Hổm rày lu bu quá, em tính làm một bài bức xúc về việc service của Kia Bình tân, mà chưa có dịp, tối nay rãnh rỗi, nên làm một bài cho các bác xem và nhận xét xem Kia Bình tân làm việc như thế nào?!
Số là em phát hiện ra xe em có vài chổ bị sét, lốm đốm trong khoang bên tài, xe mới mua có mấy tháng mà bị sét, chả hiểu nỗi ông Trường hải này làm ăn cái kiểu gì?! Cho nên em mới đem vô Kia Bình tân để bảo hành, tại vì là gần nhà nhất thôi, thì đem vô em trình bày với anh Đức(lúc này là quản đốc trên Bình tân) là xe bị gỉ mấy chổ như vậy, anh Đức giải thích là do có thể là nó chở linh kiện lênh đênh trên biển cả tháng trời, nên có thể nước biển bốc hơi ngấm vô làm sét! Và nói với em là để xe lại vài hôm để nhân viên KT kiểm tra và xử lý luôn, có thể mở luôn táplo ra xem bên trong coi có sét không? Em đồng ý để xe lại và đi xe ôm về.
Mấy hôm sau anh Trung phó quản đốc có gọi em lên lấy xe mang về, lên nhận xe thì em thấy mấy chổ lốm đốm gỉ đã được xử lý xong nên cũng an tâm chạy xe về, lúc chạy về thì em cũng không có nghe nhạc, nên cũng không có phát hiện được gì, cả tuần sau em mới đi Vũng tàu nên có bật mp3 và radio lên nghe, thì phát hiện là khi tắt máy radio không còn nhớ được đài, và trong setup của audio mp3, các mục treble, bass, medium cũng quên luôn khi tắt máy!
Thấy là xe còn bảo hành nên em hôm sau về em mới chạy lên Bình tân lại, em nói là xe tôi trước khi đem lên bảo hành xe còn nhớ đài khi nghe radio, sau khi các anh xử lý mấy chổ gỉ thì nó không còn nhớ cái gì nữa khi tắt máy!
Cả chục ông trong xưởng bu vào mổ xẽ cái xe của em, đầu tiên mấy ổng mở nắp capo lên kiểm tra cầu chì trong khoang động cơ, mà máy còn nghe được chớ không phải nó nín luôn đâu mà đi kiểm tra cầu chì?!! Kiểm tra thấy cầu chì ok hết mấy ổng tháo cái mp3 ra rồi lấy cái bóng đèn chọt chọt vô đo(hãng lớn như vậy mà không có được cái đồng hồ VOM để đo?!), một ông đứng ở ngoài chỉ chỏ cho mấy ông bên trong, hỏi có mấy lữa? ông ở trong đo bóng đèn nói có 2 lữa, ông ở ngoài nói 2 lữa vậy là đúng rồi, thôi nói với ảnh để cái đầu mp3 lại để kiểm tra đi.
Em hỏi để lại mấy bửa? mấy ổng nói cứ để đó cho thợ điện tử nó kiểm tra, chừng nào xong rồi thì gọi anh xuống lấy. Em thấy là cái đầu mp3 của em nó còn nghe tốt, chỉ có cái là nó không nhớ đài và setup thôi, và khi tắt máy nó vẫn còn nhớ được vài giây, thì chắc chắn nó không có gì để hư hết. Bây giờ mà mình để lại cái mp3 này cho mấy ổng, chắc chắn mấy ổng sẽ quậy tan nát cái đầu này luôn. Cho nên em nói thôi, để hôm nào rãnh đem lên lại.
Em biết rõ nguyên lý nhớ của một dàn audio car là, luôn luôn có 2 chân cấp nguồn DC12V, một chân là Memory được cấp nguồn thường trực(Hot At On time) hoặc B+, chân này lấy điện thường trực để nuôi cho bộ nhớ RAM, bộ nhớ RAM dung để chứa các giá trị mà người dùng nhập vô thông qua keypad. Còn một chân còn lại là lấy điện ACC(Hot at ACC or ON), chân này lấy nguồn cung cấp cho phần power amplifier hoạt động.
