nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Ưu điểm của số tự động (TĐ) so với số sàn. Trên 4R này đã bàn rất nhiều và đa số thành viên đã khẳng định về tính ưu việt của số TĐ so với số sàn.

Số TĐ xuất hiện từ rất lâu (thập kỷ 80 của thế kỷ trước). Nhiều phát minh và công nghệ mới cùng với nhiều cải tiến kỹ thuật để đạt đến độ bền và độ nhạy khi chuyển số như các hộp số TĐ thời nay. Đồng thời giá thành SX của hộp số TĐ so với số sàn ngày càng giảm và cho đến nay chênh lệch giá của bản số TĐ so với bản số sàn chỉ còn dưới 1000$ (đối với các dòng xe thương mại).

Thế nhưng em có một thắc mắc: Giai đoạn thoái trào của số sàn vẫn chưa đến và cũng chẵng thấy 1 tín (dấu) hiệu nào cho thấy nó đang hoặc chuẩn bị đi vào dĩ vãng, nhường hoàn toàn vị trí của mình cho số TĐ.

Loại trừ việc giá bán đội lên vài trăm đô, thì đối với thị trường Âu - Mỹ, yếu tố này hoàn toàn không là vấn đề nếu như số TĐ mang đến nhiều tiện ích vượt trội so với số sàn.

Phải chăng nó (số sàn) còn có 1 vài tính năng ... bí hiểm:cool: nào đó mà đến nay các hãng xe danh tiếng trên thế giới vẫn chưa từ bỏ nó ngay cả ở thị trường châu âu và Mỹ?

Và cái bí hiểm này:D anh em OS chúng ta chưa phát hiện, chưa thấy, hay chưa cảm nhận hết ngoài việc đem đến những nhận xét rõ như 1 + 1 = 2 chẵng hạn: Chân trái đỡ bị to hơn chân phải. Tay phải tự do hơn, rồi đỡ mệt nhọc hơn khi chạy trong TP, rồi ..vân vân và vân vân.. ?
 
  • Like
Reactions: quangcivic
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Em thì xét đến khả năng sửa chữa, phục hồi sau một thời gian sử dụng:
- Ở điểm này thì số sàn có ưu điểm hơn: sửa chữa đơn giản, ngoài ra còn có sự hỗ trợ của công nghệ đắp, vớt, tiện, doa... mà các công đoạn này thì người VN mình là number one. Có lẽ vì thế mà người nước ngoài vẫn duy trì số sàn để bán cho phe ta!!!
- Còn anh tự động quá rắc rối, phức tạp, chế tạo tinh vi, chính xác, sửa chữa đòi hỏi tay nghề cao, còn nhiều lỗi. Nhiều trường hợp phải thay cả hộp số khác mà không thể phục hồi. Và chắc chắn là tốn rất nhiều $$$ cho việc chăm sóc em nó, nhiều trường hợp phải bỏ đi cả bộ khi đã vận hành đến số km tương ứng. Vì thế chỉ phù hợp khi người mua xe ở mức kinh tế mạnh mẽ.
Có lẽ vì thế mà người nước ngoài vẫn duy trì số sàn để có một sự lựa chọn "nồi đồng cối đá" cho người mua xe. Và họ cũng không muốn thoái trào vì còn một lượng lớn khách hàng chọn lựa theo hướng này.
Theo em là như thế!
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Bác có nghĩ thế thì chưa đúng bởi:
- Phe ta (thị trường VN - nghèo) so vớí phe "nó" (Âu - Mỹ - giàu) thì chỉ là muỗi, không đáng để các hãng xe danh tiếng toàn cầu đoái hoài tới để duy trì "chú" số sàn đâu ạ.
- Nếu xét đến các thị trường tiêu thụ lớn ở các nước phát triển thì khi hư (trục trặc) là nó quăng ra bãi rác liền và thay luôn cái hộp số sàn mới keng, chứ không rảnh để mổ hộp số ra, rồi 3, 4 người xúm lại ngồi nghiên cứu để sửa đâu bác ạ. Nội cái thời gian mà nó mổ ra rồi nghiên cứu , rồi đặt hàng để thay cái bộ phận - linh kiện bị hư (trục trặc) của hộp số, nếu tính bằng XXUSD/giờ thì còn nhiều tiền hơn là mua cái mới.:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/11/08
1.907
561
113
Biên Hoà
Em nghĩ đơn giản là vì nhu cầu sử dụng số sàn vẫn còn nhiều nên nó vẫn còn sản xuất.
 
