Chào các bác hôm nay em muốn chia sẻ với bác về việc chọn nhớt sao cho phù hợp với xe:
Đầu tiên là công dụng của nhớt
5 công dụng của nhớt trong việc bôi trơn động cơ:
1. Bảo vệ: Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, bảo vệ các bề mặt chịu tải cao khi dầu bị “quét” ra khỏi kim loại và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim.
2. Làm mát: Dầu nhớt phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu lên đến hơn 350°C ở vùng pít-tông.
3. Làm sạch: Dầu nhớt giúp làm sạch các bộ phận bên trong động cơ.
4. Làm kín: Dầu nhớt tạo thành chất làm kín giữa xéc măng, pít-tông và thành xy-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te.
5. Chứa đựng: Dầu bôi trơn sẽ là nơi chứa các chất cặn được giữ lơ lửng trong dầu nhớt, tránh tạo thành các cặn bã kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt.
Tiếp theo là các ký hiệu mà các bác lưu ý:
- Cách đọc cấp độ nhớt SAE:
- Dầu nhớt có độ nhớt đa cấp thường ký hiệu như sau: SAE 10W-30, 15W-40 và 20W-50, SAE 0W-40,…
- Chữ số đứng trước "W-" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu nhớt đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó, nhưng tính ở nhiệt độ âm. Ví dụ loại nhớt 20W-50 khởi động tốt ở -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độ C...
- Phần số đằng sau "W-" càng lớn thì càng đặc, càng nhỏ thì càng loãng. Ví dụ xe hay đi phượt nên chọn nhớt đặc vì khi đi phượt thì máy sẽ nóng, dầu nhớt sẽ loãng ra là vừa, nếu chọ nhớt loãng sẽ gây ra hiện tượng "gào máy". Đi trong thành phố thì bạn nên chọn nhớt loãng hơn để xe dễ khởi động sau khi dừng và khởi động nhiều lần.
- Cách đọc cấp tính năng API:
- Các cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG,… đến cấp mới nhất hiện nay là API SN. API cho động cơ Diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD…
- Trong đó, chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM, SM cao hơn SL.
-
Bây giờ là cách chọn nhớt (mang tính chất tham khảo)
-
Đối với xe có động cơ chạy bằng xăng là mới hoặc xe không hao nhớt thì các bác nên chọn loại nhớt có API là SN vì hiện tại SN là cấp cao nhất cho dòng động cơ chạy bằng xăng và SAE là 15W-40 hoặc 10W-40 hoặc 5W-30. Ví dụ: API: SN và SAE: 15W40
-
Đối với xe có động cơ chạy bằng xăng là mới hoặc xe không hao nhớt thì các bác nên chọn loại nhớt có API là SN và SAE là 20W-50
-
Đối với xe có động cơ chạy bằng dầu và xe mới thì các bác nên chọn loại nhớt có API là CI-4 hoặc CJ-4 vì hiện tại cấp CJ là cao nhất cho động cơ xe chạy bằng dầu nhưng ít có trên thị trường. SAE thì các bác chọn 15W-40 hoặc 10W40
-
Đối với xe có động cơ chạy bằng dầu và xe bị hao nhớt thì các bác nên chọn loại nhớt có API là CI-4 hoặc CJ-4 vì hiện tại cấp CJ là cao nhất cho động cơ xe chạy bằng dầu nhưng ít có trên thị trường. SAE thì các bác chọn 20W-50
Các bác lưu ý cho em một điểm nữa là có 3 loại dầu gốc đó là:
- Dầu gốc khoáng: Loại này giá thành rẻ nhất thích hợp cho các bác thích giá rẻ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo khoảng 350K - 400K/Can 4L
- Dầu gốc bán tổng hợp: Loại này giá thành cao hơn một chút bù lại là độ nhờn nó cao hơn.
- Đầu gốc tổng hợp: Loại này rất đắt gia khoảng trên 1000K/Can 4L
Các bác nên đọc kỹ khuyến nghị của nhà sản xuất về việc sử dụng nhớt cho xe
Hiện tại bên em đang có chương trình khuyến mãi dành cho các bác lái xe taxi công nghệ như sau:
- Havoline Formula API: SN SAE: 15W40 Can 4L giá 330K giảm 15% so với giá ban đầu là 390K các bác đến chỉ cần nói các bác là lái xe công nghệ.