PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của động cơ Camry 3.5L

nguồn Auto123.com


0,,i=116648&sz=1,00.jpg



Làm sao General Motors và Ford đuổi kịp?

Có hai cách để tăng thu nhập của bạn: Một là tiêu xài ít đi, và hai là làm thêm. Trong khi không ai thắc mắc về việc Toyota có gặp khó khăn gì theo cách thứ 2 hay không, thì công ty này đang như một con tàu lướt băng băng trên sóng. Có ai biết được, khoảng 300 kỹ sư sáng tạo nhất của hãng đã miệt mài đúc kết ra một sách lược để giảm giá thành cho chiếc động cơ 3.5 lít phổ dụng này.

Điều đó có ý nghĩa như thế nào? Đa số các người giữ ngân quỹ rất hài lòng khi bộ phận sản xuất của họ tìm cách cắt giảm chi phí sản xuất của một chi tiết sản phẩm nào đó xuống một hoặc hai phần trăm, đặc biệt là khi chi tiết đó đang được sản xuất với số lượng lớn, thì một phần trăm đó sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn ở con số tổng. Thế nhưng hiệu quả của việc cắt giảm nhỏ nhoi đó cũng chưa là gì đối với vị Phó Chủ Tịch điều hành của Toyota, ông Kosuke Shiramazu. Trong chuyến viếng thăm nhà máy chế tạo động cơ tại bang Missouri vào năm 2003, ông ta đã tuyên bố với các công nhân xưởng đúc mục tiêu cắt giảm chi phí sản xuất xuống 50%.

Có một điều ông Shiramizu đã chưa nói với những công nhân này, là họ đang được sự hậu thuẫn của 300 kỹ sư làm việc tại bộ phận nghiên cứu và phát triển tại Tokyo. Họ phát triển một công nghệ mới để rót nhôm lỏng vào trong các khuôn đúc, để tạo ra các thiết bị sản xuất mới có khả năng thực thi một chương trình cắt giảm chi phí của Toyota mang tên Simple Slim (tạm dịch là Chương Trình Cắt Giảm Dễ Dàng)


camry_xle_v6.jpg



Nói một cách cơ bản, Toyota đưa ra chương trình Simple Slim nhằm sử dụng những loại khuôn đúc nhỏ hơn, rẻ tiền hơn để sản xuất các chi tiết động cơ, và hệ thống này đã được triển khai một cách dễ dàng tại các xưởng đúc ở Mỹ, cũng như tại Nhật và Trung Quốc.

Một lý do khác làm giảm chi phí sản xuất loại động cơ mới là nhôm, một kim loại đắt tiền, được sử dụng ít hơn so với các động cơ hiện hành. So với loại động cơ 3.3 cũ thì lốc nhôm của động cơ mới nhẹ hơn đến 27%, nghĩa là trọng lượng giảm được đến 25kg. Một cải tiến khác đối với động cơ 3.5 là nắp xy-lanh được thiết kế lại giảm tối thiểu cấu tạo vật cản trên đường vào của hỗn hợp nhiên liệu và không khí.

Thiết kế của động cơ mới cũng khiến cho các máy đúc cũng nhỏ hơn, và cũng lại làm giảm chi phí. Các hiệu quả mới làm giảm số lượng tồn của nắp xy-lanh bán thành phẩm, một chi tiết có chi phí lưu kho rất cao. Trong quy trình mới thì lỗi sản phẩm cũng rất dễ được phát hiện, làm cho động cơ V6 của Toyota lại đạt độ tin cậy thuộc hang cao nhất.

Nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình, nhà máy chế tạo lốc máy tại Tennessee của Toyota đã áp dụng phương pháp đúc mới này kể từ lúc khánh thành vào Tháng 11, và đã báo cáo tỷ lệ sản phẩm hỏng là 0.7%. Tại nhà máy Missouri và các nhà máy sử dụng công nghệ đúc cũ của Toyota tại Nhật, tỷ lệ hư hỏng này là 2%.


Với chi phí sản xuất còn khoảng 1,000 USD cho một chiếc V6, nó sẽ trở thành một trong các động cơ thông dụng nhất. V6 mới đang được gắn cho mẫu xe Avalon mới và mẫu RAV4 2006. Nó cũng thay thế cho cả hai loại V6 3.0 và 3.3 của Camry 2007, chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ. Động cơ này sẽ là linh hồn của mẫu Highlander 2007 và sớm muộn gì cũng được gắn cho mẫu minivan Sienna và cả mẫu 2 cửa Camry Solara. Chưa hết, nó sẽ còn xâm nhập các mẫu Lexus 2007 như sedan ES350 và SUV RX350. Một phiên bản của chiếc máy V6 này với 306 mã lực hiện đang lắp cho mẫu IS350, và cũng được nhắm để thay thế cho chiếc GS300 hiện đang dùng máy I6 hiệu năng rất kém. Một phiên bản độ thêm công suất cũng được đồn đại sẽ thay cho mẫu SUV nhỏ cũa Lexus dựa trên nền của chiếc RAV4, được thiết kế để cạnh tranh với các đối thủ Acura RDX và BMW X3.


