Ford Ranger Wildtrack và Mazda BT-50 có phong cách khác nhau với thiết kế ngoại thất rất khác biệt, tuy nhiên 2 chiếc pickup này thực chất lại là một cặp song sinh. Topgear có bài viết phân tích cụ thể so sánh cặp đôi này, cũng là một thông tin hữu ích cho các bác nào đang tham khảo dòng xe pickup.
[pagebreak][/pagebreak]
Phong cách:
Trong khi các mẫu xe Mazda đời mới hiện này đều khoác lên mình hình dáng và phong cách của ngôn ngữ thiết kế Kodo thì thiết kế của BT-50 lại ảnh hưởng kiểu dáng của “Nagare”, một kiểu mẫu xe Concept được Mazda cho ra đời năm 2006 tại triển lãm Los Angeles. Trái ngược với phong cách công nghiệp chắc khỏe của Ranger, chiếc BT-50 mang trên mình nhiều nét cong của gia đình Mazda, thậm chí bao gồm cả đường gân cong uốn lượn xuống 2 bên cánh tương tự như kiểu dáng của Nagare. Mặt tiền của BT-50 sắc nét hơn, đầu xe thanh thoát hơn trong như một chiếc du lịch thực thụ. Mặc dù vậy BT-50 vẫn là chiếc pickup lực lưỡng, cao và oai vệ. Tuy nhiên bánh xe có kích thước 17 inch khá nhỏ và có cảm giác như bị "nuốt chửng" bởi vóc dáng quá khổ.
Trong khi đó Ford Ranger Wildtrak giữ nét thiết kế truyền thống và nâng cấp dáng vẻ nam tính từ bản Ranger thường. Những thành phần kim loại tích hợp với tấm ốp nhựa trên cản trước đem lại cho Wildtrack vẻ độc đáo và oai vệ nhất trong phân khúc cho dù đã xuất hiện mẫu mới như Chevrolet Colorado và Isuzu D-Max trên thị trường.
Về nội thất, cả 2 đều sử dụng trang thiết bị hiển thị kỹ thuật số và những nút chỉnh điều hòa AC tương tự nhau. Tuy nhiên các thiết bị của Ranger trông cứng cáp hơn, trong khi đó nội thất Mazda có thiên hướng nghiêng về sự sang trọng như xe du lịch.
Điểm cuối cùng là ghế bọc da màu đen với viền cam của Ranger ấn tượng hơn, giúp cho chiếc xe này giành điểm số cao hơn.
Ford Ranger Wildtrak thắng điểm Mazda BT-50 về phong cách nếu như khách hàng ưa chuộng thiết kế bụi bặm và nam tính kiểu SUV.
Hiệu suất và khả năng vận hành:
Không có gì khác biệt giữa 2 xe khi đề cập đến vấn đề hiệu suất vận hành. Cả 2 đều được trang bị vô lăng điện hoạt động tuyệt vời, lực kéo và độ ổn định đều rất tốt. Mazda có cảm giác nhẹ nhàng hơn nhưng có lẽ đây là sự khác biệt đến từ các bánh xe có kích thước nhỏ hơn.
Cả 2 đều sử dụng động cơ 5 xy lanh, 3.2 lít diesel do Ford sản xuất, sản sinh 197 mã lực và 470 Nm mômen xoắn. Do có cùng "trái tim" nên khó có thể tìm ra điểm khác biệt trong khả năng vận hành của hai xe.
Mức tiết kiệm nhiên liệu giống hệt nhau: 12,5 lít /100 km đến 16,6 lít/100 km khi giao thông đông đúc và 6,25 lít/100 km đến 7 lít/100km trên đường cao tốc.
2 chiếc bán tải ngang tài ngang sức trong đánh giá này.
Tiện nghi:
Trong khi bánh xe của Ranger có kích thước 265/65R18, dễ điều khiển và ổn định hơn trên đường cao tốc, chiếc Mazda được trang bị lốp 265/70 R17 cho không gian cabin yên tĩnh hơn, êm ái hơn khi vượt qua ổ gà và trên đường ẩm ướt.
Cả 2 đều được trang bị ghế điều chỉnh điện. Nhưng ghế ngồi của BT-50 đem lại cảm giác thoải mái hơn, mặc dù tại Việt Nam nó chỉ được bọc nỉ.
Cả 2 xe đều trang bị hệ thống âm thanh điều chỉnh bằng giọng nói, đều rất đáng khen cho dù do nhà cung cấp khác nhau. Mặc dù Ranger trang bị camera de giúp việc lùi xe ở bãi đỗ dễ dàng hơn, nhưng khoang lái của BT-50 là nơi thư giãn tốt hơn.
Mazda BT-50 trội hơn Ranger Wildtrack trong phần đánh giá này.
Giá cả:
Cùng là tùy chọn động cơ 3.2 lít, giá khởi điểm của Wildtrack
838 triệu đồng và BT-50 là
810 triệu đồng. Nhưng Wildtrak trang bị lốp 18 inch, camera lùi, ghế da nên có vẻ hấp dẫn hơn thương hiệu đến từ Nhật.
Ford Ranger Wildtrak được đánh giá trội hơn.
Tổng kết đánh giá cuối cùng:
Theo topgear, Ford Ranger Wildtrak và Mazda BT-50 bên 8 lạng người nửa cân. Nhưng Wildtrak có vẻ nhỉnh hơn chút ít so với BT-50. Tuy nhiên tại Việt Nam thì khách hàng có thể lựa chọn Mazda BT-50 vì giá bán rẻ hơn đáng kể.
Bạn có đồng ý với nhận xét của Topgear không ?
(theo Topgear)