Siêu phẩm Ferrari SF90 Stradale – siêu xe mid-engine PHEV mang công suất 986 mã lực đã được khui công tại Việt Nam. Đây là chiếc Ferrari SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam, đồng thời là một trong những chiếc SF90 Stradale hiếm hoi trong khu vực Đông Nam Á.
Ferrari SF90 Stradale khui công tại Việt Nam. Ảnh. Phan Công Khanh
Mới đây, chiếc Ferrari SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam đã được một đơn vị nhập khẩu xe tư nhân khui công. Là một dòng siêu xe mới, SF90 Stradale hiện tại đang hút hàng trên thế giới và thuộc hàng khó mua trong thế giới của siêu xe.
Theo tìm hiểu, đây chưa phải là chiếc siêu xe Ferrari SF90 Stradale duy nhất về nước trong năm nay. Được biết sắp tới sẽ có thêm một chiếc Ferrari SF90 Stradale được khui công tại Việt Nam.
SF90 Stradale chính là chiếc siêu xe plug-in hybrid thương mại đầu tiên của hãng siêu xe Ý. Ferrari SF90 Stradale ra đời nhằm kỷ niệm 90 năm thành lập của Scuderia Ferrari - bộ phận phát triển xe đua, đồng thời là đội đua tham gia giải đua Công thức 1. Theo đó, cái tên “SF” chính là viết tắt của Scuderia Ferrari, trong khi số “90” mang ý nghĩa 90 năm thành lập.
Ferrari SF90 Stradale sử dụng động cơ xăng V8 dung tích 3.9L lít tăng áp, sản sinh công suất tối đa 769 mã lực (574 kW) và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Sử dụng kết hợp với hệ truyền động hybrid sử dụng 3 động cơ điện, trong đó hai động cơ điện được bố trí ở trục trước, một động cơ điện còn lại nằm giữa động cơ V8 và hộp số tự động ly hợp kép tám cấp mới (8 DCT).
Cung cấp năng lượng cho 3 động cơ điện là một bộ pin lithium-ion 7,9 kWh tạo ra công suất 217 mã lực (162 kW). Công suất tổng thể kết hợp giữa xăng và điện của Ferrari SF90 Stradale đạt 986 mã lực (1000cv).
Nhờ sử dụng động cơ điện và động cơ V8 đặt giữa, chính vì thế hệ dẫn động của SF90 Stradale là bốn bánh toàn thời gian, khác với những siêu xe V8 tầm trung của hãng vốn sử dụng hệ dẫn động cầu sau (RWD).
Ferrari SF90 Stradale có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,5 giây và 0-200 km/h trong 6,7 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Chưa hết, nhờ hệ truyền động mid-engine PHEV – Ferrari SF90 Stradale có thể di chuyển quãng đường lên đến 25km (15,5 miles) khi chạy ở chế độ hoàn toàn bằng điện, khi sử dụng hai động cơ điện ở phía trước – dẫn động cầu trước (FWD).
Ferrari SF90 Stradale có trọng lượng khoảng 1.570 kg (1,57 tấn). Nhờ đó, xe có tỷ lệ trọng lượng trên công suất đạt 1,57 kg/cv. Vì hệ thống mid-engine PHEV mang trọng lượng khoảng 270 kg khá nặng, nên Ferrari đã sử dụng thân và khung Ferrari SF90 Stradale đa chất liệu.
Các thành phần này được chế tạo từ một số vật liệu nhẹ bao gồm: sợi carbon và hợp kim nhôm công nghệ mới. Những thay đổi đối này không chỉ giúp cắt giảm trọng lượng mà còn tăng độ cứng xoắn cao hơn 20% và độ cứng xoắn cao hơn 40% so với các nền tảng khung gầm đã dùng trên các mẫu xe Ferrari V8 tầm trung trước đó.
Ferrari SF90 Stradale có tổng cộng 4 chế độ vận hành, có thể điều chỉnh thông qua công tắc mang tên “eManettino” trên vô lăng. Nó cho phép người lái xe lựa chọn chế độ vận hành khác nhau, bao gồm chế độ “eDrive” là chế độ chạy điện (EV) cho phép chiếc siêu xe V8 di chuyển một cách yên tĩnh, không ồn ào trong thành phố…
Cuối cùng, nội thất Ferrari SF90 Stradale cũng nổi bật với phong cách thiết kế hiện đại với cụm đồng hồ kỹ thuật số 16 inch lớn. Vô lăng ba chấu dát đáy phẳng, tích hợp các nút điều khiển cảm ứng, SF90 Stradale cũng có màn hình HUD và màn hình phụ cho ghế hàng khách…
Giá bán của siêu xe Ferrari SF90 Stradale vẫn chưa được tiết lộ, mức giá của siêu xe này lên đến hàng chục tỷ đồng khi ra biển trắng. Tham khảo giá bán tại thị trường Mỹ, Ferrari SF90 Stradale có giá bán khởi điểm từ 625.000 USD (khoảng 14,5 tỷ đồng). Giá bán của SF90 Stradale có thể vượt qua mẫu siêu xe “flagship” Ferrari 812 Superfast (V12 6.5L) có giá bán khoảng 27 tỷ đồng tại Việt Nam.