Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Hổm rày lu bu quá, em tính làm một bài bức xúc về việc service của Kia Bình tân, mà chưa có dịp, tối nay rãnh rỗi, nên làm một bài cho các bác xem và nhận xét xem Kia Bình tân làm việc như thế nào?!
Số là em phát hiện ra xe em có vài chổ bị sét, lốm đốm trong khoang bên tài, xe mới mua có mấy tháng mà bị sét, chả hiểu nỗi ông Trường hải này làm ăn cái kiểu gì?! Cho nên em mới đem vô Kia Bình tân để bảo hành, tại vì là gần nhà nhất thôi, thì đem vô em trình bày với anh Đức(lúc này là quản đốc trên Bình tân) là xe bị gỉ mấy chổ như vậy, anh Đức giải thích là do có thể là nó chở linh kiện lênh đênh trên biển cả tháng trời, nên có thể nước biển bốc hơi ngấm vô làm sét! Và nói với em là để xe lại vài hôm để nhân viên KT kiểm tra và xử lý luôn, có thể mở luôn táplo ra xem bên trong coi có sét không? Em đồng ý để xe lại và đi xe ôm về.
Mấy hôm sau anh Trung phó quản đốc có gọi em lên lấy xe mang về, lên nhận xe thì em thấy mấy chổ lốm đốm gỉ đã được xử lý xong nên cũng an tâm chạy xe về, lúc chạy về thì em cũng không có nghe nhạc, nên cũng không có phát hiện được gì, cả tuần sau em mới đi Vũng tàu nên có bật mp3 và radio lên nghe, thì phát hiện là khi tắt máy radio không còn nhớ được đài, và trong setup của audio mp3, các mục treble, bass, medium cũng quên luôn khi tắt máy!
Thấy là xe còn bảo hành nên em hôm sau về em mới chạy lên Bình tân lại, em nói là xe tôi trước khi đem lên bảo hành xe còn nhớ đài khi nghe radio, sau khi các anh xử lý mấy chổ gỉ thì nó không còn nhớ cái gì nữa khi tắt máy!
Cả chục ông trong xưởng bu vào mổ xẽ cái xe của em, đầu tiên mấy ổng mở nắp capo lên kiểm tra cầu chì trong khoang động cơ, mà máy còn nghe được chớ không phải nó nín luôn đâu mà đi kiểm tra cầu chì?!! Kiểm tra thấy cầu chì ok hết mấy ổng tháo cái mp3 ra rồi lấy cái bóng đèn chọt chọt vô đo(hãng lớn như vậy mà không có được cái đồng hồ VOM để đo?!), một ông đứng ở ngoài chỉ chỏ cho mấy ông bên trong, hỏi có mấy lữa? ông ở trong đo bóng đèn nói có 2 lữa, ông ở ngoài nói 2 lữa vậy là đúng rồi, thôi nói với ảnh để cái đầu mp3 lại để kiểm tra đi.
Em hỏi để lại mấy bửa? mấy ổng nói cứ để đó cho thợ điện tử nó kiểm tra, chừng nào xong rồi thì gọi anh xuống lấy. Em thấy là cái đầu mp3 của em nó còn nghe tốt, chỉ có cái là nó không nhớ đài và setup thôi, và khi tắt máy nó vẫn còn nhớ được vài giây, thì chắc chắn nó không có gì để hư hết. Bây giờ mà mình để lại cái mp3 này cho mấy ổng, chắc chắn mấy ổng sẽ quậy tan nát cái đầu này luôn. Cho nên em nói thôi, để hôm nào rãnh đem lên lại.
Em biết rõ nguyên lý nhớ của một dàn audio car là, luôn luôn có 2 chân cấp nguồn DC12V, một chân là Memory được cấp nguồn thường trực(Hot At On time) hoặc B+, chân này lấy điện thường trực để nuôi cho bộ nhớ RAM, bộ nhớ RAM dung để chứa các giá trị mà người dùng nhập vô thông qua keypad. Còn một chân còn lại là lấy điện ACC(Hot at ACC or ON), chân này lấy nguồn cung cấp cho phần power amplifier hoạt động.
Cho nên khi về đến nhà em quyết định mở audio unit ra để nghiên cứu, thì phát hiện ra như vầy nè các bác. Trên mạch in của audio unit có ghi các chữ B+, ACC, GND, dùng đồng hồ Ohms để đo thì xác định các chân ra phía Jack cắm sau như sau:
sieuthiNHANH2010091425637mmqzytbhmw358638.jpeg


