1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Trước đây, khi tốc độ giới hạn còn thấp, công suất nhỏ... thì trượt, lật ít đặt ra. Nay tốc độ ngày càng tăng, đường tốt .. thì có nhiều vấn đề cần tham khảo.

Sơ lược về trượt và chống trượt
 
  • Like
Reactions: baont
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Ô tô có 3 hiện tượng trượt (mất cân bằng) chính:
Trượt khi thắng.
Trượt khi vào điểm trơn trợt.
Trượt khi vào cua.

Chống trượt khi thắng, cần trang bị hệ thống thắng EDB, hầu hết xe hiện nay đều có.

Chống trượt trên vùng trơn trợt, hiện nay có hai hệ thống.
Giảm lực kéo trên từng bánh xe, để hiện tượng trượt không xảy ra.
Thắng một bên, dựa trên cảm biến cân bằng (G sensor) để thắng một bánh xe, kéo xe về vị trí cân bằng sau khi xảy ra hiện tượng trượt.

Hiện tượng trượt khi vào cua.
Thắng bên trong, dựa vào cảm biến góc vo lăng để phán đoán.
Giảm lực kéo trên từng bánh xe, để hiện tượng tượt không xảy ra,
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: baont and AraPhat
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Hiên tượng trượt khi vào cua, thường gặp nhất trong di chuyển,
Sơ lược về trượt và chống trượt

Trong các hệ thống tốt nhất, các bánh xe sẽ di chuyển với lực kéo và tốc độ phù hợp. Các bác xem sự khác biệt giữa có hổ trợ và không được hổ trợ.
Sơ lược về trượt và chống trượt


Sơ lược về trượt và chống trượt
 
  • Like
Reactions: AraPhat
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Hệ thống hổ trợ, như các bác thấy khoảng 5 10%, nhưng cũng đủ quyết định có tai nạn hay không.
Sơ lược về trượt và chống trượt

Đối với phần lớn các xe hiện nay là 2WD và chưa trang bị hẹ thống cân bằng, có thể dùngcác biện pháp sau.
Không chạy tốc độ cao khi vào cua để trấnh lực văng như trên.
Sơ lược về trượt và chống trượt

Khi vào cua, bánh sa luôn di chuyển chậm hơn nẻn khi vào cua
Với các xe đẩy sau như Zinger, Jolie PS . thì giảm tốc, giảm ga.
Với các xe kéo trước như Gala, Grandis, MR không được giảm tốc mà phải giữ đều ga. Giảm tốc thực hiện trước khi vào cua.
 
Chỉnh sửa cuối: