Hiện mức lệ phí trước bạ được quy định từ 10-15% với ô tô dưới 10 chỗ tùy theo địa phương, nhưng tới đây, sẽ có thông tư hướng dẫn, giảm mức lệ phí này xuống chỉ còn 1 hoặc dưới 1%.
Đó là thông tin do ông Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng CSGT đường bộ, đường sắt chia sẻ.
Những ngày gần đây, người dân tỏ ra hoang mang trước thông tin về quy định xử phạt đối với những xe không làm thủ tục sang tên đổi chủ sau khi mua bán, trao đổi. Mức phạt lên tới 6 - 10 triệu đồng/ô tô và 1 triệu đồng/xe máy. Đặc biệt là khi quy định này được đưa ra áp dụng từ ngày 10/11 vừa qua.
Theo ông Tuyên, đây không phải là sáng kiến của Bộ công an hay Bộ GTVT mà là chỉ đạo từ Chính phủ, nghị định (NĐ) 71 thực chất chỉ là NĐ điều chỉnh, bổ sung một số điều của NĐ 34 chứ không phải thay thế hoàn toàn.
Mục tiêu của NĐ 71 theo chỉ đạo của Chính phủ phải tăng mức phạt một số nhóm hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT cao như: Phóng nhanh vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu quá quy định, mua bán xe không sang tên đổi chủ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm…Việc mua bán phương tiện không sang tên đổi chủ gây khó khăn cho điều tra, giải quyết các vụ TNGT, án hình sự; thất thu thuế của Nhà nước, chưa kể tới việc “phạt nguội” (bằng máy quay phim, máy ảnh...) các phương tiện vi phạm sau này.
Việc tăng mức phạt không phải nhằm tăng ngân sách nhà nước, mà để răn đe, giáo dục người tham gia giao thông chấp hành luật tốt hơn, cũng như giảm TNGT.
NĐ 71 trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sửa đổi từ Nghị định cũ 34, sẽ xử phạt trường hợp không sang tên đổi chủ đúng quy định với xe máy từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, ô tô từ 6-10 triệu đồng. Việc xử phạt chưa chuyển quyền sở hữu phương tiện đúng quy định không phải đợi đến NĐ 71 mới có. Từ năm 1995 đã có quy định này. Sau đó tới NĐ 34, chưa kể Thông tư 36 (của Bộ Công an).
Đây là quy định đã tồn tại gần 20 năm, không có gì mới mẻ cả, chỉ khác một điều sau ngần ấy năm là mức phạt tăng lên đáng kể. Hiện mức lệ phí trước bạ từ 10-15% đối với ô tô dưới 10 chỗ, tùy theo địa phương, nhưng tới đây sẽ có thông tư hướng dẫn, giảm mức lệ phí này xuống chỉ còn 1 hoặc dưới 1%, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân thực hiện NĐ 71, cũng như giúp cơ quan chức năng quản lý phương tiện dễ dàng hơn.
Tới đây, Cục CSGT đường bộ - đường sắt sẽ có kiến nghị ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết việc xử phạt này. Tuy nhiên, người dân cần phải hiểu đúng quy định, không ai phạt xe không chính chủ cả. Xe mượn hoặc xe thuê mà có đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì không bị xử phạt. Người điều khiển phương tiện không chính chủ khi bị CSGT hỏi mà họ chứng minh được mượn của bạn bè hoặc người thân... dù ở xa tận trong TP.HCM đem ra Hà Nội công tác, với đầy đủ giấy tờ thì không phải đối tượng xử phạt.
Nguồn :
http://docbao.vn/News.asp...=157198&d=12112012