Nhìn từ bên ngoài thì như thế này nè các bác:
sieuthiNHANH2010091425637n2nmndkxzd283253.jpeg


sieuthiNHANH2010091425637n2nmndkxzd283253.jpeg


sieuthiNHANH2010091425637zgq4zdq3ng285854.jpeg


Lớp băng keo bất thường:
sieuthiNHANH2010091425637zgnmnteznd303262.jpeg

Sau đó em mới đo điện vào trên Jack cắm màu xám(Jack màu xám là jack nguồn, jack màu nâu là jack ra loa) thì phát hiện ra như vầy: Chân B+(Memory) chỉ có điện khi bật contact lên vị trí ACC, còn chân ACC thì có điện thường trực(Hot at all time), trời! Cái gì mà kỳ cục vậy nè! Thật là ngược đời! Em mới tháo tiếp ra các jack màu nâu và màu xám ra để kiểm tra, em thấy cái lớp băng keo đen bao bọc bên ngoài các sợi dây trên jack màu xám có vẽ dỡm quá, không giống băng keo của KIA, em mới tháo lớp băng keo đó ra, thì phát hiện ra như vầy nè các bác:


Dây xanh nối qua dây đỏ, còn dây đỏ nối qua dây xanh??? Bên ngoài được ngụy trang bằng lớp băng keo dởm!
sieuthiNHANH2010091425637ytzjzjmyym347713.jpeg


sieuthiNHANH2010091425637otixzjrhod354555.jpeg


sieuthiNHANH2010091425637ztjkztc4zj353585.jpeg


Tháo bung lớp băng keo rỡm ra nè. Các bác có thấy là dây màu đỏ(ACC) đã bị cắt rồi nối sợi dây màu vàng, rồi từ dây vàng nối qua dây xanh không. Tương tự dây màu xanh cũng nối qua dây vàng rồi từ vàng nối qua dây đỏ.
sieuthiNHANH2010091425637zdmxnzq1zt282253.jpeg


Bởi thế thì làm sao mà audio unit có thể nhớ được, vì chân Memory là chân màu xanh(green) đã bị cắt và nối vào ACC là chân màu đỏ(red), còn chân màu đỏ là chân ACC thì được nối vào chân xanh memory.
Em nối lại các dây cho đúng thì audio unit chạy ok thôi, tắt máy nhớ đài ngon lành. Xong xuôi em mới gọi cho anh Đức quản đốc mắng vốn, thì lúc này ổng đỗi sang chi nhánh Biên hòa làm rồi, nhưng mà ổng cũng giải thích là: chắc lúc tụi nó làm, bị cái gì đó rồi tụi nó mới cắt như vậy!!! Em hỏi ổng vậy chớ tháo cái đầu mp3 ra thì tháo mấy cái jack cắm ra là xong rồi, cần gì đụng đến mấy cái sợi dây đó làm quái gì? Khi không dây của người ta đang lành lặn như vậy, không biết mắc chứng cốt gì cắt rồi nối tầm bậy tầm bạ chi vậy? Đem vô hãng cả chục ông bu lại, cuối cùng thì phán cái đầu mp3 bị hư, rồi kêu để lại đó ngâm cứu, ngâm cứu đến chừng nào??? anh Đức cuối cùng cũng không biết giải thích ra sao luôn, ổng cho mình số điện thoại của anh Do, ông này mới qua thay cho ổng, kêu mimh mắng vốn với ông này, mấy hôm rồi mình lu bu quá, làm mất số của ông Do rồi.
Nói về phong cách làm việc của service bình tân cũng rất amateur, không giống cách làm việc của các hãng xe lớn, nó cũng giống như các tiệm sữa xe bình thưòng thôi. Đúng ra khi xe người ta vô, muốn truy xuất phần nào trên xe, thì phải để miếng carton xung quanh, để không làm trày xe, hoặc nếu muốn nạy phần nhựa trên táplo thì phải dán băng keo ngay đầu tuocnovit, lúc làm việc phải mang găng tay...mấy cái đó em coi trong service manual nó dạy phải làm thế, ở đây mấy ông Tharco chả có cái quái gì hết! Không biết lúc được vào làm ở trạm service các anh KTV này có được training không? Xe thì ngon, thương hiệu quá nỗi tiếng, vậy mà bị đẩy cho cty quá amateur làm, thật buồn cho nhãn hiệu KIA!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/3/06
1.160
14
38
54
Gian mà ko ngoan rồi. Xui cho mấy đồng chí đó là hết chuyện đi gặp "sư phụ" car electronics.
Cuối cùng xử lý sao bác Jungle?
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Chắc lúc làm sơn vô ý bị đứt, lén làm lại. Nhưng cách nối dây thì đúng của thợ điện...nhà.
Đành vậy, các Hãng lớn họ kiểm tra thợ rất chặt; còn quản lý thợ kiểu này, mai mốt đi bảo dưỡng bác phải đeo theo bằng được, vừa tránh được lôi thôi, vừa học hỏi thêm xe mình.
 
Hạng D
11/8/10
1.328
21
38
http://hoanggiatuning.com
:confused:
Nghe xong mà mazt e nó tái. Kỹ thuật KIA zì kì zậy trời? Thấy cách nối dây thui đã không chuyên nghiệp rùi. E đảm bảo là nó đang lấy xe bác ra để.... thực tập đó........
Kỹ thuật và sự hỉu biết của tụi nó còn kém xe bác Jungle nhà ta....
 
