Isuzu D-Max và Mazda BT-50 thế hệ mới là hai mẫu bán tải phát triển trên cùng một nền tảng. Hiện tại, hai phiên bản hàng đầu Mazda BT-50 4x4 Premium và Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 có chung tầm giá 850 triệu đồng. Hãy cùng so sánh hai mẫu bán tải anh em này.
Bước sang thế hệ mới, Mazda BT-50 đã tạm biệt Ford Ranger, chuyển sang chia sẻ nền tảng cùng với “người đồng hương” Isuzu D-Max thế hệ mới. Về cơ bản, hai mẫu bán tải này không khác biệt ngoài thiết kế và trang bị. Như vậy, nếu đứng giữa 2 mẫu bán tải “cùng ruột” này, người mua nên lựa chọn mẫu xe nào?
Thiết kế ngoại thất và kích thước: Mazda BT-50 thiết kế mềm mại, Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 mạnh mẽ và nam tính
Xét về thiết kế ngoại thất, mặc dù được phát triển trên cùng một nền tảng. Tuy nhiên, hai mẫu bán tải được thiết kế phong cách khác nhau để phù hợp với ngôn ngữ thiết kế của hai hãng. Trong đó, Mazda BT-50 thiết kế mềm mại và sang trọng, trong khi “người đồng hương” Isuzu D-Max lại mang thiết kế nam tính, mạnh mẽ. Nhìn chung, thiết kế của mỗi dòng xe còn tùy thuộc vào gu thẩm mỹ và sở thích của mỗi người.
Về trang bị ngoại thất, Mazda BT-50 4x4 AT Premium và Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 đều sử dụng cụm đèn pha Bi-LED, tích hợp LED ban ngày. “Dàn chân” sử dụng mâm kích thước đều 18 inch đa chấu.
Về mặt kích thước, vì sử dụng chung một nền tảng khung gầm nên Mazda BT-50 4x4 AT Premium và Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 có cùng chiều dài cơ sở 3.125mm. Tuy nhiên, Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 có khoảng sáng gầm cao ráo hơn, cho phép D-Max “leo trèo” tốt hơn BT-50.
Trang bị Tiện nghi và Giải trí: Tương đương nhau
Cả mẫu bán tải anh em Mazda BT-50 4x4 AT Premium và Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 trang bị tiện nghi và giải trí tương đương nhau. Bao gồm động cơ có tính năng khởi động từ xa qua chìa khoá, chức năng tự động bật đèn trong cabin. Ghế ngồi bọc Da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, màn hình cảm ứng 9 inch trung tâm và 8 loa. Hệ thống điều hoà tự động và có cửa gió cho hàng ghế phía sau.
Trang bị an toàn & hỗ trợ lái: Mazda BT-50 4x4 AT Premium hơn Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4
Cả hai mẫu xe bán tải đều trang bị an toàn với 7 túi khí và các tính năng hỗ trợ lái tương đương nhau như Cảnh báo điểm mù và Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Tuy nhiên, Mazda BT-50 4x4 AT Premium hơn Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 ở trang bị hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control), đáng tiếc rằng Isuzu D-Max mới tại Việt Nam đã bị “cắt” trang bị này. Nếu người mua đề cao “đồ chơi” hỗ trợ lái, thì hãy ưu tiên lựa chọn Mazda BT-50 4x4 AT Premium!
Động cơ và hệ truyền động: Hoàn toàn giống nhau
Được phát triển trên cùng một nền tảng, ngoài khung gầm thì cả hai mẫu bán tải này đều chia sẻ chung động cơ và hệ truyền động. Mazda BT-50 4x4 AT Premium và Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 đều sử dụng chung động cơ dầu 4cyl, dung tích 1.9L VGS Turbo (RZ4E-TC) cho công suất tối đa
148 mã lực và mô-men xoắn cực đại
350 Nm. Xe sử dụng kết hợp với
hộp số tự động 6 cấp đi cùng với
hệ dẫn động 2 cầu (bán thời gian) với chức năng gài cầu điện và khoá vi sai cầu sau.
Mặc dù không có khác biệt về công suất động cơ, tuy nhiên nếu xét về yếu tố Trọng lượng không tải thì Mazda BT-50 4x4 AT Premium (1.928 kg) nhẹ hơn Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 (1.945 kg). Dẫu vậy, trọng lượng chênh nhau 17kg chỉ mang tính tham khảo, không quyết định quá nhiều về khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.
Nhìn chung, động cơ 1.9L này trên 2 mẫu bán tải Mazda BT-50 và Isuzu D-Max có thế mạnh nằm ở độ bền bỉ và tiết kiệm. Đáng tiếc rằng, cả Mazda và Isuzu Việt Nam không đưa về phiên bản máy dầu 3.0L mạnh mẽ hơn.
Nhận xét chung
Cả hai mẫu bán tải Nhật này đều có thế mạnh nằm ở độ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, thích hợp để đi đường trường. Tuy nhiên, nếu xét về các yếu tố như thiết kế và trang bị thì chúng hoàn toàn khác biệt nhau. Chính vì thế, lựa chọn Mazda BT-50 4x4 Premium hay Isuzu D-Max TYPE Z 1.9 4x4 còn tuỳ thuộc vào sở thích của người mua.