Toyota Corolla Altis thế hệ hoàn toàn mới đã được bán ra ở một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Hãy cùng so sánh sự khác biệt giữa Corolla Altis thế hệ cũ (bản facelift) và mới. Cả hai mẫu xe trong bài viết đều thuộc phiên bản 1.8G.
Trình tự ảnh, từ trên xuống Altis cũ và Altis mới
Trước khi đề cập đến thiết kế, đừng quên rằng khi bước sang thế hệ mới Toyota Corolla đã chuyển sang sử dụng nền tảng khung gầm toàn cầu mới của Toyota (TNGA) đang được sử dụng trên các dòng xe ‘’chị em’’ của Corolla bao gồm Camry và C-HR mới. ‘’Chiếc xương sống’’ mới này giúp Corolla an toàn hơn hơn trước, đồng thời cải thiện về kích thước. Mặc dù chiều dài cơ sở xe vẫn giữ ở mức 2.700mm, tuy nhiên chiều dài tổng thể đã tăng hơn 10 mm (4.630 mm), chiều rộng tăng hơn 5 mm (1.780 mm) và chiều cao thấp hơn 45 mm (1.435 mm) so với thế hệ cũ.
Về thiết kế, nếu so thế hệ cũ và thế hệ mới của các đối thủ như: Mazda3, Hyundai Elantra hay Kia Cerato thay đổi ‘’một trời một vực’’, còn Corolla Altis vẫn bám sát thế hệ cũ bằng những đường nét thiết kế nhẹ nhàng và có mối liên hệ đến thế hệ trước đó, nhưng Corolla Altis mới vẫn có sự đột phá về thiết kế sản phẩm – điều mà người mua kỳ vọng.
Từ phần đầu xe, Corolla Altis mới thiết kế trông gọn gàng và bóng bẩy hơn với mặt ca-lăng tích hợp dải chrome mỏng kéo dài tràn sang cụm đèn pha mỏng (halogen trên 1.8E, đèn LED 1.8G). Khe hút gió làm mát động cơ đã được chuyển xuống với các thanh ngang tương tự như Camry thế hệ mới. Rõ ràng phong cách thiết kế của Camry mới vẫn ảnh hưởng rất nhiều đến người em Corolla. Bên cạnh đó, Corolla Altis đã tách rời cụm đèn sương mù sang hai bên một cách cân đối, đồng thời làm nổi bật chiều rộng của phần đầu xe. Tuy nhiên nó vẫn sử dụng đèn sương mù bóng halogen tròn như thế hệ cũ.
Khi nhìn ngang xe, các ô cửa của Corolla mới được thiết kế hẹp hơn, cột C cũng được thay đổi. Gương chiếu hậu được dời xuống cửa thay vì đặt ngay trên cột A truyền thống. Huy hiệu ‘’VVT-i’’ ở fender hốc bánh trước đã được loại bỏ. Nhìn từ phía sau, cụm đèn hậu full-LED tạo hình chữ ‘’L’’ ngược của Corolla Altis mới được đánh giá cao bởi thiết kế nhỏ gọn giàu cảm xúc. Toyota đã khéo léo đặt một thanh crôm ôm trọn bên dưới mỗi bên cụm đèn hậu và nối liền nó với nhau một cách tinh tế. Tên xe ‘’Corolla Altis’’ và tên phiên bản được dời từ trên cụm đèn hậu bên phải, xuống bên dưới cửa cốp. Cản sau là mới, tất nhiên vẫn có bốn cảm biến và phản xạ mới.
‘’Bình mới rượu cũ’’ Altis mới vẫn sử dụng động cơ cũ 4 xy-lanh (I4) Dual VVT-i dung tích 1.8L mạnh 137 mã lực tại 6.000 vòng / phút và mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4.000 vòng / phút. Như trước đó, động cơ này kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT giả lập 7 cấp số. Nhưng bù lại, Toyota đã điều chỉnh hệ thống treo ở phía sau chuyển sang sử dụng kiểu tay đòn kép (double wishbone) thay cho thanh xoắn (torsion beam) cũ. Điều này mang lại sự thoải mái và tăng cường khả năng xử lý hơn so với thế hệ cũ. Corolla Altis mới đã làm điều ngược lại so với Mazda3 thế hệ mới ở hệ thống treo phía sau.
Động cơ cũ trông gọn gàng hơn với engine cover
Bước sang thế hệ mới, nội thất Corolla mới được ‘’đập đi xây lại’’ tương tự ngoại thất. Bảng táp-lô và táp-pi cửa được thiết kế lại với bố cục gọn gàng hơn. ‘’Đập vào mắt’’ người lái là vô lăng 03 chấu thiết kế mới, đằng sau là màn hình LCD hỗ trợ lái 7 inch thay cho đồng hồ analog cũ. Hệ thống thông tin giải trí DVD với màn hình cảm ứng 6,8 inch đặt cao thời thượng hơn, trang bị 06 loa, hỗ trợ kết nối USB, AUX & Bluetooth. Trang bị thêm sạc điện thoại không dây, phanh tay ‘’chạy cơm’’ đã được thay thế bằng phanh tay điện tử + AH. Ghế trước và sau không chỉ mang thiết kế mới mà nó còn cải thiện sự thoải mái, với chỗ ngồi rộng hơn và dài hơn. Hàng ghế sau cho tư thế ngồi thoải mái hơn trước, tay vịn trung tâm hàng ghế phía sau tích hợp với hai giá đỡ cốc và trang bị rèm che nắng phía sau.
Corolla Altis cũ
Corolla Altis mới
Tương tự thế hệ cũ, Corolla mới vẫn trang bị tiêu chuẩn an toàn 07 túi khí, ABS/EBD/VSC,… Điều đáng nói là xe đã có gói trang bị an toàn ‘’Toyota Safety Sense’ bao gồm hệ thống (Pre-Collision System - PCS) có khả năng phanh tự động, cảnh báo chệch làn đường (LDA), đèn pha điều chỉnh chùm tia tự động (AHB), đặc biệt là kiểm soát hành trình thích ứng sử dụng radar (DRCC), cảnh báo điểm mù (BSM), camera 360 độ.
Ảnh: Paultan