Chủ đề tương tự
Lexus RX350
Lexus, dòng xe cực cấp của Toyota Nhật Bản dành riêng cho thị trường khó tính Bắc Mỹ, xem ra không xa lạ gì với người chơi xe Việt Nam từ những thập niên 90. Xa xỉ, tiện nghi, êm ái và bền bỉ là những gì người ta thường hay nghĩ về thương hiệu này. Dòng RX của Lexus tuy mới chính thức được ra mắt vào năm 1998 nhưng cũng được khá nhiều người biết đến. Qua thời gian, lần lượt xuất hiện các phiên bản RX300, RX330 và phiên bản thế hệ thứ 3 cho tới nay RX350 (cùng với các phiên bản Hybrid RX400H và RX450H) được chính thức ra mắt vào năm 2009. Lexus RX350 sử dụng động cơ V6, 3.5L có công suất 275 mã lực và hộp số tự động 6 cấp.
Lexus, dòng xe cực cấp của Toyota Nhật Bản dành riêng cho thị trường khó tính Bắc Mỹ, xem ra không xa lạ gì với người chơi xe Việt Nam từ những thập niên 90. Xa xỉ, tiện nghi, êm ái và bền bỉ là những gì người ta thường hay nghĩ về thương hiệu này. Dòng RX của Lexus tuy mới chính thức được ra mắt vào năm 1998 nhưng cũng được khá nhiều người biết đến. Qua thời gian, lần lượt xuất hiện các phiên bản RX300, RX330 và phiên bản thế hệ thứ 3 cho tới nay RX350 (cùng với các phiên bản Hybrid RX400H và RX450H) được chính thức ra mắt vào năm 2009. Lexus RX350 sử dụng động cơ V6, 3.5L có công suất 275 mã lực và hộp số tự động 6 cấp.
Audi Q5
Audi, hãng xe Đức quốc với logo 4 vòng tròn lồng ngang đã có mặt trên thị trường VN từ trước năm 1975 nên thương hiệu này cũng không phải là không ai biết đến mặc dù suốt 1 thời gian vài thập kỷ gần đây các mác xe Audi hầu như không xuất hiện trên đường phố ngoại trừ 1 vài mẫu A100, A200 thập niên 9x… đươc nhập về theo nhiều ngõ không chính ngạch.
Chú ‘Ngựa Non’ Audi Q5 được chính thức ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm xe Thượng Hải vào năm 2008 và chính thức được bán ra trên thế giới năm 2009. Audi Q5 có mặt chính thức tại thị trường Việt Nam vào tháng 05 năm 2010 qua đơn vị nhập khẩu chính thức tại Việt Nam. Được xem là “đàn em” của chiếc Q7 gặt hái khá nhiều tiếng vang cho Audi, Q5 phân phối tại Việt Nam được trang bị động cơ loại tăng áp phun xăng trực tiếp TFSI dung tích 2 lít 4 xilanh với 3 công nghệ đỉnh cao: tăng áp kép, phun xăng trực tiếp và hệ thống điều khiển xúp páp của Audi cho ra mô men xoắn cực đại 350 Nm đạt được khi số vòng quay động cơ khá thấp 1.500 vòng/phút, với công suất cực đại 155 kW (211 mã lực). Thêm vào đó, chiếc CUV này có hệ số cản gió khá thấp (0,33) giúp thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km chỉ 7,2 giây, tốc độ tối đa đạt được có thể lên đến 222 km/h. Mức độ tiêu hao nhiên liệu trung bình tính được là 8,5 lít trên 100 km. Khá ấn tượng cho 1 chiếc xe gầm cao có khối lượng tương đối nặng.
So sánh
Trước khi trực tiếp lên xe chạy thử, chúng tôi vẫn quan niệm chắc là Lexus sẽ chiếm ưu thế hơn hẳn về cả nội ngoại thất cũng như vận hành vì có dung tích xilanh vượt trội và bản chất sang trọng cầu kỳ vốn có. Tuy nhiên, sau khi được trải nghiệm cả hai trên quãng đường 200km cao tốc Trung Lương thì mọi người đều có cách nhìn khác hơn về tân binh Q5 và phải thừa nhận “ đúng là nhỏ mà có võ”…
Chỉ xét về ngoại thất, Q5 cũng đã có sức hút với những ai yêu thích vẻ khỏe khoắn và chắc nịch vốn có của dòng xe châu Âu nói chung và Audi nói riêng. Nếu như RX350 có vẻ mượt mà thon gọn đến mức hơi cầu kỳ thì Q5 có ngoại hình tổng quan có vẻ giản dị và vuông vắn hơn. Ở RX 350 người ta ưu tiên cho các đường cong suốt thân xe và ngay cả các tiểu tiết thì Q5 lại chọn các khuôn hình thang hay đa cạnh làm điểm nhấn. Vẻ “ việt dã” ngầu đời của RX350 dường như chỉ thấy được ở Galant trước sọc dọc và vát cạnh cộng thêm vài góc nhọn ở ngoại thất nên xe vẫn có vẻ đẹp trau chuốt nhiều nữ tính, đúng với bản chất trước nay của Lexus, bộ đèn sau gây ấn tượng từ thời RX300 vẫn chưa được cải tiến nhiều nên đến nay trông không còn bắt mắt nữa.
