Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có điểm gì khác nhau?
Hyundai Santa Cruz 2022 (trái) và Ford Maverick 2021 (phải)
Cả Hyundai Santa Cruz và Ford Marverick ra mắt cách nhau không lâu. Cả 2 đều là bán tải dùng khung liền khối (unibody), khác với các loại bán tải trên thị trường dùng khung rời (body-on frame). Thiết kế này sẽ phù hợp với môi trường đô thị, điều kiện đường sá không quá xấu, chạy tốc độ cao với sự ổn định và đầm chắc hơn và xe có mức giá dễ tiếp cận hơn".
Việc khai phá phân khúc bán tải nhỏ gọn này của Hyundai và Ford được xem là hướng đi mới trước nhu cầu ngày càng cao. Các phần so sánh dưới đây sẽ giúp các bác nhận ra sự khác biệt, hơn/thua của Hyundai Santa Cruz và Ford Marverick.
Giá bán và phiên bản
Tại thời điểm ra mắt, Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng.
Trong khi đó, Hyundai Santa Cruz mới chỉ tiết lộ ngoại hình và một số thông tin cơ bản. Giá bán dự đoán trong khoảng 25-35.000 USD.
Kích thước và thiết kế ngoại thất
Trong danh mục sản phẩm, Maverick nằm dưới Ranger nên không lạ khi xe có ngoại hình nhỏ bé hơn hẳn đàn anh. Cụ thể, xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là
5.072 x 1.844 x 1.744 mm,
Hyundai Santa Cruz lấy nền tảng từ dòng Tucson thế hệ mới với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là
4.971 x 1.905 x 1.694 mm.
Có thể thấy Maverick dài hơn nhưng lại hẹp và cao hơn Santa Cruz.
Về ngoại hình, cả 2 mẫu xe bán tải theo đuổi những phong cách thiết kế khác nhau. Santa Cruz cơ bắp nhưng lại nhiều đường cong hơn trong khi Maverick lại nhiều góc cạnh và khối vuông hơn.
Dễ dàng nhận ra lưới tản nhiệt quen thuộc trên Santa Cruz được lấy từ dòng xe "anh em"
Hyundai Tucson thế hệ mới. Cụm lưới tản nhiệt kết hợp cụm đèn vô cùng ấn tượng. Lưới tản nhiệt xe hình thang với các mảnh ghép đèn LED chạy ban ngày kiểu bậc thang, khiến phần đầu tạo thành chữ T khá ấn tượng. Đèn pha được đặt thấp một chút xuống bên dưới, giống với phong cách trên Santa Fe hay Kona.
Cột A Santa Cruz tạo cảm giác gọn gàng và sắc sảo trong khi cột C được thiết kế dày bản và nhiều góc cạnh. Dàn mâm trên xe cũng gây ấn tượng mạnh với kích thước lớn, hoa văn 5 chấu bản to.
Ford Maverick cũng rất bắt đúng xu hướng khi cụm đèn pha có thiết kế khá giống bán tải chạy điện F-150 Lightning vừa ra mắt cách đây không lâu. Nắp thùng sau được in dập nổi tên xe rất thời trang.
Thùng chở hàng
Chiều dài thùng hàng của các mẫu bán tải cỡ trung như Ford Ranger là 1,5 m. Trên các mẫu bán tải cở nhỏ như Maverick và Santa Cruz là 1,3m nhưng được thiết kế đa năng với nhiều học để đồ hơn nhờ thiết kế khung gầm liền khối.
Thùng tải của Hyundai Santa Cruz vô cùng thú vị. Ngoài phần thùng có chiều dài 1.3 m, chiếc xe còn một ngăn chứa ẩn bên dưới. Hyundai cũng hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều "đồ chơi" cho khu vực thùng tải này.
Thùng sau Ford Maverick có chiều dài hơn 1,3 mét và tăng lên 1m8 mét khi mở nắp thùng. Maverick có khả năng chuyên chở hàng hoá tới 680 kg.
