Giao thông bùng nổ vào giờ cao điểm, tìm kiếm một chỗ đỗ xe trở nên vô vọng vào thời điểm này. Tuy nhiên, Scion đã có một giải pháp dành cho người dân đô thị lớn với sản phẩm mới iQ 2012.
Thực tế Scion iQ không phải là một mẫu xe hoàn toàn mới mà chỉ thay đổi dựa trên nền tảng của Toyota iQ. Được thiết kế dành cho thành thị đông đúc, kích thước của iQ đều được thu nhỏ nhưng nó vẫn lớn hơn SmartForTwo.
Tuy vậy, Scion iQ vẫn phải đối mặt thách thức là làm sao để thực hiện tốt chức năng chở 3 đến 4 hành khách với chiều dài cơ sở chỉ có 2.000mm trong khi nó còn có động cơ, hộp số, hệ thống giảm xóc, trang bị tiện nghi bên trong và cả một cốp chứa hàng hoá.
Hệ thống điều hoà được thiết kế chồng lên nhau tương tự như mẫu Yaris nhằm tiết kiệm không gian nội thất quý báu. Hệ thống âm thanh giải trí CD Pioneer hay màn hình LCD tuỳ chọn được bố trí nhỏ gọn ở phía trên cao nhất của bảng điều khiển trung tâm.
Về chỗ ngồi, người ngồi trước dường như cảm thấy thoải mái khi được chủ động về không gian để chân, tầm quan sát phía trước rộng, việc quan sát gương ở hai bên không bị cản trở ngay cả khi ghế ngồi trượt hết về phía trước. Hàng ghế phía sau trên thực tế chủ yếu dành cho trẻ nhỏ, tầm quan sát xung quanh bị hạn chế do trụ B có thiết kế quá lớn.
Gắn cùng thương hiệu Scion, iQ bán tại thị trường Mỹ được Toyota trang bị động cơ I-4 1.3L công suất 70 kW (94 Hp), mô-men xoắn 121 Nm thay cho động cơ I-3 1.0L chỉ có 50 kW. Đây cũng là một trong ba chiếc xe nhỏ bán tại Mỹ có công suất dưới 100 mã lực.
Như vậy, xét về trực quan, Scion iQ có vẻ như không đủ mạnh. Tuy nhiên, đề bù đắp điều này, Scion iQ chỉ nặng 860 kg, một phần của sự khác biệt nằm ở hộp số vô cấp Super CVT-i có trọng lượng nhẹ. Hơn nữa, iQ cũng sẽ không có sự lựa chọn hộp số tay khi được bán trên đất Mỹ.
Trong thành phố, Scion iQ 94 mã lực hoạt động trơn tru khi đi kèm với bộ hộp số CVT-i, điều này thể hiện rõ khi cho chiếc xe dừng đỗ liên tục. Trên đường cao tốc, Scion iQ có thể đạt vận tốc 89 km/h hoặc cao hơn nếu chân ga được đạp sâu xuống sàn xe.
Mức tiêu thụ của Scion iQ sau thử nghiệm đạt 6,36L/100km và với bình xăng 52 lít thì iQ sẽ đi được quãng đường lên tới 506 km sau mỗi lần nạp đầy nhiên liệu.
Vô-lăng trợ lực điện có phản ứng nhanh nhạy nhưng không cung cấp nhiều phản hồi từ bộ lốp 175/60 R16. Người lái cũng khó cảm nhận được chuyển động của thân xe khi vào cua. Dẫu sao, nó mang lại cảm giác an toàn đáng kể khi chạy ở tốc độ cao.
Scion iQ trang bị an toàn tới 11 túi khi gồm 2 phía trước, 2 bên hông ghế, 2 phía dưới đầu gối, 2 bên cánh cửa trước, 2 ở đệm ghế và 1 ở phía cửa sau.
An toàn đã trở thành một điều thiết thực nhất được mong đợi ở trên các mẫu xe hiện đại ngày nay, đặc biệt là một chiếc xe nhỏ như iQ. Và nếu giá trị được đo bằng số lượng túi khí thì iQ khi đó sẽ lớn hơn rất nhiều.
Đến tháng 10 năm nay, Scion iQ sẽ chính thức bán ra thị trường Mỹ với mức giá 15.995 USD. Đây được coi là sản phẩm đáng được mong đợi và cũng là một sản phẩm hoàn toàn mới của Scion kể từ tháng 8 năm 2004.
Theo Motortrend