Ngược lại ở Q5, nhà thiết kế rất khéo léo khi ghép mặt galant “Made in Audi” vào chiếc CUV hạng vừa này khiến cho khoảng thông gió động cơ vừa lớn bảo đảm làm mát tốt vừa đat yêu cầu tạo dáng. Đèn sau 3 cạnh lớn bản cũng góp phần tạo nên bản sắc nhất định cho chiếc xe thêm phần cá tính. Đặc biệt ở bộ đèn gầm, nếu như Lexus có vẻ đuối sức khi chỉ tạo 2 điểm nhấn nhỏ ở cản trước thì Audi lại khá mạnh dạn khi thiết kế 2 hộc gá đèn với khá nhiều đường gân nổi thêm phần bắt mắt. Bước vào xe, như thường lệ ở Lexus, RX 350 luôn gây “ngợp” với da, gỗ sáng màu và cách bài trí đẹp mắt. Mọi chất liệu dường như được đầu tư rất cẩn thận và trau chuốt, từng mối ghép hay khe hở đều rất chuẩn mực, xứng đáng luôn là nhà sản xuất đứng đầu Nhật Bản. Tư thế ngồi thoải mái, tiện nghi khá đầy đủ cộng thêm vài điểm nhấn khá thẩm mỹ ở Volant, cần số…. khiến RX 350 cho người lái cảm giác rất “đáng đồng tiên bát gạo”. 2 màn hình ghế sau cố định rời với gối đầu, điều hòa riêng biệt cho băng sau cộng thêm giắc tai nghe cho từng hành khách khiến RX 350 xứng đáng được điểm (+) cho tiện nghi nội thất. Ngược với dáng vẻ cứng khỏe bên ngoài, nội thất Q5 dường như có vẻ mềm mại hơn với thiết kế khá thân thiện mang ít nhiều hơi hướng cổ điển. Các đường cong ốp gỗ sậm màu, cách bài trí ít phá cách khiến nội thất Q5 tuy rất đẹp nhưng ít gây ấn tượng lạ lẫm với người mới lần đầu sử dụng xe. Có lẽ xuất thân từ quốc gia Trung Âu vùng ôn đới vốn ít được tận hưởng ánh sáng ấm áp của mặt trời nên Q5 khá ưu tiên cho Sunroof khi thiết kế kích thước khá lớn kèm theo 1 màn lưới bên trong để có thể tận hưởng ánh nắng mặt trời 1 cách gián tiếp…
Trước khi trực tiếp lên xe chạy thử, chúng tôi vẫn quan niệm chắc là Lexus sẽ chiếm ưu thế hơn hẳn về cả nội ngoại thất cũng như vận hành vì có dung tích xilanh vượt trội và bản chất sang trọng cầu kỳ vốn có. Tuy nhiên, sau khi được trải nghiệm cả hai trên quãng đường 200km cao tốc Trung Lương thì mọi người đều có cách nhìn khác hơn về tân binh Q5 và phải thừa nhận “ đúng là nhỏ mà có võ”…
Lexus RX350
Audi Q5
SunRoof của RX350
Ngắm nhìn bầu trời qua Audi Q5
Vô lăng của Audi Q5
Vô lăng Lexus RX350
Re:So kè ngựa Đức Audi Q5 cùng Trâu Nhật Lexus RX350
Lexus RX350
Audi Q5
RX 350
Audi Q5
Khoang động cơ Lexus RX350
Khoang động cơ Audi Q5
Khoang hành lý RX 350
Khoang hành lý của Audi Q5
Last edited by a moderator:
Re:So kè ngựa Đức Audi Q5 cùng Trâu Nhật Lexus RX350
Vận hành
Như các dòng xe trung cao cấp hiện nay, cả hai đều được trang bị Keyless go tăng tính tiện dụng cho người lái. Với tốc độ test trên cao tốc Trung lương mà chúng tôi thử nghiệm, thật khó tìm ra khuyết điểm của 2 con chiến mã này. Tuy nhiên, chiếc RX350 chúng tôi test lại lộ ra một nhược điểm không đáng kể là tiếng quẩn gió khá lùng bùng tai khi hạ kính sau lúc chạy nhanh, điều này lại không hề xuất hiện trên chiếc Q5 với cùng tốc độ. Như đa phần các xe cao cấp Nhật bản nói chung và Lexus nói riêng, RX 350 luôn tạo cảm giác “cái gì cũng nhẹ”, còn Q5 vẫn đậm chất Âu khi từ lái đến phanh đều gây 1 ấn tượng là cứng cáp vững chãi. Cả hai đều tăng tốc rất nhanh, một nhờ vào dung tích xilanh vượt trội và một nhờ vào công nghệ tăng áp kép.
