Aston Martin đã hé lộ phiên bản sản xuất cho mẫu siêu xe hybrid Valhalla. Dự án siêu xe này từng được ra mắt dưới tên gọi AM-RB 003 vào đầu năm 2019. So với concept khi đó, phiên bản sản xuất đã có một bước tiến lớn về hệ truyền động trên xe.
Aston Martin Valhalla là quân bài mà hãng xe thể thao nước Anh sẽ dùng để đánh với
McLaren Artura hay
Ferrari 296 GTB trong phân khúc siêu xe hybrid đang thịnh hành.
Valhalla là dòng siêu xe
động cơ đặt giữa với sức mạnh được cung cấp từ cỗ máy
V8 4.0 lít tăng áp kép đặt riêng từ Mercedes-AMG và
bộ đôi động cơ điện. Cùng nhau, hệ động lực này sản sinh công suất lên đến
937 mã lực và momen xoắn
1.000 Nm.
Bản thân khối động cơ V8 có khả năng tạo ra công suất
739 mã lực tại 7.200 vòng/phút. Trong khi cặp động cơ điện giúp công suất tăng thêm
201 mã lực. Mỗi động cơ điện được đặt trên mỗi trục. Khi chạy thuần điện, toàn bộ điện năng được truyền đến bánh trước. Còn khi vận hành ở chế độ hybrid, ECU sẽ tự tính toán để phân bổ năng lượng đến các trục xe phù hợp.
Hệ truyền đông cũng bao gồm hộp số ly hợp kép 8 cấp truyền dẫn sức mạnh xuống trục sau. Giống như McLaren Artura, hộp số Valhalla
không có số lùi. động cơ điện sẽ kiêm nhiệm vụ này. Hệ thống đi kèm bộ vi sai giới hạn trượt điện tử ở trục sau để tăng cường khả năng xử lý.
Siêu xe của Aston Martin có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong
2,5 giây. Tốc độ tối đa ở mức
330km/h. Ở chế độ thuần điện, Valhalla có thể phóng với vận tốc tối đa
130km/h. Tuy nhiên phạm vi chạy điện chỉ dừng lại ở
15km mà bộ pin cho phép.
Những con số này đang là động lực cho Aston Martin nhắm đến thời gian hoàn thành vòng đua Nurburgring
dưới 6 phút 30 giây cho Valhalla.
Aston Martin thực tế dự kiến sẽ được cắt giảm trọng lượng xuống còn
1.550 kg. Để đạt được điều này, Valhalla được chế tạo với khung gầm monocoque nguyên khối với các tấm carbon nhằm đảm bảo độ cứng và tối ưu trọng lượng.
Thiết kế xe không có nhiều khác biệt so với concept ra mắt cách đây 2 năm. Đầu xe giờ đây có thêm lưới tản nhiệt với các nan chrome đặt ngang. Bộ gương truyền thống thay thế cho gương dạng camera trên concept. Ở phía sau, hệ thống ống xả được đặt ngay phía trên nắp động cơ.
Các đường cắt xẻ táo bạo là kết quả của một quá trình nghiên cứu bên trong đường hầm gió thử nghiệm của hãng, giúp tạo ra lực ép xuống mặt đường khoảng
600kg ở vận tốc 241km/h.
Aston Martin Valhalla cũng trang bị hệ thống treo trước dạng đũa đẩy (push-rod) tương tự xe đua F1 với lò xo đặt ngang. Cầu sau dùng hệ thống treo đa liên kết dùng lò xo Multimatic đa chế độ và van giảm chấn biến thiên. Tính năng nâng mũi xe có sẵn để giúp xe vượt qua các gờ giảm tốc.
Hệ thống phanh sử dụng đĩa phanh hợp kim gốm-carbon áp dụng công nghệ phanh bằng dây (Brake-By-Wire). Dàn chân hoàn thiện với bộ lốp đặc biệt từ nhà Michelin.
Dù tập trung chủ yếu về mặt hiệu suất, hãng xe nước Anh không quên nhắc nhớ khách hàng về tính cao cấp của thương hiệu. Buồng lái không được tiết lộ nhưng dự kiến sẽ rộng rãi hơn Valkyrie. Hệ thống giải trí AM HMI thế hệ mới với màn hình cảm ứng tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống kiểm soát hai vùng cũng sẽ có mặt. Cột lái tùy chỉnh giúp mọi đối tượng khách hàng đều có thể điều khiển chiếc siêu xe.
Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến bao gồm phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước, kiểm soát hành trình chủ động, giám sát điểm mù, v.v..
Giá bán và ngày đi vào sản xuất chưa được ấn định. Nhưng phiên bản sản xuất với thiết kế và sức mạnh ấn tượng có lẽ đã thâu tóm được trước một tập khách hàng tiềm năng.
Xem thêm Aston Martin Valhalla - siêu xe hybrid thế hệ mới: