẩm nào của họ cũng đều được chú trọng đến cảm giác lái, điều này thì chắc ai đã từng sử dụng qua Subaru sẽ không thể phủ nhận. Đối với Outback 2015, chỉ trong vòng 1 ngày thử xe cũng đủ để lại ấn tượng và làm em có đôi chút bất ngờ đối với những gì mà xe thể hiện.
Subaru Outback 2015 sở hữu động cơ Boxer FB25 với thiết kế mới và sẽ có 2 tuỳ chọn 2.5i-S cùng 3.6R-S. Phiên bản 2.5i-S sử dụng động cơ Boxer 4 xi-lanh 2.5L, cho công suất 172 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 235 Nm tại 4.000 vòng/phút. Bản 3.6R-S được trang bị động cơ Boxer 6 xi-lanh 3.6L, công suất 256 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 4.400 vòng/phút.
Mẫu xe trong bài viết này là phiên bản 2.5i-S, được trang bị hộp số tự động vô cấp CVT cùng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD). Đặc biệt, Outback 2015 còn được tích hợp hệ thống X-Mode hỗ trợ xe vận hành tối ưu trên những cung đường xấu nhờ tận dụng khả năng điều khiển thông minh giữa động cơ, 4 bánh xe, phanh và các chức năng khác.
Điểm ấn tượng đầu tiên khi bắt đầu cho Outback 2015 lăn bánh chính là vô lăng được trợ lực điện nên cho cảm giác rất nhẹ nhàng, sau khi tăng tốc thì tay lái cũng nặng dần giúp điều khiển xe chắc chắn hơn ở tốc độ cao, phản hồi từ mặt đường rất tốt, dù cho khả năng cách âm cửa và khung gầm của xe đạt đến mức hoàn hảo nhưng tay lái vẫn rất thật, cảm giác như đang điều khiển một chiếc BMW.
Phản ứng từ vô lăng khi chuyển hướng xe khá nhanh nhạy, ít có độ trễ. Đặc biệt là bán kính vòng quay của Outback 2015 khá thấp chỉ 5,4 mét nên khi quay đầu cũng như xoay trở trong phố chật hẹp khiến chiếc xe “dài thòng” này trở nên dễ dàng hơn
Tiếp đến là khả năng cách âm, phải nói rằng Subaru Outback 2015 đã cải thiện được rất nhiều nhược điểm này trên các dòng xe đời cũ, mặc dù kích thước mâm xe khá lớn nhưng dường như không nghe thấy được âm thanh vọng lên từ mặt đường, tiếng động cơ cũng chỉ có thể nghe được khi tăng tốc, ở điều kiện vận hành trong phố, người lái khó có thể nghe thấy âm thanh nào từ khoang máy.
Ở điều kiện đường xá Việt Nam, có thể nói động cơ 2.5L của xe đủ mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng. Xe thực hiện các cú đề pa rất nhẹ nhàng và mượt mà, trên xa lộ hay cao tốc, việc vượt mặt các xe phía trước chỉ là nhiệm vụ rất đơn giản. Tuy nhiên, động cơ khá “bốc” của xe lại cho cảm giác hơi thốc khi đề pa trong thành phố, với những người chưa quen nương chân thì khó có thể cho xe di chuyển nhẹ nhàng được.
Chỉ với phiên bản 2.5 cũng đủ giúp cho nhóm thử xe rất ấn tượng với khả năng tăng tốc của xe, không biết nếu là bản 3.6 thì cảm giác còn “sướng” đến mức nào nữa. Không những tăng tốc nhanh, Outback 2015 còn cho cảm giác chân ga rất mượt mà và dường như không hề có độ trễ nào.
Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến khả năng bo cua, ở đây vì lí do an toàn mà nhóm thử nghiệm chỉ có thể thử ở tốc độ 80 km/h, và tất nhiên chẵng có gì đáng phàn nàn với hệ thống an toàn ổn định thân xe trên Subaru cả. Outback trung hoà giữa cảm giác lái thể thao với một chiếc xe êm ái phục vụ cho gia đình, nên có thể đánh giá khả năng ôm cua ở tốc độ cao trên Outback nằm ở mức tốt, đủ độ an toàn và tự tin cho người lái.
Khung gầm của Outback 2015 cũng để lại ấn tượng rất tốt với nhóm thử xe, việc người lái để xe đi quá tốc độ cho phép diễn ra thường xuyên do khung gầm chắc chắn và hệ thống treo êm ái giúp cho người lái cũng như hành khách không có cảm giác bất an khi xe vận hành ở tốc độ cao. Thực tế khi em lái trên xe lộ thì dường như hiếm khi bị các xe khác vượt mặt.
Về khả năng Offroad, nhờ khoảng sáng gầm khá cao đi cùng hệ thống dẫn động thông minh S-AWD với chế độ X-Mode, Subaru Outback 2015 hoàn toàn tự động quyết định khi gặp phải các địa hình khó. Thực tế nhóm thử nghiệm cho xe đi vào con đường off-road nhẹ nhàng với đường trơn trượt do bùn đất, sau đó là dốc cao và cát biển, chiếc xe nhẹ nhàng chinh phục mà không tốn quá nhiều sức. Khi đi trên cát thậm chí không cần phải xì bớt hơi trong vỏ xe mà Outback vẫn nhẹ nhàng di chuyển.
Ở khía cạnh an toàn, Subaru Outback 2015 sở hữu hệ thống cân bằng điện tử VDC, hỗ trợ đỗ xe khởi hành ngang dốc, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phanh tay điện tử và kiểm soát hành trình Cruise Control.
Ưu điểm :
- Vô lăng nhẹ nhàng, nặng dần ở tốc độ cao, ít độ trễ
- Khả năng cách âm tuyệt vời
- Khung gầm đầm chắc
- Tăng tốc mượt mà
- Cảm giác an toàn tự tin ở tốc độ cao
- Được trang bị nhiều công nghệ an toàn
Nhược điểm :
- Chân ga hơi “hỗn” trong thành phố
Kết luận
Nhìn chung, với những gì mà Subaru Outback 2015 thể hiện, em tin rằng bất kì ai khi đã cầm tiền sẵn trong tay và có ý định nhắm đến thương hiệu Subaru sẽ quyết định tậu ngay em này sau khi được lái thử mà không cần phải do dự. Giá bán 1,63 tỷ đồng khá cao là một nhược điểm, nhưng những gì chiếc xe mang lại là rất xứng đáng.
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng:
Người đăng:
ThinhLe
Ngày đăng:
Người đăng:
thuynguyen0480
Ngày đăng: