theo t thì cũng không hẳn như trong đoạn video đó đâu ạ. theo t biết thì hộp số AT dùng một biến mô có khả năng biến đổi mômen xoắn nhờ tấm dẫn hướng. Sau biến mô là một hệ thống bánh răng hành tinh có khả năng tăng tỷ số truyền, do đó hộp số AT có thể tạo ra vô số các cấp truyền nhờ có biến mô trên. Còn CVT dùng cơ cấy dây đai kim loại để truyền mô men xoắn, đường kính hai bánh đai có khả năng thay đổi liên tục tạo ra vô số cấp tỷ số truyền biến đổi theo điều kiện khai thác của ô tô. Do kết cấu như trên nên hiệu suất của AT cao hơn của CVT, tuy nhiên CVT có ưu điểm gọn nhẹ và biến đổi mômen nhanh hơn. T đc biết là sắp tới CVT sẽ đc sử dụng cho các xe lắp ráp tại VN.
kiến thức còn hạn hẹp, mong các bác đóng góp thêm nhé.
kiến thức còn hạn hẹp, mong các bác đóng góp thêm nhé.
Đoạn video bác Badboy chỉ ra đã khá rõ ưu điểm của CVT rồi nhưng chỉ đúng với số 1 chuyển số 2, số càng cao thì độ chênh vòng tua không chênh lệch như trong video. Ví dụ đang số 2 đi tốc độ 35km/g vòng tua khoảng 2.000v/p thì chuyển số 3, vòng tua giảm còn 1600-1700 khi đạt tốc độ 40km/h. Khi vòng tua tăng lên 2000 tốc độ đạt 65km/h thì chuyển số 4, sau khi sang số 4 ở tốc độ 70km/h thì vòng tua cũng cỡ 1900 80km/h vòng tua 2100...Thời gian chuyển số cũng chỉ vài giây có hao xăng tí chút. Nhược lớn nhất của CVT là độ bền của dây đai kim loại nhưng người ta cũng cải tiến để đạt yêu cầu nào đó em đoán chắc chưa bền được như truyền bằng bánh răng.
Của 1 mem OS lun chứ đâu xa bác. hihi. Nhưng cũng không đến nỗi hỏang vậy đâu, hộp số CVT hiện giờ vẫn đang được ứng dụng cho 1 số loại xe mới 9Honda CR-Z thế hệ mới: http://vnexpress.net/GL/O...ay/2010/01/3BA17B17/). Thằng Murano cũng xài hộp số này.hoadat nói:Hộp số CVT áh....em nghe tây đồn có một xe tại vn bị hư dây đai vào hãng, hãng bảo phải thay luôn cả bộ hộp số AT. Hic hic...hình như Gala thì phải. Tự nhiên em thấy ớn với CVT. Thôi rán kiếm loại 5-8cấp đi các bác ui
![]()