Qua phân tích cho thấy Toyota không chỉ giảm phân nửa chi phí chế tạo một động cơ 6 xy-lanh phổ dụng, mà hãng còn dùng nó để lắp cho rất nhiều loại xe khác nhau. Về mặt kinh tế thì điều này sẽ làm tăng thêm lợi nhuận tổng thể của hãng. So sánh điều này với đối thủ General Motors, ta thấy hãng xe lớn nhất thế giới có nguy cơ sẽ sớm bị người khổng lồ Nhật qua mặt về doanh số trên toàn cầu. Có thể rút ra bài học từ việc GMC làm ra nhiều loại động cơ đời cổ với 2 van/xy-lanh, với các loại dung tích 3.4 – 3.5 – 3.9 lít và thêm loại 3.8 lít supercharge của mẫu Pontiac Grand Prix. Chỉ có chiếc Cadillac 3.6 lít V6 là có 4 van/xy-lanh và công nghệ cam đôi. Mẫu Allure hàng đầu của Buick cũng có động cơ tương tự. Như để làm phức tạp hơn vấn đề, chiếc động cơ V6 3.5 lít thuộc loại tinh vi nhất của hãng GM được lắp cho dòng xe cao cấp Saturn VUE, vậy mà nó lại chính là động cơ của những chiếc Honda Accord V6. Đây quả thật là một sự lúng túng của ban lãnh đạo tập đoàn ô tô danh tiếng của vùng Detroit.


05.chevrolet.equinox.f34.500.jpg


Chevrolet Equinox với máy V6 3.4 lít, 12-valve, OHV sản xuất tại China nhằm giảm chi phí,
nhưng với công suất 185-hp thì không thể nào cạnh tranh được với các đối thủ khác.



Vấn đề mà General Motors nên tự truy vấn mình là, tại sao lại chế tạo tất cả sáu loại động cơ V6 và mượn thêm một chiếc khác từ Honda, gia tăng sự phức tạp và tăng cao chi phí sản xuất, trong khi chỉ có mỗi một chiếc V6 duy nhất của GM có thể đấu đá ngang tầm với các loại 3.5 của Toyota, Honda, Nissan, 3.3 và 3.8 của Hyundai, 3.5 V6 mới của Ford, đó là động cơ 3.6 lít của chiếc Cadillac CTS, SRX và STS và cả chiếc Allure? Thay vì làm năm loại động cơ thiếu tính cạnh tranh, tại sao không chế tạo một động cơ V6 cho thật tốt để giản lược hóa, tăng thêm hiệu quả và có thể hạ chi phí sản xuất?

Đối nghịch với GM, hãng Ford từ lâu đã sản xuất một động cơ V6 cho nhiều loại xe, đó là loại máy Duratec 30 3.0 lít, DOHC 24 van/xy-lanh. Đây là một động cơ có sức cạnh tranh rất cao, và mới đây là loại 3.5 lít hoàn toàn mới đã sẵn sàng được lắp cho tất cả các dòng xe mang logo hình bầu dục màu thiên thanh, để chúng không bị yếu thế khi so kè với các đối thủ từ Châu Á và Đức. Do vậy, Ford dường như đã đi đúng đường và sẽ tranh tài với Toyota ở tốp trên.


ford-edge-f.jpg


Ford Edge có thể bị mất thị phần,
vì Toyota sẽ cho ra các loại SUV với máy V6 3.5 lít



Cũng tương tự, chiếc máy V6 3.5 lít của Toyota không chỉ đứng vững trên thị trường mà nó còn dẫn đầu các đối thủ ở mọi khía cạnh. Động cơ của Camry và Avalon là loại V6 DOHC Dual VVT 4 van có công suất 268 mã lực, lực mô men xoắn 248 lb.

Vậy thì bao lâu nữa Toyota sẽ qua mặt General Motors về doanh số trên toàn cầu? Với tổng doanh số dự kiến 8,85 triệu xe trên toàn thế giới trong năm 2006, Toyota có thể nhỉnh hơn hãng xe lớn nhất thế giới một chút, vì doanh số của GM trong năm trước là 9,17 triệu xe. GM cũng vừa công bố họ sẽ cắt giảm sản lượng từ nay cho đến 2008. Với những kế hoạch sản xuất như vậy, cộng với việc thị phần của Toyota tăng lên không ngừng, ta có thể đoán được Toyota sẽ đạt ngôi vị đứng đầu thế giới vào cuối thập kỷ này, thậm chí còn sớm hơn.


