Giao Thông
22/3/19
1.111
2.713
131
34
Sở Giao thông Vận tải thành phố đề xuất nghiên cứu ba phương án làm đường Vành đai 4, đoạn qua TP HCM để tìm hướng phù hợp, giảm chi phí đầu tư.

Sở GTVT TP. HCM đề xuất ba phương án giúp giảm chi phí của dự án Vành đai 4 TP. HCM

Hướng tuyến của 3 đường Vành đai quanh TP. HCM

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về các phương án đầu tư đường vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) theo phương thức đối tác công tư (PPP). TP. HCM sẽ thực hiện một đoạn dài 17km đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai đi qua hai huyện Củ Chi và Nhà Bè.

Các phương án được GTVT TP.HCM kiến nghị gồm:

Phương án 1: hướng tuyến cơ bản trùng với quy hoạch dài 17,35km cần giải phóng mặt bằng hơn 154ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.792 tỉ đồng. Về hiện trạng, khoảng 50% đoạn tuyến đi theo đường hiện hữu nên diện tích giải phóng mặt bằng sẽ là ít nhất, nhưng số hộ dân giải tỏa nhiều nhất, chi phí mặt bằng cao nhất.

Phương án 2: Nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía nam 0-16m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu, đoạn tiếp 3,7km nắn về phía nam 0-120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu (huyện Củ Chi). Đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.

Chiều dài tuyến theo phương án 2 là 17,29 km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.800 tỷ đồng, giai đoạn hoàn thiện khoảng 22.300 tỷ đồng. Tuyến này cơ bản tránh các đường hiện hữu, ít hộ di dời, chi phí giải phóng mặt bằng thấp, không ảnh hưởng nối kết giao thông khu vực.

Phương án 3: Nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía nam 0-300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Tuyến dài 16,75km, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của phương án này 13.631 tỉ đồng, giai đoạn hoàn thiện là hơn 22.000 tỷ đồng. Theo đánh giá, phương án này có số hộ dân di dời ít nhất, chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhất.

Sở GTVT TP. HCM đề xuất ba phương án giúp giảm chi phí của dự án Vành đai 4 TP. HCM


Theo kế hoạch đã được 5 địa phương thống nhất, cuối năm nay sẽ hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và quyết định chủ trương đầu tư tháng 3 năm sau. Việc chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành giữa năm 2024 để khởi công dự án. Công trình dự kiến thi công trong ba năm và khai thác, thu phí hoàn vốn từ quý 1/2028.

Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Giai đoạn một, tuyến sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ theo thiết kế, rộng khoảng 74,5 m nhưng chỉ làm trước 4 làn xe cùng đường song hành hai bên.

Xem thêm:
 
  • Haha
Reactions: nta139
Việt Nam nên dành toàn bộ Tổng thu Ngân sách Quốc gia của từng năm chỉ để chi Đầu tư cho Quy hoạch, Thiết kế, Xây dựng, Vận hành và Bảo trì Hệ thống Giao thông Đường Bộ của Việt Nam,

với mức số chi Ngân sách này, Việt Nam sẽ từng bước cải thiện được chất lượng kết nối, chất lượng kết cấu hạ tầng và chất lượng quản lý vận hành Hệ thống Giao thông Đường bộ của Việt Nam,

từ đó trong 35 năm đến 60 năm tới, khi dành toàn bộ Tổng thu Ngân sách Quốc gia chỉ để chi cho Hệ thống Giao thông Đường bộ của Việt Nam như vậy, sẽ đáp ứng được mong đợi bấy lâu của Bà con ta, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của Việt Nam