A123, nhà sản xuất pin sạc lithium–ion hàng đầu nước Mỹ hiện đang cung cấp pin cho Chevy Spark EV đang phải đối mặt với những thách thức trước đối thủ cạnh tranh Nhật Bản khi mà Tesla chọn Panasonic là nhà cung cấp pin cho Model-S.
[pagebreak]
Lợi thế có lẽ sắp thuộc về A123 khi nhóm phát minh SolidEnergy xuất phát từ Viện Công nghệ Massachusetts hiện đang sở hữu công nghệ pin tiên tiến có tên "Solid Polymer Ionic Liquid" (SPIL) đồng ý hợp tác phát triển loại pin sạc mới có mật độ điện năng gấp 4 lần pin lithium-ion hiện thời, là sản phẩm vượt trội các đối thủ cạnh tranh.
Với 1 kg trọng lượng, pin lithium-ion hiện thời chỉ chứa được 200 Wh điện, trong khi pin SPIL của SolidEnergy chứa được 800 Wh. Hiện nay Spark EV có phạm vi hoạt động 130 km, nếu trang bị pin thế hệ mới, phạm vi hoạt động sẽ là 525 km. Khác với pin lithium-ion cần phải có hệ thống làm mát, Pin SPIL có thể hoạt động trong phạm vi nhiệt độ từ âm 40 độ C đến 250 độ C, không cần làm mát hay sưởi ấm.
Video giới thiệu SolidEnergy
[tube]http://youtu.be/NpR61u3DxvI[/tube]
SolidEnergy sẽ hợp tác với Liên doanh Công nghệ trực thuộc công ty A123 Systems. Trước khi được GM đặt mua pin để sản xuất Spark EV, A123 Systems đã phải nộp đơn xin phá sản do sản phẩm không có nơi tiêu thụ. Tháng 1/2013, tập đoàn Wanxiang (một công ty cung cấp phụ tùng ô tô tư nhân ở Trung Quốc) đã mua A123 với giá 257 triệu USD.
Không chỉ dùng cho xe EV, pin SPIL có thể được sử dụng cho xe hybrid, máy tính, cũng như các thiết bị điện tử dân dụng. Ban giám đốc A123 Systems cho biết nguyên mẫu pin SPIL sẽ được ra mắt vào năm 2014.
(theo Green.autoblog)