Maverick có kích thước nhỏ nhưng thùng sau được thiết kế công năng đa dạng với nhiều vị trí, phụ kiện để khách hàng chằng buộc hàng hoá như các điểm treo đồ, đèn LED chiếu sáng thùng vào ban đêm. Maverick có 2 ổ cắm điện 110V được bố trí một điểm ở cabin và một điểm ở thùng xe. Hãng còn cung cấp dây điện 12V để nối dây đèn hoặc các thiết bị ngoại vi khác.
Thùng tải của Hyundai Santa Cruz
Thùng tải của Ford Maverick
Nội thất đều hiện đại như CUV/SUV
Về nội thất, Santa Cruz được trang bị tiêu chuẩn với màn hình thông tin giải trí 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Người mua có thể nâng cấp lên màn hình 10 inch. Khách hàng cũng có thể lựa chọn cụm đồng hồ kỹ thuật số. Để giữ thêm đồ đạc bên trong, hàng ghế sau có thể gập lại để lộ các ngăn chứa đồ bên dưới.
Khoang lái Maverick 2021 được trang bị hệ thống thông tin giải trí 8 inch với Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống SYNC3 của Ford sẽ là một tùy chọn trên các phiên bản Lariat, trong khi tính năng FordPass Connect sẽ là tiêu chuẩn, có modem và WiFi cho tối đa 10 thiết bị. Phía sau màn hình giải trí còn là một hộc để đồ nhỏ cho phép khách hàng cất các vật dụng như kính râm.
Đặc biệt, chủ xe có thể tìm vị trí xe trong bãi kiểm tra mức nhiên liệu, khóa và mở cửa, khởi động hoặc tắt động cơ từ điện thoại thông minh.
Chất liệu nội thất của Maverick và Santa Cruz sang trọng và tinh tế mang hơi hướng của xe CUV/SUV chứ không quá thực dụng như trên bán tải.
Do kích thước khiêm tốn nên hàng ghế sau của Maverick và Santa Cruz có khoảng để chân vừa đủ. Độ thoáng của hàng ghế sau trên Maverick được đánh giá cao hơn Santa Cruz nhờ thiết kế cửa sổ rộng hơn.
Động cơ và vận hành đều hướng tới máy xăng
Theo công bố
Ford Maverick có 2 cấu hình động cơ. Đầu tiên là động cơ hybrid ở bản tiêu chuẩn, gồm động cơ
xăng 2.5 lít với chu trình Atkinson sản sinh công suất 162 mã lực, mô-men xoắn cực đại 210 Nm. Kết hợp cùng động cơ điện công suất 126 mã lực, mô-men xoắn 234 Nm.
Tổng công suất là
191 mã lực, hộp số vô cấp CVT. Hệ dẫn động cầu trước. Đặc biệt mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố là 5,8 lít/100 km, chỉ tương đương các mẫu xe hạng B. Ford công bố, Maverick có tầm phạm vi 805 km chỉ với một bình xăng.
Ngoài động cơ hybrid, Ford cung cấp thêm tuỳ chọn động cơ
xăng 2.0 Ecoboost cho khách hàng ưa trải nghiệm, sản sinh công suất
250 mã lực, mô-men xoắn 375 Nm. Hộp số tự động 8 cấp.
Maverick với động cơ Ecoboost 2.0 lít cũng được cung cấp hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn và dẫn động bốn bánh (tùy chọn). Khả năng kéo 907 kg.
Tại thời điểm ra mắt, Santa Cruz trang bị tiêu chuẩn với động cơ
2.5L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên. Hyundai chỉ nói rằng nó tạo ra hơn
190 mã lực và mô-men xoắn cực đại trên 244 Nm.
Động cơ đi cùng với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động tất cả các bánh (AWD) hoặc dẫn động cầu trước (FWD). Khả năng kéo tới 3.500 pound (1.588 kg).
Các bác chọn Ford Maverick hay Hyundai Santa Cruz?