  • Like
Reactions: nbt74
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
Hộp số sàn và TĐ có 1 số bộ phận giống nhau, nhà SX upgrade lên số TĐ không phải là delete hết các món của SS đâu .Nếu giải phẩu ra thì số TĐ là hộp số sàn +clucth tự động + bộ control mà. Thế nên vẫn duy trì 2 mode chứ
Có những thằng nhu e khắp thế giới vẫn mua SS mà ....
 
  • Like
Reactions: nbt74
Tập Lái
9/6/09
35
1
0
52
Theo tôi thì số sàn là do người lái xử lý tình huống về đường xá cũng như về mong muốn về tốc độ , số tự động là do người lập trình đã lường trước những tình huống xảy ra để lập trình cho xe . tuy nhiên để xử lý được tất cả các tình huống thì việc lập trình trở nên phức tạp . Theo tôi hiện tại số tự động chưa xử lý tốt tất cả các tình huống ( chỉ là bán tự động mà thôi ) bằng chứng là khi leo dốc, đổ đèo hoặc vượt thì phải về số mạnh hơn ( bằng cơm , trứng ,bánh mì ) . Tôi nghĩ đến khi nào : xe số tự động chỉ cần đạp ga là chạy, leo dốc hoặc vượt tự về số mạnh , đổ dốc dư ga tự gìm xe lại và độ ghì xe lại này tuỳ theo chân ga của bác tài , và mức độ tin cậy cho việc này cao ( 999 999 999 phần 1 000 000 000 hoặc hơn ) khi đó khái niệm số sàn chỉ còn trong qúa khứ .
 
  • Like
Reactions: quangcivic
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Đôi khi, trang bị Hệ thống truyền động nào lại là 1 nhu cầu xem như lựa chọn cho Người Tiêu Dùng chứ chưa hẳn là trình độ kỹ thuật chỉ đạt đến mức đó. Chẳng hạn như ở xe gắn máy, các kiểu truyền động có cấp ly hợp tay như mô tô, Win, CD, bán tự động có cấp như Dream, Wave, Sirius vẫn tồn tại song song với bộ truyền tự động vô cấp ở các xe tay ga như Attila, Dylan, SH...mà đâu bao giờ phải hỏi là bao lâu nữa bộ côn tay của 67 sẽ bị khai tử? Mặc dù rõ ràng là tính tiện lợi của 1 chiếc Scooter tiêu chuẩn (cốp chứa đồ, sử dụng thỏai mái, nhiều người chạy được, trời mưa ít ướt người) là không thể chối cãi nhưng rõ ràng là ngày nay chiếc CD vẫn là lựa chọn của rất nhiều người, vì chiếc xe đôi khi không chỉ là phương tiện, mà còn là một món "đồ chơi" thỏa mãn sở thích của chủ nhân.
 
  • Like
Reactions: nbt74
Tập Lái
18/7/09
6
4
0
Theo như thống kê 2008, thì ở Châu Âu có hơn 75% là xe số sàn
Trích nguồn [link]http://en.wikipedia.org/wiki/Manual_transmission[/link]
Automatic nói:
As of 2008, 75.2% of vehicles made in Western Europe were equipped with manual transmission, versus 16.1% with automatic and 8.7% with other.[7][/sup]

Còn ở thành phố tôi ở, đọc trên báo thì 95% là số sàn, 2% semi-auto, 3% tự động phần lớn chủ yếu dùng cho xe bus và ngừời khuyết tật (disabled people)
 
Hạng B2
25/2/09
172
0
0
Cho em hỏi một chút, về nguyên lý số tự động chuyển số theo tốc độ chạy của xe phải không ạ? Xe càng nhanh thì số càng cao, xe càng chậm thì tốc độ càng thấp phải ko?
 
Hạng F
5/3/05
8.716
75.851
113
đây
theo moment bác ạ, khi nào lực kéo đuối thì nó về số, buông ga chạy đà có thể vận tốc giảm, nhưng số vẫn giữ, nếu dí ga, nó sẽ tính toán về số thích hợp