Vì điều kiện ko cho phép nên em chỉ so sánh 2 phiên bản có mặt tại Việt Nam, còn xe ở nước ngoài em ko chắc chắn lắm ^^
Xin phép các bác cho em bắt đầu: ^^
Về hình thức
GLK mang vẻ bề ngoài trẻ trung hơn, năng động và gọn gàng hơn ^^
vành 19" so với 18" của Veracruz.
gương gập điện chứ ko bằng tay như của Veracruz
nhưng trái lại Veracruz lạ có lợi thế hơn với vóc dáng to con: chỗ ngồi rộng rãi cho cả 3 hàng ghế, gầm cao hơn, có sunroof, và đặc biệt là cửa hậu đóng/mở = điện chứ ko bằng cơ
Trên đây là 1 vài chi tiết so sánh lặt vặt về hình thức tí, còn giờ là em bắt đầu đi vào phần trái tim:
cả 2 chiếc đều đc trang bị động cơ 3.0 V6 nhưng với động cơ xăng, GLK có lợi thế hơn về mã lực GLK 230 mã lực, còn Veracruz chỉ là 210 mã lực, và đương nhiên khả năng tăng tốc từ 0--> 100km/h của GLK cũng vượt hơn 3 giây so với VRC(thử nghiệm đạt tốc độ 100km/h từ vạch xuất phát: GLK 4matic là 7,6s còn Veracruz 3.0 CRDi là 10,6s - đương nhiên 1 phần cũng do xác của VRC nặng hơn).
Về hộp số thì em thấy ko có sự khác biệt lắm trong quá trình sang số giữa bộ 7-G tronic của MB và bộ 6 tốc độ của Veracruz.
Về cảm giác lái: ban đầu do chưa quen nên em có cảm giác thích VRC hơn nhưng giờ quen rồi thì em thấy tay lái của GLK khá là thích, chính xác trong mọi thao tác ở mọi tốc độ, ko có độ rơ như ở VRC. Chính vì vậy người lái sẽ có cảm giác GLK linh hoạt hơn và rất phù hợp với tình hình giao thông ở VN với hệ thống lái thông minh có cảm biến theo tốc độ của GLK(em khen hơn quá đà, các bác thông cảm ^^). Chính vì vậy mà sau chuyến chạy HN-HP-HN thì em thấy là lái GLK thích hơn hẳn do tay lái và giảm xóc của GLK linh hoạt hơn và hiện đại hơn nên xe chạy bám đường ở tốc độ cao, khi gặp ổ gà hay vật cản nhỏ em đánh lái để tránh thì xe ko chao và lắc như ở VRC(có lẽ do ko có ESP như GLK và hệ thống giảm xóc mềm hơn, gầm cũng cao hơn chút). Khi xe đi vào đường xấu, người ngồi trên GLK sẽ ít bị cảm giác lắc lư hơn là trên VRC(nhấn mạnh cái tính năng Agibility Control ^^). Nhưng tóm lại cả 2 xe để đi đường trường thì ko có gì để chê cả, còn dĩ nhiên với X5, hay GL thì em ko nói rồi =..=
Tuy nhiên, về cách âm thì GLK có lẽ vẫn thua kém VRC do VRC là chiếc xe đc Hyundai chăm chút khá kỹ, độ thép của vỏ rất dày, tiếng đóng cửa chắc và sử dụng ít lực đóng hơn là của GLK(GLK đóng nhẹ là cửa chưa vào khớp) --> tiếng đóng cửa của VRC nghe chắc hơn nhiều của GLK. Cũng có thể vì thế mà khi bật loa hết cỡ, âm thanh bên trong xe GLK lọt ra ngoài nhiều hơn, trên xe VRC hầu như rất ít, chưa kể tới hệ thống loa của VRC cao cấp hơn.
Nhắc tới hệ thống loa thì có lẽ do để cắt giảm chi phí nên GLK ở VN ko có hệ thống loa logic 7 Harmann/Kardon, và có vẻ đc thay thế bằng loa Bose nhưng cũng là Bose mà ko ăn đc bộ loa trên VRC, có lẽ do hệ thống âm thanh trên VRC là surround(em rất thích là kể cả có mở loa cực to, xuống kính thì người đi bên cạnh ko có cảm giác là âm thanh ầm ầm lọt vào tai họ---> cái này GLK kém hơn nhiều^^). Có 1 điều nữa là ở xe GLK có dàn đĩa 6 chiếc còn trên VRC chỉ có duy nhất 1 đĩa
Tiếp tục về nội thất thì phải nói tới chất lượng da và nhựa trong xe: về mặt này chắc chắn GLK thua kém VRC nhiều, da trên VRC mềm hơn, mát hơn so với da trên GLK, nhựa cũng oki hơn(em phân biệt qua mùi lúc mới lấy xe ^^) nhưng tổng quát em thích cách phối màu trên GLK hơn do cho cảm giác xe thanh niên, khoẻ và thể thao ^^. Về hệ thống làm mát thì do trên GLK chỉ có 1 bộ điều khiển điều hoà trung tâm nên người ngồi sau ít có lựa chọn hơn so với cùng chỗ ngồi trên VRC(do trên VRC người ở hàng ghế thứ 2 có thể tự điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ gió riêng biệt) --> nhưng tóm lại cả 2 xe em đều luôn cầm lái nên ko thấy phiền mấy ^^
Giờ em muốn nói tới hệ thống đèn: cái này dĩ nhiên khỏi cần bàn là GLK vượt trội do đc trang bị bi-xenon ánh trắng, hệ thống chiếu sáng thông minh nên cho người lái cảm giác an toàn hơn vào ban đêm hay khi trời nhá nhem tối ^^
Nhưng có cái em thấy là nếu pha trộn giữa GLK và của VRC thì sẽ tuyệt vời hơn ví dụ nếu GLK có sunroof ^^(cái này nói nhiều rồi), hay là giả sử khi cài số lùi thì cả 2 gương đồng thời nghiêng xuống như trên VRC thì sẽ hữu ích hơn ở đường VN chứ ko phải chỉ nghiêng bên phải như của GLK(có lẽ do bên lắp ráp chưa nghĩ tới vấn đề này).
Trên đây là 1 vài ý kiến nho nhỏ, bác nào còn thắc mắc gì cứ nhận xét ạ, em sẽ đi sâu thêm ^^
Cám ơn các bác đã chú ý ^^