Cho nên khi về đến nhà em quyết định mở audio unit ra để nghiên cứu, thì phát hiện ra như vầy nè các bác. Trên mạch in của audio unit có ghi các chữ B+, ACC, GND, dùng đồng hồ Ohms để đo thì xác định các chân ra phía Jack cắm sau như sau:
Nhìn từ bên ngoài thì như thế này nè các bác:
Lớp băng keo bất thường:
Sau đó em mới đo điện vào trên Jack cắm màu xám(Jack màu xám là jack nguồn, jack màu nâu là jack ra loa) thì phát hiện ra như vầy: Chân B+(Memory) chỉ có điện khi bật contact lên vị trí ACC, còn chân ACC thì có điện thường trực(Hot at all time), trời! Cái gì mà kỳ cục vậy nè! Thật là ngược đời! Em mới tháo tiếp ra các jack màu nâu và màu xám ra để kiểm tra, em thấy cái lớp băng keo đen bao bọc bên ngoài các sợi dây trên jack màu xám có vẽ dỡm quá, không giống băng keo của KIA, em mới tháo lớp băng keo đó ra, thì phát hiện ra như vầy nè các bác:
Dây xanh nối qua dây đỏ, còn dây đỏ nối qua dây xanh??? Bên ngoài được ngụy trang bằng lớp băng keo dởm!
Tháo bung lớp băng keo rỡm ra nè. Các bác có thấy là dây màu đỏ(ACC) đã bị cắt rồi nối sợi dây màu vàng, rồi từ dây vàng nối qua dây xanh không. Tương tự dây màu xanh cũng nối qua dây vàng rồi từ vàng nối qua dây đỏ.
Bởi thế thì làm sao mà audio unit có thể nhớ được, vì chân Memory là chân màu xanh(green) đã bị cắt và nối vào ACC là chân màu đỏ(red), còn chân màu đỏ là chân ACC thì được nối vào chân xanh memory.
Em nối lại các dây cho đúng thì audio unit chạy ok thôi, tắt máy nhớ đài ngon lành. Xong xuôi em mới gọi cho anh Đức quản đốc mắng vốn, thì lúc này ổng đỗi sang chi nhánh Biên hòa làm rồi, nhưng mà ổng cũng giải thích là: chắc lúc tụi nó làm, bị cái gì đó rồi tụi nó mới cắt như vậy!!! Em hỏi ổng vậy chớ tháo cái đầu mp3 ra thì tháo mấy cái jack cắm ra là xong rồi, cần gì đụng đến mấy cái sợi dây đó làm quái gì? Khi không dây của người ta đang lành lặn như vậy, không biết mắc chứng cốt gì cắt rồi nối tầm bậy tầm bạ chi vậy? Đem vô hãng cả chục ông bu lại, cuối cùng thì phán cái đầu mp3 bị hư, rồi kêu để lại đó ngâm cứu, ngâm cứu đến chừng nào??? anh Đức cuối cùng cũng không biết giải thích ra sao luôn, ổng cho mình số điện thoại của anh Do, ông này mới qua thay cho ổng, kêu mimh mắng vốn với ông này, mấy hôm rồi mình lu bu quá, làm mất số của ông Do rồi.
Nói về phong cách làm việc của service bình tân cũng rất amateur, không giống cách làm việc của các hãng xe lớn, nó cũng giống như các tiệm sữa xe bình thưòng thôi. Đúng ra khi xe người ta vô, muốn truy xuất phần nào trên xe, thì phải để miếng carton xung quanh, để không làm trày xe, hoặc nếu muốn nạy phần nhựa trên táplo thì phải dán băng keo ngay đầu tuocnovit, lúc làm việc phải mang găng tay...mấy cái đó em coi trong service manual nó dạy phải làm thế, ở đây mấy ông Tharco chả có cái quái gì hết! Không biết lúc được vào làm ở trạm service các anh KTV này có được training không? Xe thì ngon, thương hiệu quá nỗi tiếng, vậy mà bị đẩy cho cty quá amateur làm, thật buồn cho nhãn hiệu KIA!