Hạng B2
26/4/10
243
0
0
35
@jungle : Chắc đợt này bên Kia Bình Tân nhờ bác qua đó training lớp kĩ thuật điện và tháo lắp dây điện....sao cho đẹp cho nhân viên dịch vụ bên đó thôi ạh. :D
 
Hạng C
16/8/07
613
5
18
43
VN
Trường hợp của bác là bị ngược dây nguồn. Bác quả là cao thủ tìm ra được được lý do và tự khắc phục được ban bệnh. Phục bác.
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
14/7/09
578
11
28
43
Em nối lại các dây cho đúng thì audio unit chạy ok thôi, tắt máy nhớ đài ngon lành. Xong xuôi em mới gọi cho anh Đức quản đốc mắng vốn, thì lúc này ổng đỗi sang chi nhánh Biên hòa làm rồi, nhưng mà ổng cũng giải thích là: chắc lúc tụi nó làm, bị cái gì đó rồi tụi nó mới cắt như vậy!!! Em hỏi ổng vậy chớ tháo cái đầu mp3 ra thì tháo mấy cái jack cắm ra là xong rồi, cần gì đụng đến mấy cái sợi dây đó làm quái gì? Khi không dây của người ta đang lành lặn như vậy, không biết mắc chứng cốt gì cắt rồi nối tầm bậy tầm bạ chi vậy? Đem vô hãng cả chục ông bu lại, cuối cùng thì phán cái đầu mp3 bị hư, rồi kêu để lại đó ngâm cứu, ngâm cứu đến chừng nào??? anh Đức cuối cùng cũng không biết giải thích ra sao luôn, ổng cho mình số điện thoại của anh Do, ông này mới qua thay cho ổng, kêu mimh mắng vốn với ông này, mấy hôm rồi mình lu bu quá, làm mất số của ông Do rồi.
Nói về phong cách làm việc của service bình tân cũng rất amateur, không giống cách làm việc của các hãng xe lớn, nó cũng giống như các tiệm sữa xe bình thưòng thôi. Đúng ra khi xe người ta vô, muốn truy xuất phần nào trên xe, thì phải để miếng carton xung quanh, để không làm trày xe, hoặc nếu muốn nạy phần nhựa trên táplo thì phải dán băng keo ngay đầu tuocnovit, lúc làm việc phải mang găng tay...mấy cái đó em coi trong service manual nó dạy phải làm thế, ở đây mấy ông Tharco chả có cái quái gì hết! Không biết lúc được vào làm ở trạm service các anh KTV này có được training không? Xe thì ngon, thương hiệu quá nỗi tiếng, vậy mà bị đẩy cho cty quá amateur làm, thật buồn cho nhãn hiệu KIA!

Làm việc thiếu chuyên nghiệp thế này thì xấu mặt Kia quá :D
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
votan nói:
Trường hợp của bác là bị ngược dây nguồn. Bác quả là cao thủ tìm ra được được lý do và tự khắc phục được ban bệnh. Phục bác.
080402cool_prv.gif

Cái vụ này thì em đã gặp rồi, ngày xưa khi em còn đi chiếc xe cũ thì nghe "anh em trên OS giới thiệu chỗ uy tín" nên em đem xe đến sửa . Họ sửa cả tháng, sau đó khi em đến nhận thì thợ câu bình vô đề, không nổ. Thế là thợ tháo tung ra lắp lại, cũng không nổ. Em nhào vô coi thì mới thấy là "lắp lộn cực bình" nên biểu thợ vậy, kết quả là xe nổ được; thua luôn! May mà không cháy cái ECU.
Em nghĩ ở đâu cũng có thợ giỏi, thợ dốt nhưng vấn đề chính là khâu quản lý kỹ thuật của Hãng. Quy trình quản lý không chặt tất yếu sẽ sinh ra nhiều sơ suất hơn chứ em nghĩ đã là dân kinh doanh thì chẳng ai muốn làm ăn kiểu đó cả. Rất tiếc là nhiều nhà quản lý của ta quá chủ trọng vào khâu PR, vào khả năng và uy tín cá nhân của một hai người mà bỏ qua hệ thống quản lý chất lượng nên cái sự "giỏi" đó không có tác dụng với cả hệ thống. Còn trường hợp của bác chủ thớt, em đề nghị bác phải báo cho Sở LĐ đến kiểm tra thôi, có thể hãng này sử dụng công nhân bị bệnh "mù màu" làm công việc liên quan đến màu sắc, vi phạm luật !!! Chắc chắn là vậy bởi vì chỉ có mắc bịnh đó mới nối dây từ đỏ qua xanh, xanh qua đỏ được!
 
Last edited by a moderator: