OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.297
2.914
113
Bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc là luật được nhiều quốc gia áp dụng nhằm bảo vệ lợi ích của người sở hữu xe, người tham gia giao thông và bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn. Trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á, Việt Nam và Singapore là hai quốc gia có hệ thống luật bảo hiểm xe cơ giới tiên tiến nhưng lại có những khác biệt nhất định.

Singapore cũng có luật bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, nhiều điểm khác với Việt Nam

Giao thông ở Singapore. (Ảnh: Bloomberg)

Dưới đây là những điểm giống và khác nhau trong luật bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới giữa hai quốc gia, bao gồm quy định pháp luật cơ bản, phạm vi bảo hiểm, và quy trình bồi thường.

Quy định pháp luật

Tại Việt Nam, bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc được quy định tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP ngày 06/09/2023 do Chính phủ ban hành. Theo đó, tất cả các chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam đều phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với bên thứ ba.

Tại Singapore, bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc được quy định trong Luật Xe Cơ Giới của Singapore (Motor Vehicles (Third-Party Risks and Compensation) Act). Theo luật này, mọi xe cơ giới phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự trước khi có thể được lưu thông trên đường.

Phạm vi bảo hiểm

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP ngày 06/09/2023, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới tại Việt Nam bao gồm:

Thiệt hại về người: Bảo hiểm này sẽ chi trả cho các chi phí y tế, chi phí chăm sóc sức khỏe, và viện phí trong trường hợp người bị tai nạn có tổn thương về thể chất.

Thiệt hại về tài sản: Bảo hiểm sẽ chi trả cho các chi phí sửa chữa hoặc thay thế các tài sản mà người bị tai nạn gây ra thiệt hại.

Luật Xe Cơ Giới của Singapore cũng quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự bao gồm:

Thiệt hại về người: Bảo hiểm chi trả cho các chi phí y tế, viện phí, và các chi phí phục hồi chức năng cho người bị thương hoặc tử vong do tai nạn.

Thiệt hại về tài sản: Bảo hiểm sẽ chi trả cho chi phí sửa chữa hoặc thay thế tài sản bị hư hỏng do tai nạn.

Giới hạn bồi thường

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP của Việt Nam:

Khi có thiệt hại về người, giới hạn bồi thường của bảo hiểm là 150 triệu đồng/người/vụ.

Thiệt hại về tài sản: Giới hạn bồi thường là 100 triệu đồng/người/vụ.

Tại Singapore, giới hạn bồi thường được phân chia khác nhau tùy theo loại hình bảo hiểm:

Bảo hiểm cơ bản (Third Party Only): Chi trả cho thiệt hại về người không giới hạn và thiệt hại về tài sản theo mức tối thiểu là 500,000 SGD (đô la Singapore).

Bảo hiểm trung bình (Third Party, Fire and Theft): Bao gồm thêm các trường hợp cháy nổ và trộm cắp.

Bảo hiểm toàn diện (Comprehensive): Bao gồm cả thiệt hại do lỗi của chủ xe và các thiệt hại khác.

Quy trình bồi thường

Tại Việt Nam, khi xảy ra tai nạn, quy trình đền bù thường bao gồm:

1. Thông báo tai nạn: Chủ xe hoặc đại diện phải thông báo cho công ty bảo hiểm trong thời gian sớm nhất có thể, không quá 3 ngày kể từ khi xảy ra tai nạn.
2. Khảo sát hiện trường: Công ty bảo hiểm sẽ cử nhân viên đến hiện trường để thu thập thông tin và điều tra nguyên nhân tai nạn.

3. Chứng từ: Chủ xe phải cung cấp đầy đủ các chứng từ liên quan, bao gồm biên bản tai nạn giao thông, hóa đơn y tế, và các chứng từ khác.

4. Xét duyệt và thanh toán: Công ty bảo hiểm sẽ xét duyệt yêu cầu đền bù và tiến hành thanh toán trong thời gian quy định.

Tại Singapore, quy trình đền bù cũng tương tự nhưng có một số điểm khác biệt:

1. Thông báo tai nạn: Chủ xe hoặc đại diện phải thông báo cho công ty bảo hiểm và cảnh sát trong thời gian sớm nhất có thể, không quá 24 giờ sau khi xảy ra tai nạn.
2. Khảo sát và điều tra: Công ty bảo hiểm và cảnh sát sẽ điều tra kỹ lưỡng hiện trường để xác định trách nhiệm.

3. Chứng từ: Chủ xe cần cung cấp các tài liệu như báo cáo tai nạn, hóa đơn y tế, báo giá sửa chữa, và các chứng từ liên quan khác.

4. Xét duyệt và thanh toán: Quy trình này ở Singapore thường diễn ra nhanh chóng, với thời gian thanh toán thường từ 7-15 ngày.

Mức phí bảo hiểm

Tại Việt Nam, mức phí bảo hiểm thường được quy định chi tiết và cố định trong các văn bản pháp luật:

Xe máy: Tùy theo dung tích xi-lanh từ 50cc đến trên 150cc, phí bảo hiểm dao động từ 60,000 đồng đến 320,000 đồng/năm.

Ô tô: Tùy theo loại xe và mục đích sử dụng (xe tải, xe khách, xe con...), mức phí dao động từ 437,000 đồng đến 3,200,000 đồng/năm.

Tại Singapore, mức phí bảo hiểm phần lớn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Loại xe: Xe thể thao, xe sang thường có phí bảo hiểm cao hơn.

Tuổi và kinh nghiệm của người lái: Người lái trẻ tuổi hoặc ít kinh nghiệm thường phải trả mức phí cao hơn.

Hồ sơ tai nạn và phạm các lỗi giao thông trước đây: Những người có tiền án về tai nạn giao thông thường phải trả mức phí cao hơn.

Phí bảo hiểm tại Singapore không cố định mà được tính toán dựa trên rủi ro được công ty bảo hiểm đánh giá.

Phạt vi phạm

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc có thể bị xử phạt:

Xe máy: Phạt tiền từ 100,000 đồng đến 200,000 đồng.

Ô tô: Phạt tiền từ 400,000 đồng đến 600,000 đồng.

Tại Singapore, nếu không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, người vi phạm sẽ phải chịu:

Phạt tiền: Lên đến 1,000 SGD.

Hình phạt khác: Có thể bị treo bằng lái xe hoặc thậm chí phạt tù lên đến 3 tháng.

Mặc dù cả Việt Nam và Singapore đều áp dụng luật bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc với mục tiêu bảo vệ người tham gia giao thông và đảm bảo quyền lợi của bên thứ ba, hai quốc gia này có nhiều khác biệt về quy định chi tiết, phạm vi bảo hiểm, giới hạn bồi thường, quy trình đền bù, và mức phạt vi phạm. Việt Nam có hệ thống quy định phí bảo hiểm cố định rõ ràng, trong khi Singapore có cách tính phí linh hoạt hơn dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.

Một trong những ưu điểm nổi bật của bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới tại Việt Nam là chi phí thấp hơn so với Singapore. Điều này giúp giảm gánh nặng tài chính cho người sở hữu xe, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình và thấp. Tại Singapore, chi phí bảo hiểm xe cơ giới tương đối cao do yêu cầu nghiêm ngặt về bảo hiểm và mức độ bảo hiểm cao.

Tại Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới bao gồm nhiều loại hình bảo hiểm như bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với người thứ ba, bảo hiểm tai nạn cá nhân cho người lái xe và hành khách. Trong khi đó, tại Singapore, các loại hình bảo hiểm này thường được tách riêng và đòi hỏi người sử dụng xe phải mua nhiều gói bảo hiểm khác nhau để được bảo vệ toàn diện.

Ở Việt Nam, quy trình mua bảo hiểm xe cơ giới khá đơn giản và dễ dàng. Người sử dụng xe chỉ cần đến các công ty bảo hiểm hoặc đại lý bảo hiểm, cung cấp các thông tin cần thiết và thanh toán phí bảo hiểm. Quy trình này diễn ra nhanh chóng và không mất nhiều công sức. Ngược lại, tại Singapore, việc mua bảo hiểm đòi hỏi nhiều thủ tục phức tạp hơn và yêu cầu nhiều giấy tờ hơn.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B2
8/2/22
453
682
93
Ở Việt Nam, quy trình mua bảo hiểm xe cơ giới khá đơn giản và dễ dàng. Người sử dụng xe chỉ cần đến các công ty bảo hiểm hoặc đại lý bảo hiểm, cung cấp các thông tin cần thiết và thanh toán phí bảo hiểm. Quy trình này diễn ra nhanh chóng và không mất nhiều công sức. Ngược lại, tại Singapore, việc mua bảo hiểm đòi hỏi nhiều thủ tục phức tạp hơn và yêu cầu nhiều giấy tờ hơn.
Ở VN chúng tôi thì chỉ mất công sức đi đòi quyền lợi thôi :D
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.196
25.751
113
Pháp
Sing cũng như thế giới thôi ...rất bình thường. và em thì quen với bảo hiểm tất tần tật ...

Các bác đi du lịch bất cứ quốc gia nào cũng vậy, khi xe ra đường là phải có bảo hiểm.
Như đề cập trên, khi có tai nạn

- Nồng độ cồn chất cấm, ma tuý vượt quá quy định
- Không có bảo hiểm (ít nhất là 1 chiều)
- Không bằng lái (chưa có, bị lấy bằng, giam bằng) không phải quên ở nhà nha
- Xe ăn cắp (không giấy xe)

Nếu dính 1 trong 4 thứ trên thì đúng cũng thành sai 100% , rỏ ràng, chính xác nhé, luật chứ không phải mù mờ đâu
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Perenco