"Scrambler" là thuật ngữ chỉ những mẫu mô tô có thể vận hành ở cả đường phố lẫn đường đất.
Với những người chơi xe mô tô, dù là lần đầu hay lâu năm chắc chắn ít nhiều nghe, nhìn thấy những mẫu mô tô có từ “Scrambler” trong tên gọi. “Scrambler” là thuật ngữ xuất hiện tại Mỹ vào khoảng những năm 1950 đến 1960 của thế kỷ trước. Mô tả một chiếc xe mô tô đi phố nhưng có đặc tính để di chuyển trên đường xấu (off-road).
Sâu xa hơn, từ “Scrambler” xuất hiện năm 1920 tại Anh Quốc trong các giải đua xe địa hình. Khi các tay đua tham gia tranh tài trong cuộc đua có nhiều địa hình, xen kẽ đường nhựa và đường đất, một bình luận viên người Anh đã mô tả những sự ganh đua, cạnh tranh trên đường đua “khá chậm rãi” (quite of scramble).
Như vậy, có thể nói xe Scrambler là mẫu mô tô có tính linh hoạt cao. Vừa đi phố hàng ngày nhưng có các đặc tính của xe địa hình. Trải qua hàng chục năm phát triển, xe Scrambler đã thay đổi nhiều nhờ sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, nhưng những đặc tính cơ bản vẫn hiện hữu như:
+ Ghi động rộng.
+ Giảm xóc trước hành trình dài.
+ Giảm xóc sau dạng kép.
+ Ống xả đặt cao.
+ Khoảng sáng gầm lớn.
+ Lốp đa địa hình.
+ Vành trước lớn hơn vành sau.
+ Đèn pha nhỏ.
+ Đồng hồ tinh gọn.
+ Dáng xe thon, gọn.
Dựa trên thị hiếu khách hàng và tư duy thiết kế mà nhà sản xuất sẽ thay đổi một vài đặc tính này cho phù hợp. Chẳng hạn, Ducati Scrambler hướng đến nhóm người dùng năng động, trẻ trung ở đô thị nên mẫu xe mang nhiều màu sắc bắt mắt, vành đúc và giảm xóc sau dạng đơn. Vành trước 18 inch, vành sau 17 inch.
Street Scrambler của Triumph thì cổ điển để phù hợp với dòng sản phẩm Modern Classic của hãng. Xe sử dụng vành nan hoa với vành trước 19 inch, vành sau 17 inch. Triumph Street Scrambler rất ấn tượng với cặp ống xả đặt cao. Ở Việt Nam, có rất nhiều hãng xe tham gia ở dòng xe này như Ducati Scrambler, Triumph Street Scrambler, BMW R Nine T Scrambler và đây đều là các mẫu xe có giá bán cao, dao động từ 300-600 triệu đồng.
Các bác thấy bài viết thiếu sót chỗ nào thì bổ sung bên dưới nhé.