BMW đã giới thiệu X5 (G05) thế hệ mới vào tháng 06/2018 và mới đây là X7 (G07) hoàn toàn mới. Vậy sự khác biệt giữa kích thước, động cơ và thiết kế 2 mẫu xe này là gì?[pagebreak][/pagebreak]
Ra đời từ năm 1999, X5 được định vị là chiếc SUV cỡ trung hạng sang đầu bảng của BMW, nhưng đến nay X5 phải nhường ngôi vị ấy lại cho X7 hoàn toàn mới. Tương tự như X5, X7 cũng được BMW gọi là phân khúc xe thể thao đa dụng - SAV (Sport Activity Vehicle).
Về thiết kế, cả X5 và X7 mới đầu sở hữu phong cách thiết kế năng động, thể thao. Ở phần đầu xe, cả 2 mẫu SUV đều nổi bật với cụm lưới tản nhiệt hình quả thận mang tính di sản của thương hiệu, riêng cụm lưới tản nhiệt X7 là lớn nhất trong gia đình xe BMW. Hãng xe Đức trang bị cụm đèn pha LED tiêu chuẩn và Laser là tùy chọn trên X5 và X7. Ở X7, cụm đèn pha được nối liền với cụm lưới tản nhiệt còn trên X5 thì không. Bên cạnh đó, cụm đèn sương mù X7 được bố trí đặt thấp hơn X5.
Di chuyển ra phía sau, X5 và X7 mới đều trang bị cụm đèn hậu LED và ống xả mạ chrome đối xứng 2 bên. Tuy nhiên, cụm đèn hậu X7 được nối liền nhau bằng một thanh mạ chrome khá tinh tế, lối thiết kế này gợi nhớ đến mẫu sedan 7-Series cũng có cách làm tương tự. Có thể, BMW muốn giữ sự khác biệt giữa 2 mẫu sedan và SUV đầu bảng so với các sản phẩm còn lại.
Kích thước là điểm khác biệt lớn nhất giữa X5 và X7, trong đó chiều dài cơ sở X5 là 2.975mm và X7 là 3.105mm (chênh nhau 130mm). Kích thước (DxRxC) của X5 và X7 lần lượt là: 4.922 x 2.004 x 1.745mm và 5.151 x 2.000 x 1.805 mm (xấp xỉ bằng về chiều rộng, nhưng X7 nhỉnh hơn 229mm về chiều dài và 60mm về chiều cao). Nhờ sự khác biệt này, X7 có thêm hàng thế thứ 3 rộng rãi hơn hàng ghế thứ 3 (5+2; tùy chọn) trên X5.
Như là một trang bị chung của các dòng xe BMW hiện nay, cả X5 và X7 đều được trang bị khoang lái hiện đại và thông minh với hệ thống Live Cockpit Professional tiêu chuẩn “chạy” hệ điều hành BMW Operating 7.0 mới nhất của hãng xe Đức với 2 màn hình kích thước 12,3 inch bao gồm: hỗ trợ lái xe và màn hình đa chức năng trung tâm tích hợp hệ thống iDrive ra lệnh giọng nói và cử chỉ,... Nhưng X7 đem lại giá trị hưởng thụ cho những “thượng đế” hơn X5 nhờ không gian nội thất và nhiều trang bị có thể nói đến như loa Harman Kardon/ Bowers & Wilkins, ốp gỗ cao cấp hoa văn đẹp mắt, cửa sổ trời lớn nhất trong gia đình xe SUV BMW, cặp màn hình cảm ứng full-HD 10,2 inch, đầu đĩa DVD, 2 cổng USB, ổ cắm HDMI và hai giắc cắm tai nghe, điều hoà tự động 4 và 5 vùng độc lập,...
Cả X5 và X7 đều được trang bị hệ dẫn động bốn bánh xDrive với khoá vi sai cầu sau, hệ thống treo khí nén với bộ giảm chấn thích ứng trước/ sau là trang bị tiêu chuẩn. Khách hàng có thể mua thêm gói tùy chọn nâng cấp
Offroad Package (X5 và X7 bản xDrive50i) và cá nhân hoá xe thông qua chương trình BMW Individual. Cả 2 đều chia sẻ động cơ và hộp số tự động 8 cấp Steptronic:
Xăng:
- Cả X5 và X7 bản xDrive50i (không bán tại châu Âu) lắp máy V8 4.4L tăng áp kép (twin-turbo) cho công suất: 456hp + 649Nm (X7) và 462hp + 650Nm (X5).
- Bản xDrive40i lắp máy xăng I6 3.0L tăng áp cho công suất: 335hp + 447Nm (X7) và 340hp + 620Nm (X5)
Dầu:
- Bản xDriveM50d: Động cơ dầu 6 xy-lanh (I6) 3.0L tăng áp: 395hp + 790Nm (X7) và 400hp + 760Nm (X5)
BMW X5 và X7 rõ ràng là 2 dòng xe khác biệt nhau, thêm X7 mở ra nhiều lựa chọn hơn cho những khách hàng - những “Bimmer” trên toàn thế giới khi mua SUV dòng X-Series. BMW X7 phù hợp với những ai yêu thích SUV cỡ lớn nhưng thường ngồi ở hàng ghế ông chủ, còn X5 phù hợp với những đối tượng thích tự cầm lái. BMW X5 nhắm vào đối thủ Mercedes-Benz GLE 2019, và BMW X7 là đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz GLS. Về giá bán tại Mỹ, X5 2019 có giá khởi điểm từ 60.700 USD (khoảng 1,416 tỷ VNĐ) còn X7 2019 là 73.900 USD (khoảng 1,725 tỷ đồng), cả 2 mẫu xe chênh nhau khoảng 14.000 USD.