Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sắp sửa cho ra mắt thị trường Việt Nam GLC 200 với giá bán dự kiến là 1,679 tỷ đồng - Đây là phiên bản có giá bán rẻ nhất của dòng GLC-Class. Với mức giá chênh lệch 260 triệu đồng so với phiên bản GLC 250 4Matic - GLC 200 cắt giảm những gì? Ngoại thất GLC 200 và GLC 250 có khác biệt quá lớn hay không? [pagebreak][/pagebreak]
GLC 200 trái và GLC 250 4Matic phải
Về phần đầu xe, GLC 200 và GLC 250 khác biệt ở phần cản trước (front bumper), chi tiết cản trước mạ chrome ở GLC 250 trông đầy đặn hơn ở phiên bản GLC 200 và đây là đặc điểm dể nhận biết nhất giữa GLC 200 và GLC 250 khi nhìn đối diện với phần đầu xe.
GLC 200 mới
GLC 250 4Matic
Điểm khác biệt thứ 2 của GLC 200 và GLC 250 chính là cụm đèn pha, trên GLC 200 chỉ được trang bị cụm đèn pha LED hiệu năng cao (LED high performance) chứ không phải là loại đèn pha LED thông minh (Intelligent Light System) trên GLC 250 và GLC 300 4Matic.
Đèn LED hiệu năng cao (high-performance LED) trên GLC 200
Đèn LED thông minh (Intelligent Light System) trên GLC 250 và GLC 300 4Matic
GLC 200 mới trái và GLC 250 4Matic phải
Bộ 3 GLC 200, GLC 250 4Matic và GLC 300 4Matic xếp cạnh nhau theo thứ tự từ trái sang phải
GLC 250 4Matic
GLC 200 mới
Về động cơ, GLC 200 sử dụng động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng (I4) dung tích 2.0L tăng áp tương tự như GLC 250 4Matic tuy nhiên động cơ này cho công suất khoảng 184 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 300Nm tại 1.200 - 4.000 v/p. Thấp hơn 27 mã lực và mô-men xoắn 50Nm so với công suất công suất 211 mã lực + 350Nm trên GLC 250 4Matic.
Hệ dẫn động, đây là một trong những sự khác biệt lớn nhất của GLC 200 so với các phiên bản còn lại khi GLC 200 chỉ được trang bị hệ dẫn động cầu sau (RWD) - Không được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời (AWD) 4Matic như trên các phiên bản GLC còn lại. Không có thay đổi về hộp số, cả 3 phiên bản GLC 200, 250 và 300 đều sử dụng hộp số tự động 9 cấp - 9G TRONIC.
GLC 200 mới cũng được trang bị cốp đóng mở bằng điện tương tự như GLC 250 và 300 4Matic
Mâm và lốp, cách đây không lâu
Mercedes-Benz Việt Nam đã nâng cấp mâm 19 inch với 12 chấu mới cho GLC 250 4Matic + lốp run-flat thay cho loại tire-fit, GLC 200 đã sử dụng lại bộ mâm 18 inch 5 chấu cũ của GLC 250. Bên cạnh đó, lốp run-flat sẽ không được sử dụng trên GLC 200.
Bộ mâm 18 inch với 5 chấu sử dụng lốp loại tire-fit trên GLC 200 mới (mâm cũ của GLC 250 4Matic)
Bộ mâm 19 inch + 12 chấu mới trên GLC 250 4Matic + lốp run-flat
Về trang bị, ngoài sự khác biệt giữa hệ thống đèn pha LED và loại LED thông minh, trên GLC 250 và 300 4Matic còn khác biệt khi GLC 250 4Matic được trang bị loại kính cách âm + hệ thống âm thanh 13 loa Burmester cao cấp với công suất 590 W (nâng cấp loa mới). Ốp bệ cửa với logo ''Mercedes-Benz'' phát sáng trên GLC 250 4Matic và ở GLC 200 là loại không phát sáng. Ngoài ra, nội thất và trang bị an toàn của GLC 200 tương đương GLC 250 4Matic.
Ốp bệ cửa trên GLC 200 mới
Ốp bệ cửa trên GLC 250 4Matic
Nội thất trên GLC 250 4Matic
Nội thất trên GLC 200 mới
GLC 200 và GLC 250 4Matic đều được trang bị khởi động bằng nút bấm Start/Stop - nằm trong bộ handover kit khách mua xe mới lắp, xe tại đại lý không lắp sẳn.
Với giá bán 1,679 tỷ đồng từ đại lý (lăn bánh tầm 1,9 tỷ) - Có thể thấy rằng GLC 200 có giá bán mềm hơn đáng kể so với GLC 250 4Matic. Đây là sự lựa chọn mới cho các khách hàng muốn mua GLC để phục vụ nhu cầu đi lại thông thường trong đô thị, đi đường trường và ít khi sử dụng trên những cung đường xấu đòi hỏi nhiều ở hệ dẫn động bốn bánh (AWD) vì một cầu chủ động ít nhiều cũng trở nên yếu thế hơn trên những cung đường địa hình nhẹ hoặc đường lầy lội, trơn trượt...
Mercedes-Benz GLC là một dòng xe sang được ưa chuộng tại Việt Nam với doanh số bán ra khoảng 2.500 chiếc ở năm 2017, với phiên bản GLC 200 mới thì có thể thấy Mercedes-Benz VN đang trải đều dòng sản phẩm hơn và nó cũng là chiếc SUV hạng sang cỡ trung có giá rẻ nhất phân khúc tại Việt Nam (nếu so giá bán với phiên bản giá rẻ của BMW X3 hay Lexus NX...). Nếu mua GLC, các bác sẽ chọn GLC 200 hay thêm chút nữa để lấy GLC 250 với hệ dẫn động bốn bánh 4Matic cải thiện tính năng vận hành và cảm giác lái, sự ổn định và tăng độ bám đường hơn là ở phiên bản cầu sau trên GLC 200? (khi cân nhắc giữa GLC 200 và GLC 250 4Matic).