Đừng nghĩ rằng công nghệ sản xuất động cơ mới chỉ có áp dụng cho loại 3.5 đâu nhé. Xưởng đúc tại Bodine sẽ chẳng mấy chốc cho ra các lốc máy V8 5.7 lít để lắp cho xe Tundra, trong khi các xưởng khác cũng sẽ tận dụng kế hoạch cải tiến Simple Slim khi có cơ hội nâng cấp. Và cũng đừng nghĩ rằng Toyota chỉ cắt giảm chi phí cho công đoạn chế tạo động cơ, mà họ sẽ còn tiếp tục nghiên cứu áp dụng những kế hoạch tương tự cho các công nghệ sơn, đồ nhựa, hàn và các hoạt động vật tư hậu cần trên khắp thế giới.


242004153425.jpg

Powered by Honda! Hồn Honda, da GM!
Saturn VUE V6 3.5 thể hiện sự lúng túng của hãng xe lớn nhất thế giới.


 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của máy Camry 3.5

Cắt giảm....lại cắt giảm. không biết nó có bền như người diệt nam đang nghĩ nữa không?:D
 
Hạng B2
11/11/05
238
41
28
52
RE: Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của máy Camry 3.5

Trông người lại nghĩ đến ta.......cố lên.
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.565
2.382
113
49
TP.HCM
RE: Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của máy Camry 3.5

Thanks bác PMC, bài này của bác rất hay, thông tin rất có ích cho mấy kẻ amatơ như em :)
 
Hạng B2
8/5/06
332
3
0
RE: Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của máy Camry 3.5

Hay quá!
41.gif
Đây không phải là cắt giảm mà quá trình hợp lý hóa sản phẩm từ khâu chế tạo cho đến triển khai SX đại trà, kết quả là cho ra sản phẩm hoàn hảo hơn với chi phí hợp lý. Em nghĩ mình phải học chán vì trong SX mà lãng phí thì là phí tiền của người tiêu dùng chứ không phải phí tiền của nhà SX. Họ làm như vậy chứ không như SX ở VN coi Simple Slim là cắt giảm cắt giảm...em thấy thay vì dùng cờ lê khí thì dùng cờ lê tròng, hoặc thằng nọ phải đợi thằng kia làm xong rồi mượn... cho nó tiết kiệm đỡ phải đầu tư , simple mà; đôi khi cắt giảm cả lương rồi vò đầu kêu ... chảy máu chất xám !!!:D:D:D
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của máy Camry 3.5

không biết Toyota có áp dụng 6Sigma để là điều kỳ diệu này?

(6 Sigma là phương pháp tối ưu hóa các qui trình, giảm thiểu lỗi, từ đó tăng tính hiệu quả và giảm chi phí. 6 Sigma có thể áp dụng cho rất nhiều ngành từ sản xuất cho đến dịch vụ)

xem thêm ở đây: http://www.isixsigma.com/sixsigma/six_sigma.asp
 
Hạng B2
17/2/06
313
11
18
RE: Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của máy Camry 3.5

Một chiến thuật cạnh tranh hiệu quả .

Để làm được như To ( dù chỉ một phần ) , không hề đơn giản !!!

Cám ơn PMC .
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của máy Camry 3.5

Cám ơn các bác đã vô nhâm nhi [8D]

Xe Camry càng ngày ráp máy có dung tích càng lớn, điều đó hơi lạ đối với một dòng xe phổ thông gia đình. Từ 2.0 lên 2.4, rồi 3.0 V6, và 3.3,... giờ là 3.5. Trước đây thì V6 3.0 trở lên chỉ dành cho dòng xe hạng sang và mắc tiền hơn, vì xe xác to, cần máy mạnh để chạy cho khỏe và êm. Bây giờ nhờ có Simple Slim mà Toyota đã đưa được cỗ máy khổng lồ vào chiếc Camry, với trọng lượng nhẹ hơn và giá thành cũng rẻ hơn, một điều trước kia là vô lý nhưng bây giờ thì quá hợp lý.

Sắp tới chắc chắn đối thủ không đội trời chung là Accord cũng sẽ ráp máy to tương tự cho coi, còn dòng xe dưới xề như Civic cũng đã gác lên 2.0, và Corolla thì sao nhỉ... chắc cũng sẽ lên tới 2.4 chăng?
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của máy Camry 3.5

1 bài rất hay , thực sự em cung rất thắc mắc vì đcơ loại này chỉ thường được To ráp cho các dòng xe cao cấp hơn . Quả thật đây là 1 bước thành công rất lớn cho To trong việc cải thiện giá thành sản phẩm .
 
Hạng C
29/11/05
810
21
18
Hà Nội
RE: Simple Slim: Kế hoạch cắt giảm chi phí của máy Camry 3.5

Chi phí ngày càng được cắt giảm hợp lý nhưng giá bán thì lại cứ vống lên. Hic!