Vận hành
Như các dòng xe trung cao cấp hiện nay, cả hai đều được trang bị Keyless go tăng tính tiện dụng cho người lái. Với tốc độ test trên cao tốc Trung lương mà chúng tôi thử nghiệm, thật khó tìm ra khuyết điểm của 2 con chiến mã này. Tuy nhiên, chiếc RX350 chúng tôi test lại lộ ra một nhược điểm không đáng kể là tiếng quẩn gió khá lùng bùng tai khi hạ kính sau lúc chạy nhanh, điều này lại không hề xuất hiện trên chiếc Q5 với cùng tốc độ. Như đa phần các xe cao cấp Nhật bản nói chung và Lexus nói riêng, RX 350 luôn tạo cảm giác “cái gì cũng nhẹ”, còn Q5 vẫn đậm chất Âu khi từ lái đến phanh đều gây 1 ấn tượng là cứng cáp vững chãi. Cả hai đều tăng tốc rất nhanh, một nhờ vào dung tích xilanh vượt trội và một nhờ vào công nghệ tăng áp kép.
Automatic
Máy Dầu
Hiepdx
Thật xứng đáng là những chiếc xe đời mới đắt giá, cả hai vẫn ổn định và hoàn toàn tin cậy khi vận hành ở vận tốc 160-180km/h. Điều gây ấn tượng là Q5 với dung tích xilanh và kích thước động cơ nhỏ hơn hẳn nhưng khả năng tăng tốc không hề thua kém RX 350, độ nhạy chân ga rất như ý cho người lái và thật sự tạo được cảm giác “thể thao” mỗi khi tăng tốc. Nội thất êm ái nhưng vẫn đủ nghe tiếng pot văng vẳng khi tua máy tăng cao khiến việc điều khiển xe thêm phần phấn khích cho những ai đam mê tốc độ. Chế độ “ Sport mode” cho phép xe bốc hơn hẳn khi chỉ đơn giản là cho phép qua số “trễ “ hơn khi vận hành mà không cần dùng đến chế độ +,-. Cảm giác khác biệt không thể nhận thấy khi cùng tốc độ cao với RX 350 có động cơ cùng thế hệ với dung tích gần gấp đôi là V6 3.5, có chăng chỉ là con số đồng hồ tua cao hơn mà thôi ! Audi gần như đã làm được một kỳ tích khi tạo ra công suất và gia tốc rất ấn tượng chỉ với một động cơ I4 nhỏ gọn có dung tích khá khiêm tốn, 2 lít ! Cá nhân 1 thành viên trong nhóm test đang sở hữu 1 chiếc GLK cáu cạnh cũng phải thốt lên ngạc nhiên : 2.0 mà tăng tốc chẳng khác gì 3.0 ! Hoàn thành buổi test xe với hơn 200km cao tốc (2 vòng SG- Trung Lương), nhóm chúng tôi có dịp ngồi nhâm nhi bên ly Cafe và bàn luận về ưu nhược điểm của từng chiếc xe vừa test. Nói “ mười phân vẹn mười” thì có vẻ là quá lời nhưng đúng là ở mỗi chiếc xe đều đậm dấu ấn của thiết kế, của công nghệ và của thương hiệu mỗi nhà sản xuất. Đó cũng là lý do tại sao có rất nhiều hãng xe tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay trong khi nhiều tên tuổi đã đi vào quên lãng. Lựa chọn mác xe nào có lẽ vẫn luôn là dấu hỏi lớn cho người tìm mua xe, và lựa chọn nào cũng sẽ là hợp lý nếu bạn thật sự đam mê và tìm được bản sắc riêng của từng chiếc xe mà nhà sản xuất và đội ngũ của họ đã dày công nghiên cứu, chế tạo và sản xuất !